Thời trẻ, ông Sự từng tình nguyện tham gia đoàn vận chuyển lương thực, vũ khí để phục vụ công cuộc kháng chiến chống Mỹ, rồi vào Nam tham gia việc cải tạo và xây dựng cơ sở vật chất sau giải phóng.

 Những năm sau 1980, ông về lại quê nhà và lần lượt được tín nhiệm giao giữ nhiều công việc như xã đội trưởng, trưởng thôn, chủ tịch mặt trận và nay vẫn đang là đại biểu HĐND xã Quảng Minh. 

Dù nay đã lớn tuổi nhưng ông vẫn là một cộng tác viên dư luận xã hội tích cực của Ban Tuyên giáo Thị ủy Ba Đồn. Ông luôn tâm niệm: “Muốn thuyết phục bà con làm theo, trước hết, bản thân mình phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào”.

Nói đi đôi với làm. Ông Sự luôn tích cực trong các phong trào hoạt động ở địa phương; tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là giáo dân, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, nhà nước. Xã Quảng Minh là một trong những điển hình thực hiện tốt nghĩa vụ đối với nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ tệ nạn; toàn dân đoàn kết, gắn bó, đùm bọc lẫn nhau… 15 năm qua, ông Sự đã vận động được gần 500 triệu đồng để quy tập 500 ngôi mộ vô danh ở 4 thôn vùng cồn bãi của xã này khỏi bị nước cuốn trôi.

Cứ mùng 1 và 15 âm lịch hằng tháng, ông Hoàng Công Sự lại đến chăm sóc những ngôi mộ vô danh được ông vận động kinh phí để quy tập

Quảng Minh là xã nằm trên cồn bãi, bốn phía đều là sông nước. Giao thông đi lại rất khó khăn, đặc biệt là mùa mưa lũ. Trước đây, khi chưa có điện, các phương tiện nghe, nhìn trong xã rất hiếm, kéo theo đó là nhiều khó khăn về cuộc sống. Ông Hoàng Công Sự đã tham mưu tích cực với lãnh đạo các cấp để sớm hoàn thành dự án cáp ngầm vượt sông đưa điện chiếu sáng về vùng cồn bãi. Rồi cũng với sự tham mưu tích cực của ông, nhà cao tầng của Trường Tiểu học Quảng Minh B được xây dựng. Ông còn tích cực vận động đồng bào tham gia phong trào “Người công giáo chung tay xây dựng nông thôn mới”, bằng nhiều việc làm như đóng góp ngày công, kinh phí, hiến đất, vệ sinh ngõ xóm sạch – đẹp.

Vợ chồng ông Sự đã trực tiếp ủng hộ 100 triệu đồng để góp phần cùng địa phương bê-tông hóa đường đất, rồi 600 triệu đồng từ tiền con cái cho dưỡng già để xây dựng nhà văn hóa thôn…

Tại Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào công giáo của tỉnh Quảng Bình lần thứ 2, do Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình tổ chức, ông Sự Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen. Mới đây nhất, tại hội nghị điển hình tiên tiến do UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức ngày 16-7, ông Sự được báo cáo điển hình, được UBND tỉnh tặng bằng khen và được chọn tham dự hội nghị tổng kết điển hình tiên tiến toàn quốc sắp tới.

Ông Hoàng Công Sự (đứng bìa phải) nhận bằng khen điển hình tiên tiến

Nói về những sự đóng góp không mệt mỏi cho quê hương, ông Sự cho biết: “Hạnh phúc của đời mình là được Đảng tin, dân mến. Nên khi còn sức khỏe là tôi còn nỗ lực hết mình để đóng góp cho quê hương”.


Bài và ảnh: Trần Văn Bình

Chia sẻ