Tỉnh ủy Bình Dương cho biết thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng tại những doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước trong tỉnh chỉ kết nạp được 555 đảng viên trên tổng số hơn 1,2 triệu lao động là quá ít, dù không thiếu nguồn. Do vậy, cần xem xét, đánh giá ý thức phấn đấu, điều kiện làm việc, cơ chế, chính sách, nhận thức về Đảng trong công nhân (CN), chủ DN.

Chưa như kỳ vọng

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến công tác phát triển Đảng trong CN chưa được như kỳ vọng. Đơn cử như nhiều trường hợp CN là người ngoại tỉnh, việc xác minh lý lịch sẽ lâu, vì vậy giấy chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng hết hiệu lực, nên muốn được kết nạp phải học lại khiến họ nản.

Bình Dương có 29 KCN và 12 cụm công nghiệp đang hoạt động, với 4.069 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Trong đó, có 131 tổ chức Đảng ở DN ngoài khu vực nhà nước với 2.847 đảng viên. Do vậy, Thường vụ Tỉnh ủy luôn xem công tác phát triển tổ chức Đảng, kết nạp đảng viên là CN tại các DN khu vực này là một trong những nhiệm vụ quan trọng, có tính chiến lược trong công tác xây dựng Đảng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu kết nạp mới 9.500 đảng viên, trong đó 1.020 là CN thuộc DN ngoài khu vực nhà nước.

“Để thành lập các tổ chức Đảng trong DN khu vực này, kể cả DN FDI, các cấp ủy trong tỉnh xác định thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động CN chấp hành đầy đủ chính sách pháp luật nhà nước, các quy định, quy chế của DN và gắn bó, bảo vệ DN” – bà Nguyễn Minh Thủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương, nhấn mạnh.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, từ khi ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 đến nay, toàn thành phố đã thành lập được 1.711 tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực nhà nước, kết nạp 10.742 đảng viên, trong đó có 45 chủ DN tư nhân. Theo ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, đây là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, phường về sự thay đổi nhận thức của các DN trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Phong nhìn nhận công tác phát triển Đảng và các đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước còn gặp không ít trở ngại do nhiều nguyên nhân, dẫn đến số lượng đảng viên trong khu vực này còn hạn chế. Trong khi đó, tại nhiều DN có tổ chức Đảng nhưng duy trì hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ không được thuận lợi.

Công đoàn Khu Kinh tế TP Hải Phòng trao tặng quà cho công nhân khó khăn trên địa bàn. Ảnh: THÚY HÀ

Tạo sự đồng thuận

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có 4.150 đảng viên trong DN ngoài khu vực nhà nước (chiếm 4,75% so với tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ). Dù các chi bộ, Đảng bộ cơ sở rất cố gắng tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới, song 6 tháng qua, còn 159/178 tổ chức cơ sở Đảng chưa kết nạp được đảng viên.

Ông Phạm Anh Dũng, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, cho biết kết quả nêu trên có nguyên nhân là do vẫn còn nhiều chủ DN chưa nhận thức đúng về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Bên cạnh đó, không ít CN chỉ quan tâm việc làm, thu nhập, chưa tự giác rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Nhằm làm tốt công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên ở các DN, ông Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đề nghị người đứng đầu cấp ủy các cấp chủ động gặp gỡ chủ DN, nhất là những DN có nhiều lao động và sản xuất – kinh doanh ổn định, để tạo sự đồng thuận, gắn bó, tin cậy, hợp tác về thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN.

“Tổ chức Đảng và đoàn thể trong DN khu vực này cần khẳng định vai trò hạt nhân chính trị, tập hợp quần chúng, san sẻ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn vì sự phát triển chung. Hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể tại DN phải thiết thực, gắn liền với hoạt động sản xuất – kinh doanh của DN, lấy hiệu quả hoạt động để vận động, thuyết phục chủ DN và người lao động” – ông Quản Minh Cường lưu ý.

Còn ông Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng, đề nghị tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn các cấp. Người đứng đầu tổ chức Công đoàn phải có uy tín cao, am hiểu sâu sắc và có kinh nghiệm thực tiễn về công tác vận động quần chúng, nhất là vận động CN và chủ DN.

Về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, bà Nguyễn Minh Thủy đề nghị các cấp ủy, chi bộ cần thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; chú trọng bồi dưỡng, giáo dục CN trẻ trong các DN, từ đó xây dựng hình ảnh người đoàn viên, đảng viên ưu tú, là những tấm gương cho quần chúng phấn đấu noi theo.

Chú trọng chất lượng đảng viên

Bà Đồng Thị Phượng, Bí thư Đảng bộ Công ty TNHH Công nghiệp Giày Aurora Việt Nam (TP Hải Phòng), kiến nghị bên cạnh các quy định hiện hành, cần nghiên cứu bổ sung chức năng, nhiệm vụ, vị trí, vai trò… cho tổ chức cơ sở Đảng trong DN FDI hoạt động thuận lợi, hiệu quả hơn. Ông Lê Nhật Trường, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Pousung Việt Nam (tỉnh Đồng Nai), đề xuất phát triển đảng viên trong DN cần chú trọng chất lượng. Nếu DN nào có chi bộ phát triển vững mạnh, hiệu quả được cộng điểm thi đua vào tiêu chí DN phát triển bền vững… Như vậy, lãnh đạo DN mới thấy vai trò của chi bộ Đảng.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 24-10

Kỳ tới: Củng cố nền tảng chính trị – xã hội trong công nhân


NHÓM PHÓNG VIÊN