Khi nhắc đến Chi bộ Đảng, bà Vũ Thị Hồng Thắm, Bí thư Chi bộ kiêm quản lý kho vật tư của Công ty TNHH Điện cơ Solen (100% vốn Đài Loan – Trung Quốc; KCX Tân Thuận, TP HCM), tự hào khoe: “Không biết ở các chi bộ doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước khác hoạt động thế nào, còn ở Solen, công nhân (CN) thường xuyên đến hỏi thăm tiêu chuẩn ra sao để được kết nạp vào Đảng”.

Mong muốn được cống hiến

Bà Thắm cho biết chi bộ luôn quan tâm đến đời sống, việc làm của từng đảng viên, CN. Ngày lễ, Tết, trung thu…, chi bộ đều trích quỹ để tặng quà cho đảng viên và con của họ. Trong dịch COVID-19, lực lượng nòng cốt của chi bộ trực tiếp đến những khu nhà trọ CN bị cách ly, phong tỏa để tiếp tế thực phẩm, thuốc men… Bên cạnh đó, chi bộ cùng Công đoàn công ty thương lượng với ban giám đốc và được chấp thuận trả 75% lương cùng lương tháng 13 cho tất cả CN khi DN tạm ngưng sản xuất 3 tháng và dịp Tết.

Công ty TNHH Công nghiệp Giày Aurora Việt Nam thành lập năm 2006, là DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với quy mô lớn đầu tiên trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Ngày 19-12-2011, Chi bộ Đảng công ty được thành lập với 5 đảng viên. Đến năm 2015, chi bộ được nâng lên thành Đảng bộ với 4 chi bộ trực thuộc có 71 đảng viên, trong đó 2/3 đảng viên là CN trực tiếp sản xuất.

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Công ty TNHH Công nghiệp Giày Aurora Việt Nam (TP Hải Phòng) Ảnh: ĐỒNG PHƯỢNG

Bà Đồng Thị Phượng – Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Công đoàn công ty – cho biết để tạo được nguồn hiệu quả, những năm qua, cấp ủy, chi ủy, ban chấp hành Công đoàn chú trọng quan tâm, tìm hiểu CN có người thân là đảng viên để bồi dưỡng họ vào Đảng. “Khi CN có người thân là đảng viên, bao giờ họ cũng hiểu rõ hơn, quan tâm hơn về tổ chức Đảng. Đây là điểm mấu chốt để nắm bắt, tuyên truyền, vận động” – bà Phượng đánh giá. Ngoài ra, chi bộ thông qua các hoạt động Công đoàn để phát hiện những quần chúng ưu tú tích cực, có nhiệt huyết với các phong trào để cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Anh Đỗ Thanh Bình, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Dây dẫn Sumi Việt Nam (tỉnh Hà Nam), phấn khởi cho hay năm 2022 có 7 quần chúng ưu tú trong công ty tự nguyện viết đơn xin được đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Bởi qua tuyên truyền, hoạt động hiệu quả của chi bộ, các đảng viên, quần chúng ưu tú trong công ty đã nhận thức được “chi bộ là nơi họ mong muốn được gửi gắm, phấn đấu, cống hiến vì những lợi ích thiết thực”.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng

Qua trao đổi với lãnh đạo cấp ủy tại một số DN cho thấy tổ chức Đảng trong DN có những đặc thù riêng, do đó sinh hoạt chi bộ cũng đòi hỏi phải linh hoạt, sáng tạo. Nếu nội dung không mới, thiếu hấp dẫn, thiết thực, đảng viên sẽ cho rằng Đảng xa rời thực tiễn.

Từ thực tế đó, tại Đảng bộ Công ty TNHH Công nghiệp Giày Aurora Việt Nam (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), trong sinh hoạt chi bộ, những nội dung cốt lõi về chủ trương, định hướng tuyên truyền của Đảng cấp trên được quán triệt ngắn gọn, dễ hiểu. Còn phần lớn thời gian dành để thảo luận những vấn đề thiết thân như: kế hoạch sản xuất – kinh doanh trong thời gian tới; việc làm, tâm tư, nguyện vọng của các đảng viên có khó khăn gì cần chi bộ tháo gỡ.

Cùng quan điểm, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Dây dẫn Sumi Việt Nam cho biết mỗi buổi sinh hoạt chi bộ phải thực sự tạo được hào hứng và cung cấp cho đảng viên các thông tin cần thiết về những biến động mới, chủ trương, chế độ, chính sách, phúc lợi có ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động để thảo luận, tìm hướng tháo gỡ.

Ông Đào Phú Thùy Dương, Bí thư Đảng ủy Khu Kinh tế TP Hải Phòng, cho biết mối quan hệ giữa Đảng và lãnh đạo DN ngoài khu vực nhà nước là phối hợp. Đảng tạo mọi điều kiện để DN phát triển và DN cũng tạo điều kiện để tổ chức Đảng hoạt động thuận lợi trong khuôn khổ pháp luật và nội quy, quy chế của đơn vị.

Theo ông Dương, sinh hoạt chi bộ tại DN cần cung cấp những thông tin hữu ích, quan trọng mà quần chúng chưa được tiếp cận. Bên cạnh đó, ngoài gắn nội dung sinh hoạt của tổ chức Đảng với tình hình sản xuất – kinh doanh của DN, trao đổi những vấn đề phúc lợi, chế độ, thi đua…, chi bộ cần lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của đảng viên nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Từ đó, họ mới cảm nhận được Đảng thực sự không xa rời thực tiễn. “Nếu sinh hoạt chi bộ không hấp dẫn, đảng viên sẽ nhận xét rằng vào Đảng cũng không khác gì” – ông Dương nói.

Được kết nạp Đảng là vinh dự lớn

Ông Đặng Ngọc Tùng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, xuất phát điểm là CN xây dựng. Với khát khao cống hiến sức mình cho đất nước, ông thường xuyên tình nguyện đi các công trường xa, những nơi gian khó. Tinh thần xung kích đó đã được đền đáp khi ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 1981. Mang theo tâm thế ấy, ông đã nỗ lực không ngừng để rèn giũa bản lĩnh, nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn. “Được kết nạp Đảng là rất vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm to lớn. Mỗi CN – lao động cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực học tập nâng cao trình độ, tham gia các hoạt động Công đoàn để Đảng thấy được năng lực, trách nhiệm của mình sẽ bố trí, phân công công việc phù hợp” – ông Đặng Ngọc Tùng nhắn nhủ.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 24-10

Kỳ tới: Không ít gian nan


NHÓM PHÓNG VIÊN