Nhận được tấm vé xe miễn phí trong chương trình “Mang Tết về nhà” Xuân Tân Sửu 2021 do Chi bộ, Công đoàn (CĐ) và Đoàn Thanh niên Công ty CP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn (Công ty Nam Thái Sơn – KCN Cát Lái; quận 2, TP HCM) trao tặng, chị Nguyễn Thị Bích (quê Quảng Bình), công nhân (CN) công ty, nghẹn ngào xúc động. Đã 3 cái Tết xa nhà, năm nay chị được đoàn tụ cùng người thân.

Công nhân an tâm

Ông Đinh Mai Hùng, Bí thư Chi bộ Công ty Nam Thái Sơn, cho biết những ngày đẹp nhất cuối năm đã sắp đến, đây là thời điểm chúng ta bắt đầu hướng tâm trí về quê nhà với hy vọng khép lại năm cũ, chào đón năm mới đầy hân hoan. Thế nhưng, không phải ai cũng được vậy. Đối với những CN xa quê để mưu sinh vất vả, đây là lúc họ dấy lên những nỗi lo toan trong việc đi lại dịp cuối năm.

“Năm nay đầy khó khăn, chông gai, khi chúng ta phải vượt qua nhiều thử thách về thiên tai, dịch Covid-19, tình trạng thất nghiệp, suy thoái kinh tế toàn cầu. CN là người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trước khó khăn này, Chi bộ, CĐ và Đoàn Thanh niên công ty đã khởi động chương trình “Mang Tết về nhà” dành cho những CN khó khăn không có điều kiện về quê ăn Tết. Không chỉ tặng vé, công ty còn hỗ trợ quà, lì xì cho CN tham gia chương trình” – ông Hùng thông tin.

Năm 2015, Chi bộ Đảng Công ty Nam Thái Sơn thành lập với 4 đảng viên. Ông Hùng vừa làm Bí thư Chi bộ vừa làm Chủ tịch CĐ và tổ trưởng tổ kỹ thuật in. Áp lực công việc khá nặng nhưng ông vẫn sắp xếp để hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Hùng quan niệm hoạt động chính trị, đoàn thể sẽ giúp doanh nghiệp (DN) phát triển tốt hơn và thu nhập của CN cao hơn. Vì thế, ở bất cứ cương vị nào, người đảng viên phải là đầu tàu “kéo” người lao động (NLĐ) theo. Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất túi ni-lông tự hủy nên công ty luôn đầu tư máy móc, công nghệ mới. Ở vai trò Bí thư Chi bộ, ông Hùng gần gũi, động viên thợ trẻ thường xuyên học hỏi, nâng cao trình độ để tiếp cận tri thức mới, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu công việc. Không chỉ sẵn lòng truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm tích lũy cho thợ trẻ, ông còn khơi dậy niềm đam mê sáng tạo ở họ bằng việc phát động phong trào thi đua tăng năng suất, cải tiến kỹ thuật. Được động viên, hỗ trợ kịp thời nên thợ trẻ mau chóng trưởng thành, khẳng định được chỗ đứng trong đơn vị.

“Đây cũng là những nhân tố tích cực để chi bộ tạo nguồn phát triển Đảng. Hiện nay, nhiều đảng viên là CN được đề bạt giữ các vị trí quan trọng như tổ trưởng, tổ phó. Tinh thần dấn thân, hết lòng với nghề của họ được ban giám đốc đánh giá cao, qua đó khẳng định uy tín của tổ chức Đảng tại DN” – ông Hùng bộc bạch. Từ 4 đảng viên ban đầu, nay chi bộ đã có 11 đảng viên. Trong năm 2020, chi bộ giới thiệu cho Đảng ủy các KCX-KCN TP 5 đoàn viên ưu tú và có 1 người được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Mai Hùng (bìa trái) trao đổi với công nhân về nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty

Lập Quỹ Tương trợ Công đoàn

Gắn bó với công ty thời gian dài, đảm đương nhiều vị trí, ông Đinh Mai Hùng luôn dồn hết tâm huyết cho hoạt động của Chi bộ, CĐ, Đoàn Thanh niên tại công ty, đặc biệt là mạnh dạn đề xuất cùng ban giám đốc để cải thiện tiền lương, phúc lợi cho NLĐ.

Ông Hùng chia sẻ: “Bên cạnh lương, thưởng tốt, anh chị em CN quan tâm nhiều đến chế độ phúc lợi, đãi ngộ của DN. Do vậy, ban chấp hành CĐ luôn đặc biệt coi trọng vấn đề thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể để làm sao CN được hưởng quyền lợi cao hơn luật định. CN được chăm sóc tốt thì DN cũng hưởng lợi, phát triển bền vững hơn”.

Với suy nghĩ mộc mạc nhưng thực tế ấy, cùng với các thành viên trong ban chấp hành CĐ, ông Hùng luôn chuẩn bị chu đáo việc tập hợp ý kiến CN trước khi thương lượng với ban giám đốc. Những đề xuất hợp lý, hợp tình của CĐ giúp việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể diễn ra suôn sẻ và đáp ứng mong mỏi của tập thể NLĐ.

Thỏa ước lao động tập thể của công ty được đánh giá là tiến bộ nhất trong KCN Cát Lái, với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ, như: Ngoài tháng lương thứ 13, cứ mỗi năm làm việc, NLĐ được thưởng thêm 0,1%; bữa ăn giữa ca 18.000 đồng/suất; được đài thọ đi du lịch 1 lần…

Chứng kiến cảnh nhiều CN gặp khó khăn khi cần tiền đóng học phí cho con, gửi về quê cho gia đình, ốm đau… phải vay nặng lãi bên ngoài, ông Hùng mạnh dạn đề xuất ban giám đốc thành lập Quỹ Tương trợ CĐ. Với nguồn quỹ này, tùy hoàn cảnh, CN được vay tối đa 3 triệu đồng và trả dần vào lương, không tính lãi. CN cần số tiền lớn hơn như sửa chữa nhà, mua sắm phương tiện đi lại, CĐ đứng ra bảo lãnh cho họ vay tiền từ Tổ chức Tài chính vi mô CEP. Trong năm 2020, chương trình giải ngân 3 đợt vay cho 200 lượt CN với số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Nam Thái Sơn, cho biết công ty tiền thân là cơ sở bao bì Thái Sơn thành lập từ năm 1989 với vốn ban đầu chỉ 3,5 triệu đồng, thiết bị chỉ có 2 máy dệt bao PP đơn sơ và vài khung in lụa giản đơn, nhân sự chưa tới 10 người. Đến nay, công ty đã trở thành một DN đa ngành với các đơn vị thành viên hoạt động trên phạm vi cả nước, trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hệ thống nhà xưởng, kho bãi, văn phòng… có diện tích gần 10 ha. “Sự phát triển lớn mạnh của DN không thể không kể đến sự kề vai sát cánh của Chi bộ Đảng, CĐ và Đoàn Thanh niên tại công ty. Với sự hỗ trợ của các đoàn thể, hoạt động công ty ổn định, đời sống NLĐ nâng cao” – ông Việt Anh nhìn nhận. 

Anh NGUYỄN THIỆN HƯNG, đảng viên công ty mới kết nạp năm 2020:

Chỗ dựa của tập thể lao động

Chi bộ Đảng của công ty là nơi tập hợp các quần chúng ưu tú, đóng góp tích cực cho sự phát triển của DN, là chỗ dựa tin cậy của tập thể lao động. Chính các đảng viên trong chi bộ là những tấm gương sáng đã giúp tôi rèn luyện, phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Sáng suốt lèo lái con thuyền cách mạng

Các tầng lớp nhân dân nước ta đã cảm nhận được Đảng ở đâu thì ở đó có thắng lợi, hoặc ở đâu thành công thì ở đó có sự lãnh đạo tài tình của Đảng. Thực tiễn thắng lợi của cách mạng Việt Nam suốt hơn 90 năm qua đã minh chứng điều đó.

Trong bất kỳ tình huống khó khăn nào, Đảng cũng thể hiện được sự sáng suốt lèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua sóng gió, thác ghềnh để tiếp tục mạnh mẽ vươn xa đến bến bờ hạnh phúc, tiến dần lên đỉnh vinh quang theo ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Thực hiện đường lối công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước theo chủ trương đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo tại Đại hội lần thứ VI của Đảng (năm 1986), từ đây một trang sử mới của cách mạng Việt Nam mở ra sáng chói, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân cả nước. Theo đó, vị thế của nước Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao hơn bao giờ hết, uy tín chính trị của Việt Nam ngày càng được bạn bè quốc tế thừa nhận và khâm phục.

Mùa Xuân Tân Sửu 2021 này, Đảng ta bước vào tuổi 91. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, kế hoạch nhà nước 5 năm 2016-2020 vừa hoàn thành thắng lợi với các chỉ số đạt được vượt trội so kế hoạch, củng cố thêm niềm tin của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, nổi bật là việc thực hiện thắng lợi 2 mục tiêu kép: Vừa phòng chống đại dịch Covid-19 vừa tập trung phát triển kinh tế – xã hội.

Với kết quả của ngót 35 năm thực hiện đường lối đổi mới gặt hái nhiều thành công, cùng hiệu quả tích cực của 15 năm chúng ta gia nhập WTO (2006-2021)… đã giúp Đảng ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học quý báu cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước. Đồng thời, những kết quả trên cũng tạo thêm động lực mạnh mẽ để Đảng ta đề ra chủ trương, sách lược mới phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện mới nhằm đưa đất nước tiếp tục vươn lên trên tầm cao thời đại, giữ vững niềm tin để cả hệ thống chính trị và toàn dân quyết tâm biến Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng thành hiện thực sống động trong đời sống chính trị xã hội, lập thành tích cao nhất hướng về Đại hội XIII của Đảng sắp diễn ra vào đầu năm 2021.

Xuân mới đang phơi phới về với mọi nhà, mọi miền quê nước Việt mến yêu. Đảng ta thật vĩ đại, mãi mãi đồng hành cùng mùa Xuân đất nước!

Mai Lịch (đảng viên, cựu chiến binh quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)


Bài và ảnh: Hồng Đào

Chia sẻ