Trong căn nhà ọp ẹp rộng chưa đến 30 m2, em Nguyễn Thị Ánh Tuyến (học sinh lớp 11, Trường THPT Bùi Thị Xuân – phường Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) tất bật chuẩn bị sách vở cho một ngày đi học. Năm học trước, em đã định nghỉ giữa chừng vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.

Thêm nguồn động viên

Cha làm nghề biển, thu nhập bấp bênh; mẹ chỉ đủ sức khỏe làm nội trợ nên nhiều lúc gia đình tính chuyện phải dừng việc học của Tuyến.

Nhận được thông tin về hoàn cảnh của Tuyến, Đồn Biên phòng Mũi Né – Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã đến vận động gia đình tiếp tục cho em đến trường, đồng thời hỗ trợ chi phí học tập hằng tháng.

“Tôi rất xúc động khi con mình nhận được sự quan tâm giúp đỡ từ các chú Bộ đội Biên phòng. Thu nhập của gia đình chỉ đủ chi tiêu qua ngày, nếu không có phần hỗ trợ này thì việc học của con tôi sẽ rất khó khăn” – bà Nguyễn Thị Thu Hương, mẹ Tuyến, bày tỏ.

Thực hiện chương trình “Nâng bước cho em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận triển khai nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Mũi Né đã đỡ đầu, hỗ trợ học bổng cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong dó, riêng chi phí mỗi tháng cho từng em là 500.000 đồng. Khoản hỗ trợ tuy không nhiều nhưng đã giúp học sinh ở vùng biển này thêm nguồn động viên để viết tiếp ước mơ đến trường.

“Hai học sinh mà đơn vị đang đỡ đầu đều có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Tuy nhiên, những em này đều hiếu học, có ý chí vượt khó nên hy vọng những phần học bổng sẽ phần nào giúp đỡ thiết thực cho các em” – trung tá Nguyễn Hữu Phan, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mũi Né, kỳ vọng.

Chương trình “Nâng bước cho em đến trường” được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận triển khai từ đầu năm học 2015-2016 và nay đang được tiếp tục đẩy mạnh. Khi mới triển khai, đơn vị nhận đỡ đầu cho 46 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đến cuối năm học 2019, có 4 em trong số này đã hoàn thành chương trình THPT.

Hiện tại, ngoài Đồn Biên phòng Mũi Né, ở tỉnh Bình Thuận còn 8 đồn biên phòng khác cũng nhận đỡ đầu cho tổng cộng 19 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận còn trực tiếp nhận đỡ đầu thêm 23 trường hợp khác.

Ngoài việc được các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng gần gũi động viên, tất cả 42 học sinh này còn được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho thời gian 9 tháng thực học trong năm. Toàn bộ chi phí hỗ trợ học tập hằng năm 189 triệu đồng là từ sự tự nguyện tham gia đóng góp của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Đồn Biên phòng Mũi Né trao học bổng đầu năm học cho em Nguyễn Thị Ánh Tuyến

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng trực tiếp đến nhà dân vận động phụ huynh tiếp tục quan tâm đến việc học của con em

Trách nhiệm và sẻ chia

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận, để chương trình thực sự hiệu quả, Đảng ủy Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo cấp ủy các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, đoàn thể, trường học rà soát và bình xét từng trường hợp cần hỗ trợ. Công tác hỗ trợ chi phí học tập được duy trì từ lớp 1 đến khi học xong lớp 12 để các em có thêm điều kiện được đến trường.

Bên cạnh việc trợ cấp hằng tháng, các cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm xanh còn trực tiếp tham gia cùng địa phương, đoàn thể làm công tác vận động ở những vùng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nguy cơ bỏ học cao. Nhờ đó, những em được đỡ đầu đã có thêm nghị lực để phấn đấu, phần lớn đều có kết quả học tập tốt.

“Hình ảnh thầy giáo, thầy thuốc mang quân hàm xanh đã gắn liền với truyền thống của lực lượng Bộ đội Biên phòng. “Nâng bước cho em đến trường” là một trong rất nhiều nội dung mà Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã và đang triển khai, bên cạnh các chương trình như: Con nuôi đồn biên phòng; xây tặng nhà tình thương, nhà tình nghĩa; tặng sách vở, đồ dùng học tập, sửa chữa bàn ghế… Những chương trình này có giá trị vật chất không lớn song đó là tình cảm, trách nhiệm và sự sẻ chia, giúp đỡ để các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường, thắp sáng ước mơ” – đại tá Đinh Văn Sáu – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận – nhìn nhận.

Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ trọng yếu là bảo đảm an ninh, bảo vệ chủ quyền biên giới vùng biển đảo của tỉnh, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Bình Thuận thông qua chương trình “Nâng bước cho em đến trường” đã chắp cánh ước mơ đến trường cho nhiều học sinh có nguy cơ dở dang việc học. Nhiều học sinh trong số đó đã bước tiếp vào cánh cửa trường đại học hoặc trang bị cho mình con đường học tập vững chãi để mở ra tương lai tươi sáng hơn. 

Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận:

Hỗ trợ rất tích cực

Hằng năm, tỉnh Bình Thuận tổ chức chương trình “Tiếp bước cho em đến trường” trước mỗi năm học để chung tay, góp sức giúp đỡ các học sinh khó khăn có cơ hội tiếp tục đi học. Ngoài những doanh nghiệp lớn thì Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận là một trong những cơ quan nhà nước hỗ trợ rất tích cực cho các em. Tấm lòng từ những cán bộ, chiến sĩ của các đồn biên phòng đã lan tỏa, tạo động lực để nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên.


Bài và ảnh: Hợp Phố

Chia sẻ