Phát biểu chỉ đạo trong hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2021 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2022, do UBND TP HCM tổ chức hôm 5-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các cấp, các ngành đổi mới công tác thi đua – khen thưởng, để không chỉ là phong trào bề nổi mà phải thấm sâu vào mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân.

Nhớ khi đề cập về dự án Luật Thi đua – Khen thưởng (sửa đổi) tại phiên họp thứ 2 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV (khai mạc sáng 17-8-2021), Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc chúng ta nhớ việc sinh thời Bác Hồ nói thành tích đến đâu khen đến đó, nhưng mình lại tích lũy thành tích để khen; có hiện tượng định hướng, nhường nhịn nhau để có thi đua – khen thưởng, có thành tích thấp để bước lên thành tích cao hơn.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến dự án Luật Thi đua – Khen thưởng (sửa đổi). Ảnh: TTXVN

Vì thế, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phải khắc phục bằng được tính hình thức trong công tác thi đua – khen thưởng; bảo đảm công khai, minh bạch; khắc phục chuyện trong thi đua – khen thưởng cũng “chạy” danh hiệu, bằng khen, giấy khen, “chạy” anh hùng. Thậm chí có trường hợp vừa khen xong đã phải xử lý rồi.

“Ta phải nhìn thẳng vào thực tế này, phải sửa, làm sao sửa đổi luật này tạo chuyển biến căn bản trong công tác thi đua và khen thưởng” – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý.

Trong thực tiễn, chúng ta thấy rất rõ công tác thi đua – khen thưởng nếu làm đúng thì có tác dụng rất lớn trong động viên sự cống hiến, nhân rộng các điển hình. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn còn nặng chạy theo hình thức, thậm chí có những cá nhân vừa được khen thưởng thành tích chưa bao lâu đã lộ ra các sai phạm.

Khi đã không khen đúng người, đúng việc thì sẽ không còn tác dụng động viên hay tạo ra động lực để nhân rộng điển hình. Cho nên, người đứng đầu các cấp, các đơn vị, tổ chức cần phải lãnh đạo đơn vị mình làm thật tốt công tác thi đua – khen thưởng, ngoài khen đúng người, đúng việc, còn phải kịp thời và thỏa đáng.


Minh Khôi