Đầu năm 2023, tại Khu Công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (ĐUKDN) tỉnh Khánh Hòa công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH 79 Ngô Gia Tự trực thuộc Đảng ủy Khối DN tỉnh. Đây là những nỗ lực đáng ghi nhận sau khi nhiều giải pháp được đưa ra và áp dụng thực tế.

Nhiều chi bộ mới

Ông Trần Xuân Lãm, Bí thư ĐUKDN tỉnh Khánh Hòa, cho biết kế hoạch phát triển Đảng trong kinh tế tư nhân là một chủ trương lớn từ trung ương đến địa phương.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH 79 Ngô Gia Tự

Trong năm 2023, ĐUKDN tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động theo hướng đi vào chiều sâu, phù hợp đặc điểm, tình hình hoạt động sản xuất – kinh doanh của DN. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ tiếp xúc với DN để lắng nghe, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động; làm cầu nối giúp DN tháo gỡ khó khăn, coi đây là cơ hội để tuyên truyền vận động DN thành lập tổ chức Đảng và đoàn thể.

“Chi bộ Công ty TNHH 79 Ngô Gia Tự hiện có 9 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên chính thức. Đây là nỗ lực và là tín hiệu đáng mừng của công tác phát triển Đảng trong DN” – ông Lãm đánh giá.

Bà Trần Thị Kim Vàng, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH 79 Ngô Gia Tự, cho biết trong quá trình thành lập chi bộ Đảng trong DN cũng có những khó khăn như cách thức thành lập, hoạt động, số lượng đảng viên sinh hoạt… Tuy nhiên, được sự ủng hộ của chủ DN, sự hướng dẫn tận tình của ĐUKDN, chi bộ đã được hình thành.

“Chúng tôi tin tưởng chi bộ thành lập sẽ góp phần hỗ trợ, đồng hành cùng DN phát triển, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi mong đảng ủy cấp trên tiếp tục hướng dẫn, triển khai các chủ trương, chính sách để chi bộ ngày càng phát triển” – bà Vàng nói.

Nhìn lại những năm trước, việc phát triển Đảng trong DN tư nhân chưa đạt chỉ tiêu. Nguyên nhân khách quan do cả hệ thống chính trị phải tập trung cho công tác chống dịch; tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, các DN rơi vào cảnh sản xuất đình đốn, dẫn đến việc phát triển Đảng bị sao nhãng. Bên cạnh đó, nhận thức ở một số cấp ủy Đảng còn hạn chế, nhiều cấp ủy thiếu quan tâm công tác phát triển Đảng; công tác tuyên truyền vận động chưa thường xuyên, thiếu sự gắn kết giữa người làm công tác phát triển Đảng và đối tượng kết nạp Đảng.

Từ tháng 4-2022, việc phát triển Đảng trong khối DN đã có chuyển biến tích cực. ĐUKDN đã ban hành quyết định tách để thành lập 2 chi bộ trực thuộc Đảng bộ nòng cốt Cụm Công nghiệp Diên Phú và Đắc Lộc thành chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh, gồm: Chi bộ Công ty TNHH Hải Nam với 9 đảng viên và Chi bộ Công ty CP Hoàng Thuận Phát với 16 đảng viên. Trong năm 2022 có 11/59 tổ chức cơ sở Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân kết nạp tổng cộng 64 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân lên 1.195 người.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng công tác phát triển Đảng trong DN tư nhân vẫn còn một số hạn chế, như: Đối với các DN tư nhân, nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu nên công tác xây dựng Đảng và công tác tạo nguồn phát triển đảng viên chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, việc tiếp cận một số DN nhằm tuyên truyền, vận động phát triển Đảng chưa đạt được như mong muốn.

Mô hình đặc thù

Chia sẻ những kinh nghiệm phát triển Đảng, ông Trần Xuân Lãm cho biết ĐUKDN đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Công Thương, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Khánh Hòa và quy chế phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, Công đoàn các khu công nghiệp – khu kinh tế thực hiện công tác phát triển Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân giai đoạn 2022 – 2025.

Bên cạnh đó, tháng 3-2022, Ban Thường vụ ĐUKDN tỉnh đã tổ chức thành công hội nghị chuyên đề “Công tác phát triển Đảng và kết nạp đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân” giữa ĐUKDN, Đảng ủy Khối các cơ quan và DN các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên với 200 đại biểu tham dự. Tại hội nghị, đại diện các tỉnh đã tham luận, trao đổi, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và giải pháp trong công tác phát triển Đảng và đảng viên hiện nay.

Để công tác kết nạp đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân ngày một phát triển, Ban Thường vụ ĐUKDN đề nghị Tỉnh ủy kiến nghị Trung ương nghiên cứu quy định cụ thể hơn mô hình tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân là tổ chức đặc thù, khác với tổ chức Đảng trong các cơ quan nhà nước.

Cụ thể: Cần cơ chế hỗ trợ chế độ, chính sách sinh hoạt Đảng khi đảng viên là người lao động nghỉ việc không hưởng lương; nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng trong các DN tư nhân cần thực hiện theo hướng tinh gọn, chất lượng; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên trong DN tư nhân được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại các trường, trung tâm chính trị.

Ông Hà Quốc Trị – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa – cho biết qua khảo sát, nguồn phát triển đảng viên còn rất nhiều, đặc biệt là trong các DN tư nhân. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc phải xây dựng kế hoạch có chỉ tiêu cụ thể về phát triển Đảng, giao người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành kế hoạch đăng ký; đồng thời liên tục đôn đốc, yêu cầu báo cáo định kỳ hằng tháng.

Trong năm 2023, Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu các đảng ủy trực thuộc phải lên kế hoạch phát triển Đảng chia làm các đợt khác nhau, có báo cáo định kỳ. Người đứng đầu phải sát sao, cụ thể hóa bằng kế hoạch và giám sát, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch đó; phải xuống tận DN để tuyên truyền, nói cho họ hiểu. Bên cạnh phát triển số lượng, cần quan tâm chất lượng, để đảng viên mới được kết nạp phải có tính gương mẫu, tiên phong, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Khánh Hòa. 

Ngày càng hoàn thiện

Tỉnh ủy Khánh Hòa đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp Trường Chính trị tỉnh rà soát, tiến tới thực hiện công trình nghiên cứu khoa học cấp tỉnh về “Thực trạng và giải pháp công tác phát triển Đảng trong Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa”. Hai đơn vị phải phối hợp khảo sát thực tế; đưa ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; củng cố các tổ chức Đảng yếu kém để nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở.


Bài và ảnh: KỲ NAM