Tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh đã tạo uy tín đối với chủ DN, thu hút nhiều đảng viên nhưng vẫn gặp không ít khó khăn. Đây là vấn đề chính được các đại biểu tập trung thảo luận tại chương trình tọa đàm “Sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức Công đoàn (CĐ) trong các DN ngoài khu vực nhà nước”, do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp Viện Công nhân (CN) – CĐ và LĐLĐ TP HCM vừa tổ chức, ở TP HCM.

Nhiều doanh nghiệp gây khó

Tại chương trình tọa đàm, bà Nguyễn Thị Bích Hiền, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy các KCX-KCN TP HCM, cho biết CĐ các KCX-KCN TP đang quản lý 850 CĐ cơ sở với 251.000 đoàn viên. Mỗi năm, CĐ các KCX-KCN TP giới thiệu 300 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và có khoảng 170 người được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hiền, hiện Đảng ủy các KCX-KCN TP HCM đã phát triển được 163 chi bộ Đảng tại các DN với 1.745 đảng viên. Trong đó, có 98 chủ tịch, phó chủ tịch CĐ cơ sở cũng là bí thư, phó bí thư chi bộ. Dù đã được tuyên truyền, phổ biến qua nhiều kênh thông tin nhưng không ít chủ DN vẫn chưa thấy được được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị xã hội trong việc tập hợp, đoàn kết, giáo dục, phát huy vai trò xung kích của đảng viên nhằm thúc đẩy DN phát triển.

“Nhiều chủ DN không ủng hộ, thậm chí gây khó khăn, họ e ngại các tổ chức chính trị xã hội, nhất là tổ chức Đảng sẽ kiểm tra, giám sát hoạt động của DN. Một số chi bộ Đảng không được họp chi bộ trong giờ làm việc, phải họp ngoài giờ hoặc ở quán cà phê” – bà Hiền nhìn nhận.

Các đảng viên trong chi bộ Đảng ở Công ty TNHH Juki Việt Nam (KCX Tân Thuận, quận 7, TP HCM) luôn lắng nghe tâm tư của người lao động để tham mưu cho lãnh đạo doanh nghiệp giải quyết

Phản ánh về khó khăn tại cơ sở, ông Cao Văn Học, Bí thư chi bộ kiêm Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Ngọc Tùng (KCN Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP HCM), chia sẻ thời gian tham gia công tác CĐ đã được Luật CĐ quy định rõ nhưng thời gian tham gia công tác Đảng không được quy định. Điều này gây khó khăn cho việc sinh hoạt Đảng tại cơ sở cũng như tham gia sinh hoạt cùng cấp trên.

Ông Cao Văn Học cho biết thêm: “Khi tham gia sinh hoạt Đảng, đảng viên phải xin nghỉ phép. Điều này làm rất nhiều đảng viên ngán ngại. Thêm vào đó, đoàn viên ưu tú khi học các lớp cảm tình Đảng với thời gian 10 ngày nhưng DN không cho nghỉ, các đoàn viên này cũng không được hưởng lương trong những ngày đi học các lớp cảm tình Đảng. Với CN, quan trọng nhất là việc làm, thu nhập, nên phải nghỉ phép không lương để tham gia sinh hoạt, học tập thì họ không muốn. Điều này gây khó khăn cho việc phát triển Đảng trong đội ngũ CN”.

Còn bà Nguyễn Thị Hạnh, Bí thư chi bộ kiêm Chủ tịch CĐ Công ty CP Gió Mới (KCN Tân Thới Hiệp, quận 12, TP HCM), phản ánh khó khăn trong việc phát triển đảng viên tại chi bộ này là trình độ CN thấp, không đủ tiêu chuẩn để kết nạp Đảng. Theo bà Hạnh, các công ty thủy sản tuyển CN có trình độ học vấn từ lớp 6 trong khi phát triển Đảng quy định cảm tình Đảng phải từ lớp 9 trở lên.

Đảng viên phải thật sự xuất sắc

Theo bà Nguyễn Kim Phượng, Bí thư chi bộ kiêm Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Tân Hợp (KCN Lê Minh Xuân), để tạo được uy tín đối với chủ DN là người nước ngoài, bản thân mỗi đảng viên phải thật sự xuất sắc, thiện chí trong việc xây dựng và phát triển DN.

Bà Nguyễn Kim Phượng cho biết trước đây ở Công ty TNHH Tân Hợp, trước khi nghỉ Tết, ban giám đốc công ty có quyết định giữ 50% lương của CN để CN phải trở lại DN sau Tết. CN đình công để phản ứng quyết định này. Dù DN có người phiên dịch nhưng bà quyết định nói chuyện trực tiếp với ban giám đốc để rõ ràng và hiểu nhau hơn. Đang là kế toán trưởng lại biết ngoại ngữ, bà giải thích cho chủ DN hiểu giữ lương của CN là trái pháp luật, vả lại khi Tết đến thì người lao động (NLĐ) cần nhiều tiền để chi tiêu, mua sắm cho gia đình, người thân.

“Với những dẫn chứng hợp tình, hợp lý, ban giám đốc đồng ý trả ngay lương cho CN. Từ đó, cá nhân của tôi không chỉ được CN tin tưởng mà ban giám đốc cũng tín nhiệm, tham khảo ý kiến trước khi đưa ra các quyết định quan trọng” – bà Phượng cho hay.

Còn bà Vũ Thị Hồng Thắm, Bí thư chi bộ kiêm Ủy viên Ban Chấp hành CĐ Công ty TNHH Solen Việt Nam (KCX Tân Thuận, quận 7, TP HCM), khẳng định để tạo được uy tín với chủ DN, từng đảng viên phải thật sự trong sạch, gương mẫu, mang lại lợi ích thiết thực cho DN. Bản thân bà làm ở phòng vật tư và bà luôn có ý thức tiết kiệm cho DN. Bà đã nấu chì phế liệu lại thành cây, tiết kiệm được cho DN vài trăm triệu đồng/năm. Mới đây, với vai trò bí thư chi bộ, bà cùng chủ tịch CĐ cơ sở đến thăm, tặng quà cho các gia đình CN ở miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.

“Với những việc làm được, chi bộ Đảng tại cơ sở không chỉ được CN quý mến mà chủ DN cũng tôn trọng” – bà Thắm cho hay. 

Ông VÕ VĂN TÂN, Phó Ban Tổ chức Thành ủy TP HCM:

Kiến nghị điều chỉnh nhiều quy định

Hiện nay, việc phát triển Đảng tại các chi bộ ngoài quốc doanh gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn không chỉ ở phía chủ DN là người nước ngoài mà còn ở phía CN. NLĐ đi làm để có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình là một nguyện vọng chính đáng. Do đó, Thành ủy TP HCM sẽ kiến nghị với trung ương để sửa đổi, bổ sung một số quy định cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Để tổ chức Đảng ở cơ sở phát triển mạnh, CĐ cơ sở cũng phải mạnh.

Mô hình bí thư kiêm chủ tịch CĐ cơ sở tại nhiều đơn vị hiện nay phát triển rất tốt. Bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, cơ sở Đảng tại DN cũng phải bảo vệ quyền lợi cho DN để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, phát triển DN, tăng thu nhập cho NLĐ.

Ông LÊ QUANG HIỂN, Ủy viên Ban Thường vụ CÐ, Phó Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Freetrend – KCX Linh Trung 1 (TP HCM):

Chất lượng là hàng đầu

Theo tôi, để khẳng định được vai trò của chi bộ Đảng tại các DN ngoài quốc doanh thì đảng viên phải giữ vai trò nòng cốt, tiên phong, gương mẫu, là những hạt nhân góp phần xây dựng tổ chức Ðảng vững mạnh. Đó là những đoàn viên, CN, lao động tiêu biểu đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Ðảng, nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc, tích cực lao động sản xuất…

Trong các cuộc họp chi bộ, Chi ủy luôn đánh giá những mặt làm được và chưa làm được của từng đảng viên về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng và pháp luật của nhà nước; nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên và nhiệm vụ của chi bộ giao; đồng thời đề ra nhiệm vụ của từng tháng cụ thể cho các đảng viên như giúp đỡ, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp Ðảng; công tác tư tưởng, dân vận khéo; hướng dẫn tạo điều kiện cho CÐ cơ sở và Ðoàn Thanh niên hoàn thành nhiệm vụ.

Kinh nghiệm ở chi bộ Công ty TNHH Freetrend là đảng viên phải luôn giữ vai trò nòng cốt trong tất cả hoạt động, kể cả sản xuất – kinh doanh. Qua ghi nhận nỗ lực cá nhân của chị Phạm Thị Thu Thảo, phó phòng khai thác, có phẩm chất đạo đức trong sáng, thái độ làm việc tốt, ý thức trách nhiệm cao, Ban Chấp hành CÐ và Ðoàn Thanh niên của công ty đã giới thiệu chi bộ công ty kết nạp Ðảng vào năm 2018.

Phát huy yếu tố xung kích, mới đây, vừa nhận đơn đặt hàng, nữ đảng viên trẻ này liền hội ý nhanh và giao công việc cho 6 nhân viên của phòng. Khi triển khai, quy tắc Thảo đưa ra là phải chọn được vật liệu sản xuất phù hợp với hàng, bảo đảm tiết kiệm chi phí nhất cho người mua, không để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất.

Với tính chất công việc được giao và là một đảng viên trẻ, Thảo quan niệm người quản lý phải làm tốt công việc của mình, hướng dẫn và xử lý hết những vướng mắc, khó khăn trước khi giao việc thì nhân viên mới tin tưởng, phấn đấu hoàn thành công việc. Với những đảng viên xung kích như thế, chi bộ Đảng của công ty luôn được DN đánh giá cao. Đơn vị chúng tôi là DN có vốn đầu tư 100% nước ngoài, hoạt động gia công giày thể thao các loại. Công ty có gần 22.000 CN; chi bộ có 40 đảng viên. 60% số đảng viên hiện nắm các vị trí quản lý bộ phận sản xuất.

Bám sát nghị quyết của Ðảng ủy các KCX- KCN TP, cấp ủy chi bộ luôn chú trọng công tác phát triển Đảng. Cụ thể, chi ủy thông qua Ban Chấp hành CÐ để theo dõi những quần chúng, người lao động tích cực tham gia các hoạt động thi đua, các phong trào của CÐ, Ðoàn Thanh niên, có bản lĩnh chính trị… để có định hướng và rèn luyện. Chất lượng quần chúng là yếu tố hàng đầu để phát triển đảng viên. Những đoàn viên CÐ chấp hành tốt nội quy lao động, năng nổ, sáng tạo, có tư cách tốt, sẽ được giới thiệu học cảm tình Ðảng và kết nạp Ðảng.

Ngô Hồng ghi


Bài và ảnh: Hồng Đào

Chia sẻ