Tại các doanh nghiệp (DN) ở các KCX-KCN TP HCM, nguồn lực để phát triển Đảng rất dồi dào nhưng việc thực hiện lại vô cùng gian nan. Đó là ý kiến của các đại biểu tại tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn kết nạp Đảng tại các DN ngoài nhà nước trong KCN Vĩnh Lộc”, do Đảng ủy KCN Vĩnh Lộc (thuộc Đảng ủy các KCX-KCN TP HCM) vừa tổ chức.

Còn nhiều trở ngại

Chia sẻ về những khó khăn này, ông Lê Văn Kiệt, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Công nghệ Y tế Perfect Việt Nam, cho biết khó khăn nhất hiện nay là xác minh “chính trị nội bộ”, hồ sơ nào vướng “chính trị nội bộ” thì thời gian giải quyết rất lâu.

Các đại biểu phát biểu tại chương trình tọa đàm do Đảng ủy KCN Vĩnh Lộc tổ chức

Theo ông Kiệt, tại chi bộ của đơn vị ông có công nhân (CN) đã nghỉ việc nhưng vẫn chưa thấy kết quả xác minh hồ sơ lý lịch. “Việc này làm cho công tác vận động quần chúng tham gia đứng vào hàng ngũ của Đảng đã khó lại càng khó hơn. Từ háo hức, nhiệt huyết, một số quần chúng ưu tú nản lòng, thậm chí không muốn vào Đảng. Vì thế, tôi đề xuất tổ chức quan tâm, xác minh lý lịch nhanh, gọn để thu hút CN vào Đảng” – ông Kiệt nói.

Còn ông Dương Đức Bắc, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Parapex, nêu lên một thực tế khó khăn khác trong công tác tạo nguồn để kết nạp đảng viên là trình độ văn hóa của đoàn viên. CN – lao động đa số không có bằng THPT. Vì không có điều kiện, các bạn hầu hết học xong THCS là nghỉ học để đi học nghề và đủ 18 tuổi thì đi làm CN.

Ông Bắc thẳng thắn nhìn nhận số quần chúng có bằng cấp, đang làm ở khối văn phòng thì ngại, một số quần chúng có suy nghĩ khi vào Đảng sẽ mất thời gian nên không muốn. Còn CN trực tiếp sản xuất có nguyện vọng vào Đảng nhưng không đủ trình độ, tiêu chuẩn.

Ông Bắc đề xuất: “Chi bộ Parapex sẽ xem thông tin các bạn đoàn viên có bằng tốt nghiệp THPT, vận động tham gia tổ chức Đoàn thanh niên, tham gia Ban Chấp hành Chi đoàn, ứng cử Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, từ đó cử đi học nhận thức về Đảng và tiếp cận sẽ dễ dàng hơn”.

Nhiều nội dung thiết thực

Là một điểm sáng trong việc phát triển Đảng và xây dựng chi bộ vững mạnh nhiều năm liền, ông Nguyễn Phước Hiền, Bí thư Chi bộ Công ty CP Sài Gòn Food, chia sẻ trong thời gian hoạt động, chi bộ này đã xác định phối hợp cùng Đoàn thanh niên, Công đoàn cơ sở công ty tham mưu cho giám đốc công ty nhiều nội dung thiết thực để chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, CN.

Đây cũng là nội dung được chi bộ xác định là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn kết nạp Đảng thông qua việc chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đảng viên, CN và người lao động (NLĐ) để thu hút NLĐ tham gia vào các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong công ty. Qua đó tìm kiếm và chọn lựa những nhân tố ưu tú, tích cực trong các hoạt động phong trào để giới thiệu, xem xét, kết nạp Đảng.

Công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho đảng viên, NLĐ được chi bộ xác định thông qua các chương trình bồi dưỡng, tập huấn, tư vấn, hỗ trợ tài chính, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, thể dục thể thao, thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm…

Tiêu biểu như trong dịp Tết Quý Mão năm 2023, Công ty CP Sài Gòn Food dành gần 40 tỉ đồng để thực hiện các chính sách chăm lo NLĐ. Toàn bộ NLĐ nhận thưởng 2 tháng lương (bình quân khoảng 16 triệu đồng/người). Đặc biệt, CN sản xuất có tay nghề cao, đạt các danh hiệu thi đua được thưởng gần 2,5 tháng lương, tương đương gần 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện chi trả tồn phép năm, chi thưởng thâm niên bằng tiền mặt cho NLĐ với tổng kinh phí hơn 4 tỉ đồng. Nhằm tạo điều kiện cho NLĐ về quê đón Tết cùng gia đình, công ty tổ chức xe giường nằm chất lượng cao đưa đón miễn phí. Công đoàn duy trì việc tặng quà Tết cho đoàn viên, NLĐ với tổng giá trị hơn 650 triệu đồng…

“Từ cấp ủy chi bộ đến Công đoàn và Đoàn thanh niên đều chung tay với mục tiêu: Chăm lo việc làm, đời sống, tinh thần cho đảng viên, đoàn viên, CN tốt nhất để Sài Gòn Food trở thành “Nơi đáng sống – đáng làm việc”, góp phần nâng cao công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên hằng năm, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao” – ông Hiền chia sẻ.

Năm 2022, Chi bộ Công ty CP Sài Gòn Food đã tham mưu, đề xuất ban giám đốc ra mắt Góc văn hóa Hồ Chí Minh, Góc văn hóa đọc góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng cho NLĐ và giúp NLĐ hiểu hơn về lịch sử hình thành, phát triển của công ty, cũng như góp phần bổ sung các thông tin, kiến thức bổ ích cho NLĐ.

Với những nỗ lực này, Chi bộ Công ty CP Sài Gòn Food đã thu được “quả ngọt”, từ 3 đảng viên khi mới thành lập (năm 2018) đến nay đã có 10 đảng viên. Trong năm 2021 – 2022, Công đoàn cơ sở, Chi đoàn công ty đã giới thiệu gần 20 đoàn viên ưu tú cho chi bộ xem xét, kết nạp Đảng. Từ năm 2020 đến nay, chi bộ đã kết nạp được 6 đảng viên mới. 

Ông HỒ HOÀNG NAM, Bí thư Đảng ủy KCN Vĩnh Lộc: Tạo nguồn kế thừa

Tạo nguồn và kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đồng thời tạo nguồn kế thừa và phát triển cho các tổ chức cơ sở Đảng. Cấp ủy các chi bộ trực thuộc cần phải quan tâm khâu lựa chọn đối tượng dự nguồn, bồi dưỡng, giáo dục nhận thức về Đảng để chăm bồi kết nạp những quần chúng ưu tú vững vàng về tư tưởng chính trị; tập trung khắc phục những hạn chế trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.


Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO