Trong lần trò chuyện gần đây với chúng tôi, đại tá Huỳnh Cầm – Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận – nhận xét về đảng viên trẻ Trần Hoàng Nguyên Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận: “Vũ là bí thư Đoàn luôn xông xáo, năng nổ, trách nhiệm, đặc biệt có năng khiếu về lĩnh vực công tác Đoàn; là một thủ lĩnh biết vận động, tập hợp, thu hút rộng rãi đoàn viên, thanh niên; tạo được phong trào thi đua rộng lớn trong Công an tỉnh Ninh Thuận, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành công an”.

Hình ảnh đẹp về chiến sĩ công an

Hỏi chuyện về Trần Hoàng Nguyên Vũ, không chỉ những cán bộ lớn tuổi ở Công an tỉnh Ninh Thuận mà các bạn đoàn viên – thanh niên ở đây cũng cho biết Vũ không chỉ là người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà còn là “cánh chim đầu đàn” của phong trào thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận với phẩm chất sáng tạo, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… Vũ là hình ảnh đẹp về chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Anh liên tục được các cấp và Bộ Công an biểu dương, tặng bằng khen và còn vinh dự là một trong 82 cán bộ Đoàn tiêu biểu cả nước được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020.

Đại úy Trần Hoàng Nguyên Vũ trao quà cho học sinh nghèo xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận). (Ảnh tư liệu của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận)

Chỉ sau 3 năm công tác tại Công an tỉnh Ninh Thuận, gắn với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, năm 2017, Trần Hoàng Nguyên Vũ được bầu giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên đơn vị cho đến nay. Là thủ lĩnh của phong trào Đoàn ở cơ sở, anh gương mẫu, xông xáo trong các chương trình “San sẻ yêu thương cùng miền Trung”, “Bánh tét nghĩa tình – Ấm lòng đồng bào vùng lũ”, đặc biệt mạnh dạn tham mưu cho Đảng ủy – Ban Giám đốc tổ chức thực hiện nhiều mô hình hiệu quả, tạo dấu ấn đậm nét hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân, tiêu biểu là mô hình hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Đại úy Trần Hoàng Nguyên Vũ (bìa trái) tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận

Nói về mô hình này, Trần Hoàng Nguyên Vũ cho biết sau những lần đi công tác vùng sâu, vùng xa, chứng kiến cảnh các em nhỏ say sưa với đồ chơi tự chế từ vỏ lon, chai nhựa, anh cùng đồng đội hết sức chạnh lòng. Những hình ảnh đó thôi thúc Vũ chủ động đề xuất đề án “Tuổi trẻ Công an Ninh Thuận hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường” với kinh phí do đoàn viên – thanh niên Công an tỉnh tự nguyện đóng góp 20.000 đồng/tháng/người. Từ nguồn quỹ này, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã nhận chăm sóc, đỡ đầu thường xuyên 52 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức 300.000 đồng/em/tháng; hỗ trợ các trường học vùng sâu, vùng xa xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi, “Thư viện xanh” trị giá từ 25-30 triệu đồng/điểm, tạo điều kiện cho các em vui chơi, đọc sách, nâng cao kiến thức.

Đại úy Trần Hoàng Nguyên Vũ (đứng thưc 2 từ phải qua) cùng đoàn công tác của Đoàn thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận thăm, tặng quà động viên gia đình liệt sĩ – đại úy Trương Văn Thắng, Công an xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị)

Bà Trần Thị Thùy Trang, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Sơn C (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) – một trong những trường học vùng xa được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh giúp xây dựng “Thư viện xanh” – phấn khởi: “Nhờ sự giúp đỡ của đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh mà trường có nơi sinh hoạt và đọc sách cho các em, giúp các em có thêm điều kiện vui chơi và trau dồi kiến thức. Đây là điều nhà trường mơ ước bấy lâu, nay thành hiện thực”.

Mô hình “Phòng chống ma túy học đường” cũng được Trần Hoàng Nguyên Vũ cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tạo được dấu ấn lan tỏa với việc tổ chức 27 buổi tuyên truyền tại 19 trường học và 1 UBND cấp phường cho 18.600 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham dự; cùng với đó là gắn 15 bảng tuyên truyền trực quan về phòng chống ma túy tại các trường học; thiết lập và duy trì đường dây nóng phản ánh về tội phạm và tệ nạn ma túy trong học đường, qua đó phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong phát hiện, tố giác các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy và các điểm hoạt động ma túy.

Nhiều cách thể hiện lòng yêu nước

Trao đổi với chúng tôi về tinh thần yêu nước, đảng viên trẻ Trần Hoàng Nguyên Vũ nói đối với dân tộc Việt Nam, lòng yêu nước, tự hào dân tộc không chỉ là một tình cảm tự nhiên mà còn hun đúc từ chính lịch sử đau thương mà hào hùng của dân tộc. Hiện nay, với sự tác động của quá trình hội nhập thì tinh thần yêu nước thể hiện ở nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác nhau.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Công an, trao giải thưởng Thanh niên Công an tiêu biểu năm 2020.

Là cán bộ trẻ, được giáo dục, rèn luyện và trưởng thành trong lực lượng Công an nhân dân, Trần Hoàng Nguyên Vũ cho biết chính sự chiến đấu, hy sinh anh dũng, sống chết vì Đảng, “chỉ biết còn Đảng thì còn mình” của lớp lớp thế hệ cha anh đã xây đắp nên những truyền thống vô cùng quý giá mà thế hệ trẻ phải trân trọng, gìn giữ và phát huy. 

Nuôi dưỡng mục tiêu phấn đấu

Nói về vai trò của một cán bộ Đoàn, Trần Hoàng Nguyên Vũ cho biết: “Là cán bộ Đoàn, tôi nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của bản thân để không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nỗ lực công tác; nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm hơn đối với công việc chuyên môn được giao và không quên nuôi dưỡng một mục tiêu phấn đấu là xây dựng hình mẫu thanh niên công an “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Muốn thế, phải luôn trau dồi những phẩm chất đạo đức tốt đẹp; ý thức được những đạo lý, giá trị nhân văn cao cả trong cuộc sống; giữ tâm trong sáng, hướng thiện, từ đó khởi nguồn cho những hành động có ích cho cộng đồng và đất nước. Cố gắng học tập, rèn luyện để có tri thức, kỹ năng, sự sáng tạo trong công tác; có ý thức tự học, cầu thị. Phải có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm; thân ái, đoàn kết giúp đỡ đồng chí, đồng sự, đồng nghiệp…”.

Ông CAO VĂN TUỆ, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình:

Còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”

Qua truyền thông, báo chí mà tôi theo dõi tại Quảng Bình và nhiều nơi khác, kết quả phòng chống tham nhũng thời gian qua đã phát huy tác dụng khi phát hiện được các vụ việc sai phạm lớn ở nhiều tổ chức, đơn vị. Cơ quan pháp luật đã điều tra, truy tố, xử lý nghiêm các lãnh đạo, cán bộ vi phạm và dần dần đã có tác dụng phòng ngừa, răn đe nhất định đối với tệ tham nhũng.

Khi kinh tế – xã hội ngày một phát triển thì dự báo tệ nạn tham nhũng sẽ còn xảy ra nhiều, tinh vi và phức tạp hơn. Vấn đề đáng lưu ý là hiện vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nhiều cán bộ coi thường kỷ cương phép nước, vì lòng tham mà đánh mất chính mình. Vậy nên, công tác phòng chống tham nhũng phải có sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị và toàn xã hội, cùng sự giám sát từ nhiều phía và xử lý nghiêm những người vi phạm để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, lấy lại và củng cố lòng tin của nhân dân.

H.Phúc ghi

Phải nhìn thẳng, nói thật!

Có những suy nghĩ không lành mạnh đang xuất hiện khá phổ biến trong đời sống hiện nay như: quen hưởng thụ, bất kể nguồn gốc tài sản mình đang hưởng thụ từ đâu ra; quen được nịnh hót tâng bốc; quen được ngợi ca khen thưởng; quen được biếu xén; quen được chia chác của công… “Nghìn lẻ một” kiểu “quen” khác nhau, theo khuynh hướng làm giàu, làm lợi cho mình (bản thân, gia đình, người thân, cơ quan, đơn vị, địa phương mình) bất chấp các quy định của nhà nước. Những thói quen như vậy, đồng nghĩa với việc làm nghèo đất nước, làm khó cho người khác, địa phương khác, rất đáng lên án.

Trong bối cảnh như thế, những hành động cống hiến mà không đòi hỏi hưởng thụ đôi khi lại vô tình bị xếp vào chuyện “lạ”. Những hành vi vô tư, trong sáng như nhặt được của rơi tìm cách trả lại người đánh rơi có khi bị cho là hành động “lạ”; thấy ai thẳng thắn lên án, đấu tranh, phê phán vấn đề biếu xén, chia chác của công cũng thành chuyện “lạ”; chê bai những người ưa nịnh hót, mưu cầu địa vị cũng bị cho là “lạ”… Tất cả những chuyện “lạ” như trên đã và đang chi phối đến dư luận, đến suy nghĩ của không ít cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trước tình hình như vậy, đòi hỏi chúng ta phải có sự nhìn nhận chuẩn xác, nhìn thẳng, nói thật, quan điểm rõ ràng đối với những chuyện “quen” và “lạ”. Nói thì dễ nhưng đây là vấn đề sinh hoạt tư tưởng. Nhận thức rõ để cùng chung tay, đồng thuận đấu tranh, ngăn chặn, nhanh chóng đẩy lùi cái xấu đang làm ảnh hưởng đến một bộ phận cán bộ, công chức trong bộ máy hiện nay.

Mai Lịch (Cựu chiến binh quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)


Nguyễn Như Thừa

Chia sẻ