Anh Duy chia sẻ thời thanh niên anh có nhiều năm phải ở trọ nên hiểu nỗi khổ chỗ ở chật chội, thiếu thốn trăm bề. Vì thế, khi cuộc sống của gia đình bớt chật vật, anh ấp ủ sẽ xây nhà trọ miễn phí cho những người nghèo. Mong muốn sau một ngày lao động vất vả, những người ở trọ không còn phải lo âu, suy nghĩ nhiều về gánh nặng tiền trọ. Điều mong ước lớn nhất của anh là con cái của họ có chỗ ăn, chỗ ở ổn định để yên tâm học tập.

Tâm sự với chúng tôi, anh Đặng Quang Lưu, một người đang trọ tại đây, cho biết công việc thợ nề của anh bấp bênh khiến đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Khi biết anh Duy cho ở trọ miễn phí, anh tìm đến xin và được đón tiếp niềm nở. Không chỉ được ở miễn phí, anh Lưu còn được anh Duy khuyến khích tận dụng các khoảnh đất trống để trồng rau sạch bỏ mối ở chợ kiếm thêm thu nhập.

Khu nhà trọ miễn phí của gia đình anh Trần Quang Duy

“Anh Duy nhiệt tình lắm, lúc nào cũng động viên vợ chồng tôi cố gắng chăm chỉ làm ăn. Nhờ vườn rau này, mỗi ngày tôi vừa có rau sạch để ăn, vừa bỏ mối kiếm được 100.000-150.000 đồng, có thêm chi phí để nuôi 2 con nhỏ” – anh Lưu bộc bạch.

Cũng như anh Lưu, chị Nguyễn Thị Phương cho biết chị ở xa vào thị trấn Đăk Hà lập nghiệp, buổi đầu rất nhiều khó khăn. Công việc bấp bênh, thu nhập thấp nhưng trước đây mỗi tháng chị phải chi 800.000 đồng để thuê nhà trọ. Nghe mọi người nói trên thị trấn Đăk Hà có anh Duy cho ở trọ miễn phí, chị đến xin và được đồng ý ngay.

Dãy nhà trọ của anh Duy mới xây sạch sẽ, thoáng mát đã giúp vợ chồng chị Phương an tâm làm ăn. Trong căn phòng trọ của gia đình, chị Phương xúc động: “Được ở miễn phí, mỗi tháng vợ chồng tôi chắt chiu, dành dụm được một khoản tiền nhỏ để dành sau này mua đất, làm nhà. Vợ chồng tôi biết ơn anh Duy nhiều lắm”.

Được biết, mới đây, anh Duy còn góp gần 500 triệu đồng để cùng chính quyền địa phương xây dựng đường bê-tông vào khu sản xuất và các dãy nhà trọ để giúp các hộ dân thuận tiện trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa nông sản.

Anh Duy khuyến khích mọi người tận dụng các khoảnh đất trống để trồng rau sạch

Anh Duy cho biết thêm lúc cơ hàn, nhờ sự giúp đỡ của nhiều người anh mới vượt qua vất vả, khó khăn. Vì thế, với sự hỗ trợ nhỏ bé của mình, anh mong mọi người có thêm cơ hội để sống tốt hơn. Trong thời gian tới, nếu có điều kiện, anh sẽ tiếp tục xây dựng thêm các dãy nhà trọ miễn phí.


Bài và ảnh: Trần Văn Phúc