Theo đó, phạm vi, đối tượng thực hiện thí điểm về sinh hoạt Đảng trực tuyến là đảng bộ cơ sở, chi bộ có trên một nửa số ĐV (trừ ĐV miễn công tác và sinh hoạt Đảng, bị đình chỉ sinh hoạt Đảng) do điều kiện công tác có tính chất đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt không thể sinh hoạt Đảng trực tiếp tại cùng một địa điểm thì được thí điểm sinh hoạt Đảng trực tuyến.

Cụ thể, ĐV sinh sống, công tác, lao động, học tập phân tán trên địa bàn rộng, gồm: ĐV ngoài cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; ĐV công tác tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trụ sở ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác nhau. Ngoài ra, ĐV sinh sống, công tác, lao động, học tập không thường xuyên, không liên tục tại cùng một địa điểm, gồm: ĐV đi làm ăn xa nơi cư trú, là sinh viên trong thời gian nghỉ hè. ĐV đang thực hiện nhiệm vụ không thể rời vị trí công tác, gồm: ĐV thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang, y tế, kiểm lâm; thuyền viên làm việc trên tàu tuyến quốc tế, các công trình biển, hải đảo.

ĐV ở nơi chịu ảnh hưởng của thiên tai, địa bàn bị cô lập kéo dài hoặc nơi có dịch bệnh phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội, không được tập trung đông người theo quy định.

Với quy định này, phần nào tháo gỡ những vướng mắc trong công tác sinh hoạt Đảng thời gian qua, nhất là một số ĐV đi làm ăn xa, đảng viên là sinh viên trong thời gian nghỉ hè… gặp rất nhiều khó khăn trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ. Cụ thể, với những ĐV không có điều kiện để sinh hoạt chi bộ theo quy định đành xin chi bộ cho miễn sinh hoạt tạm thời. Việc không tham gia sinh hoạt chi bộ thường xuyên khiến những ĐV này gặp nhiều khó khăn trong nắm bắt, tiếp thu các chủ trương, chính sách, nhất là các chủ trương, chính sách mới của Đảng cũng như các hoạt động của chi bộ.

Còn đối với tổ chức cơ sở Đảng nơi có ĐV không có điều kiện sinh hoạt chi bộ theo quy định cũng gặp khó khăn trong công tác giáo dục, quản lý và theo dõi việc chấp hành các chính sách, pháp luật của nhà nước, kỷ cương nơi làm việc của ĐV đó. Những yếu tố nêu trên sẽ kéo theo chất lượng sinh hoạt Đảng của các tổ chức cơ sở Đảng chưa cao.

Hướng dẫn số 03-HD/TW mục đích nhằm có giải pháp sinh hoạt Đảng phù hợp, tạo điều kiện cho ĐV ở đảng bộ cơ sở, chi bộ có tính chất đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt, chi bộ đông ĐV thực hiện việc sinh hoạt Đảng theo điều lệ. Thiết nghĩ, để việc thí điểm đạt kết quả cao, các tổ chức cơ sở Đảng cần chú trọng việc đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin; việc sinh hoạt Đảng trực tuyến phải thực hiện đầy đủ các bước như sinh hoạt trực tiếp, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng, đúng quy định; các ĐV thực hiện nghiêm túc quy định và nêu cao trách nhiệm trong việc sinh hoạt Đảng định kỳ. 


Lý Nguyễn (TP HCM)