Được triển khai từ ngày 1-2 đến 19-5, đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên” đang tạo sự lan tỏa rộng khắp trong các chi bộ, cấp ủy, tổ chức Đảng trên toàn tỉnh Bình Thuận.

Sàng lọc đảng viên

Ông Tiêu Hồng Phúc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận – cho biết: “Thời gian qua, các vụ việc, vụ án xảy ra tại tỉnh Bình Thuận khiến tinh thần của nhiều cán bộ, đảng viên xuống thấp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn ở một số sở, ngành mang tính chất nhạy cảm. Chúng ta hình dung ngay ai giữ vững lời thề đảng viên. Đảng viên thề, đảng viên hứa thì đảng viên buộc phải giữ. Đây chính là cơ sở thực tiễn để chúng tôi chọn đợt sinh hoạt chính trị này là “Giữ trọn lời thề đảng viên”.

Trong thời gian tổ chức đợt sinh hoạt chính trị lần này, mỗi chi bộ Đảng tại Bình Thuận tổ chức tối thiểu 1 cuộc sinh hoạt chuyên đề (đối với chi bộ ít đảng viên) để từng đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý trình bày trước chi bộ về kết quả tự rà soát, soi rọi, đánh giá quá trình thực hiện lời thề, lời hứa của mình. Ngoài việc tổ chức đồng loạt ở tất cả chi bộ, tùy điều kiện, các cấp ủy, tổ chức Đảng có thể lựa chọn tổ chức một trong các hình thức: Tọa đàm, hội thảo, diễn đàn, gặp gỡ, giao lưu với đảng viên cao tuổi Đảng, đảng viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực; tổ chức các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho nhân dân.

Ông Tiêu Hồng Phúc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận – chủ trì hội nghị đánh giá đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chi bộ cũng có thể tổ chức biểu dương, khen thưởng cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên tiêu biểu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực, gắn với phát động xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cấp ủy và chi bộ.

Đối với đảng viên giữ chức vụ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu xây dựng báo cáo tự rà soát, soi rọi, nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, phấn đấu, thực hiện lời tuyên thệ gắn với kết quả thực hiện lời hứa của đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý khi được bổ nhiệm, ứng cử Đại biểu HĐND, Đại biểu Quốc hội và hành trình tự soi, tự sửa của bản thân. Trong đó, xác định những giải pháp để phát huy hiệu quả năng lực lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận, thông qua đợt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”, tỉnh sẽ rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

“Trong đợt sinh hoạt chính trị lần này, ở một góc độ nào đó, chúng tôi sẽ sàng lọc, phân loại để cảm hóa, rà soát những đảng viên thoái hóa, biến chất. Đảng viên nào không cảm hóa được, không đủ điều kiện thì buộc phải loại ra” – ông Tiêu Hồng Phúc nhấn mạnh.

Trách nhiệm trước Đảng

Ông Dụng Văn Duy – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị Bình Thuận – cho rằng đợt sinh hoạt “Giữ trọn lời thề đảng viên” là cơ hội để đội ngũ đảng viên của Đảng bộ nhà trường cùng nhau ôn lại những cảm xúc thiêng liêng, kỷ niệm khó quên khi được kết nạp vào Đảng; ôn lại lời tuyên thệ để nằm lòng những nhiệm vụ của mình.

Từ đó, nhắc nhở đội ngũ đảng viên thường xuyên tự rà soát, soi rọi, đánh giá quá trình thực hiện lời thề đảng viên; tự giác rèn luyện, tự soi, tự sửa, phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đây cũng là dịp để quần chúng của Đảng bộ hiểu thêm về truyền thống vẻ vang của Đảng, về niềm vinh dự và trách nhiệm của người đảng viên. Từ đó, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

“Quá trình thực hiện lời thề đảng viên chính là quá trình mỗi đảng viên rèn luyện, trưởng thành và giữ vững phẩm chất của người cộng sản; thấy được niềm vinh dự và trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân” – ông Dụng Văn Duy nhìn nhận.

Theo ông Bùi Tấn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Bình, “Giữ trọn lời thề đảng viên” là đợt sinh hoạt chính trị mang dấu ấn riêng của tỉnh Bình Thuận. Vì vậy, khi triển khai sẽ vừa làm vừa điều chỉnh để tạo sự lan tỏa đến cấp ủy Đảng cơ sở, từ đó phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác và gương mẫu của đảng viên.

“Trong đợt sinh hoạt chính trị này, chúng tôi sẽ gắn nội dung triển khai với các hoạt động kỷ niệm 40 năm tái lập huyện Bắc Bình, các hoạt động tìm hiểu lịch sử Đảng bộ. Sau cột mốc ngày 19-5, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đợt sinh hoạt này để các đảng viên đi làm ăn xa khi trở về địa phương được tiếp cận những nội dung sinh hoạt” – ông Bùi Tấn Vinh cho biết. 

Lan tỏa đến các cấp ủy cơ sở

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận, đến hết tháng 2-2023, toàn tỉnh đã có 69 chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở tổ chức thực hiện sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Các chi bộ chưa triển khai sẽ bắt đầu tổ chức sinh hoạt trong tháng 3 và bảo đảm hoàn thành theo thời gian quy định.

Về nội dung báo cáo tự rà soát, soi rọi, đánh giá, hầu hết đảng viên đều bám sát và liên hệ điều 2, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam hiện hành. Việc thực hiện cam kết khi được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý liên hệ chủ yếu đối với chức vụ hiện tại để báo cáo kết quả thực hiện lời hứa trước cơ quan, tổ chức.


Bài và ảnh: CHÂU TỈNH