Nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi (tỉnh Ninh Thuận)thành lập từ tháng 6-2015 với tôn chỉ “Hãy chung tay giúp đỡ bệnh nhân bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” thông qua chương trình “Địa chỉ cần giúp đỡ”. Qua hơn 4 năm hoạt động, từ 5 thành viên, đến nay nhóm đã thu hút được 20 thành viên đủ các thành phần và lứa tuổi, trở thành cầu nối gắn kết những tấm lòng thiện nguyện với những mảnh đời kém may mắn.

Để hoạt động thiện nguyện đúng mục đích, tôn chỉ, nhóm thường xuyên liên hệ với các địa phương để tìm hiểu và xác minh kỹ càng những hoàn cảnh cần giúp đỡ. Sau đó, kêu gọi các mạnh thường quân phát tâm tự nguyện ủng hộ. Khi vận động được cho hoàn cảnh nào, nhóm sẽ tổ chức trao tận tay bằng tiền mặt hoặc thông qua đơn vị có trách nhiệm để giúp đỡ như: xây nhà tình thương, đóng viện phí cho bệnh nhân nghèo…

Nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi trao xe đạp cho học sinh miền núi huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận

Các thành viên của nhóm đều xem việc giúp người nghèo khó chính là tạo thêm niềm vui cho bản thân. Chị Phạm Thị Hằng, trưởng nhóm, tâm sự: “Nhìn những nụ cười của người già gần cả cuộc đời mới được sống trong ngôi nhà khang trang hay giọt nước mắt xúc động của người thân khi được giúp viện phí, học phí kịp thời, chúng tôi rất cảm động và thầm nguyện sẽ cố gắng hơn nữa để mang niềm vui đến những mảnh đời bất hạnh. Yêu thương là cho đi để thắp sáng những trái tim, kết nối những giá trị cuộc sống”.

Tết Canh Tý 2020, gia đình ông Nguyễn Mười (thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) vui hơn hẳn mọi năm, bởi sau bao nhiêu năm mong ước, nay gia đình có căn nhà khang trang. Là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, vợ chồng ông lại bệnh tật triền miên, ông còn bị mù nên mọi sinh hoạt hằng ngày phải dựa vào vợ. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của ông, nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng giúp gia đình ông căn nhà diện tích 60,5 m2, trị giá hơn 106 triệu đồng.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi trong căn nhà mới, ông Mười xúc động: “Do nghèo khó và bệnh tật bao năm qua nên gia đình phải sống căn nhà không đủ sức che mưa, che nắng. Nay được các nhà hảo tâm, bà con góp công, góp sức xây tặng căn nhà này, gia đình tôi biết ơn vô cùng”.

Mới đây, nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi thì có lẽ gia đình ông Trần Thanh Mảnh (ngụ khu phố 9, phường Đông Hải, TP Phan Rang – Tháp Chàm) khó đón được cái Tết sum vầy. Ông Mảnh là cựu chiến binh tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia, sau xuất ngũ về sinh sống tại địa phương bằng nghề đánh bắt cá xa bờ. Do không đủ sức khỏe, ông thường xuyên đau ngực, phải nhập viện và được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận chỉ định phẫu thuật can thiệp mạch vành. Để thực hiện ca phẫu thuật này, ngoài BHYT chi trả, ông Mảnh phải đóng thêm 20 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn vì gia đình ông Mảnh thuộc diện hộ nghèo, còn mẹ già gần 90 tuổi. Thấu hiểu hoàn cảnh này, nhóm đã kịp thời vận động giúp ông Mảnh 26 triệu đồng để đóng viện phí và chi tiêu trong những ngày chữa bệnh.

Với những việc làm thiện nguyện, từ khi thành lập đến nay, nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi đã vận động được hơn 4 tỉ đồng, qua đó giúp đỡ hơn 200 hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo; xây tặng 7 căn nhà tình thương; tặng 40 xe đạp cho học sinh nghèo huyện miền núi Bác Ái; tặng hơn 200 suất quà cho bệnh nhân qua chương trình “Xuân yêu thương – Tết sum vầy”… Nhóm cũng đã tham gia chương trình hoạt động xã hội của các đài truyền hình như “Hát mãi ước mơ” của HTV7, “Mở cửa tương lai” của HTV9, “Tâm sáng vươn xa” của VTV8… Qua đó, vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Ngay trong đợt dịch Covid-19, các thành viên của nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi cũng không ngại khó. Họ vẫn đến các bệnh viện để tìm hiểu, giúp đỡ kịp thời cho các bệnh nhân nghèo. Chị Phạm Thị Hằng bộc bạch: “Giúp được một hoàn cảnh là thêm một niềm vui. Chúng tôi rất vui khi những trường hợp được giúp đã vượt qua khó khăn, hiểm nghèo. Đó chính là động cơ giúp chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới. Năm 2020, ngoài huy động các nhà hảo tâm như mọi năm, chúng tôi còn phối hợp với chương trình “Thắp sáng ước mơ” của Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận để giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học tiếp tục vững bước vào đời”. 


Bài và ảnh: NHƯ THỪA