Dưới cơn mưa tầm tã của những ngày đầu tháng 6, chúng tôi tìm đến gia đình bà Lý Thị Bích Thủy (ngụ phường 1, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Bà Lý Thị Bích Thủy (người đeo kính) cùng các nhà hảo tâm tại lễ khởi công cầu giao thông nông thôn

Cống hiến không ngơi nghỉ

Năm 1975, bà Thủy tham gia công tác tại Hội Phụ nữ thị xã Cà Mau (nay là TP Cà Mau) rồi kinh qua các chức vụ, như: Phó chủ tịch, Chủ tịch Hội Phụ nữ TP Cà Mau… Trong quá trình công tác, bà luôn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

“Năm 1997, có một chương trình tài trợ của Úc thông qua Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tìm đến Hội Phụ nữ thị xã Cà Mau cho mượn tiền để các hộ nghèo vay. Lúc này, tôi giữ chức phó chủ tịch hội. Tuy nhiên, để thông qua, phải có ký nhận bảo lãnh của lãnh đạo đơn vị hoặc thành phố nhưng thời điểm trên, tôi không đủ thẩm quyền quyết định. Tôi đã thể hiện mong muốn có thể tiếp cận số tiền trên để hỗ trợ 416 hộ Việt kiều nghèo hồi hương đang rất khó khăn. Qua trao đổi với phiên dịch, người đại diện nguồn quỹ trên đã chấp nhận cho mượn tiền, chỉ cần tôi ký bảo lãnh là được” – bà Thủy nhớ lại.

Khi số tiền được giải ngân, bà Thủy đã cho những hộ Việt kiều hồi hương có hoàn cảnh khó khăn vay để làm sinh kế phát triển kinh tế gia đình.

Thời điểm này, rất nhiều người lo lắng cho bà, bởi chỉ cần một vài trường hợp không trả thì bà phải chịu trách nhiệm, thậm chí vướng vào lao lý.

Sau 3 năm, tất cả những người nhận được sự giúp đỡ của bà đã trả đúng theo kế hoạch.

Trong quá trình công tác, bà Thủy đã nhận được nhiều bằng khen của tỉnh và trung ương. Năm 2014, tuy đã nghỉ hưu nhưng bà vẫn tiếp tục cống hiến cho các hoạt động an sinh xã hội với mong muốn ngày càng nhiều những mảnh đời khó khăn sẽ được giúp đỡ.

Cụ thể, khi biết trường hợp nào gặp khó hay người dân gặp khó khăn, chẳng hạn như trong di chuyển không có cầu giao thông nông thôn thì bà sẽ tìm đến tận nơi để kiểm tra, ghi nhận tình hình, sau đó thông qua các tổ chức làm cầu nối để vận động hỗ trợ.

Bà Lý Thị Bích Thủy nhận Huân chương Lao động hạng nhì. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Vui 10 khi người khác vui 1

Những hoạt động của bà Lý Thị Bích Thủy được chồng và các con đồng lòng ủng hộ.

Để có thể “giỏi việc nước, đảm việc nhà” như thế, bà Thủy cho biết khi có lịch đi trao nhà tình thương hay các hoạt động thiện nguyện thì trước đó bà chuẩn bị sẵn đồ ăn để dành nhiều ngày cho chồng, con và dọn dẹp nhà cửa hoàn tất.

“Mình lo làm công tác an sinh mà bỏ bê gia đình thì cũng bị mọi người bàn tán, chồng con không vui. Để có thể làm tốt cả 2, tôi đã bố trí thời gian hợp lý cho trọn vẹn đôi đường” – bà Thủy nói.

Thời gian đầu, cũng có người nói với bà Thủy rằng chủ tịch một hội phụ nữ cấp thành phố nhưng không biết hưởng thụ lại lo chuyện bao đồng. Song bà chấp nhận lời đàm tiếu để tiếp tục công việc ý nghĩa của mình cho đến hôm nay.

“Những trường hợp khó khăn, khi được giúp đỡ, họ vui 1 nhưng tôi lại vui tới 10” – bà Thủy phấn khởi nói.

Thông qua các tổ chức và những nhà hảo tâm, bà đã vận động nguồn kinh phí xây dựng được hàng chục cây cầu giao thông nông thôn, khoảng 10 căn nhà tình thương và nhiều điểm cấp nước để giúp đỡ người dân.

Những trường hợp được bà Thủy giúp đỡ vẫn ghi nhớ dẫu thời gian có trôi qua.

“Có hôm tôi ghé mua cây chổi, người bán chính là hộ Việt kiều hồi hương được giúp đỡ năm xưa. Họ không chịu lấy tiền, cứ nhất định tặng. Tôi đã từ chối bởi họ còn lắm khó khăn nhưng mọi người nhất quyết tặng. Có người lâu lâu đem ít rau, dừa khô từ quê ra tặng. Tôi vui lắm” – bà Thủy nói trong hạnh phúc. 

Vận động giúp đỡ kịp thời

Ông Trần Minh Lăng, Phó Chủ tịch Thường trực, Bí thư Chi bộ Ủy ban MTTQ TP Cà Mau, đánh giá bà Lý Thị Bích Thủy là một cán bộ hưu trí, một đảng viên luôn gương mẫu chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng và pháp luật của nhà nước.

“Nhiều mảnh đời, trường hợp khó khăn đã được bà Thủy vận động giúp đỡ kịp thời. Những việc làm của bà rất đáng được trân trọng và biểu dương” – ông Lăng nhận xét.


VÂN DU