Đến với triển lãm “Không gian văn hóa, góc học tập Hồ Chí Minh” do Đảng ủy KCN Vĩnh Lộc (thuộc Đảng bộ các KCX-CN TP HCM) tổ chức, đảng viên, công nhân (CN), người lao động (NLĐ) không chỉ được tiếp cận nhiều hình ảnh, tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn được tìm hiểu thêm về cuộc đời, tư tưởng của Bác.

Sinh động, gần gũi

Ông Võ Hoàng Nam, Bí thư Đảng ủy KCN Vĩnh Lộc, cho biết triển lãm nêu trên nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các chi bộ, doanh nghiệp (DN) trong KCN; đưa phong trào này đi vào chiều sâu, ngày càng thiết thực và hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Đảng viên, đoàn viên, người lao động tham quan Không gian văn hóa Hồ Chí Minh do Đảng ủy KCN Vĩnh Lộc thực hiện

Triển lãm “Không gian văn hóa, góc học tập Hồ Chí Minh” còn góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh; gắn liền với việc đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, phi văn hóa, phản văn hóa; bảo vệ những giá trị chân – thiện – mỹ; giúp nâng cao đời sống văn hóa của cán bộ, đảng viên, CN, NLĐ.

Học và làm theo gương Bác, Đảng ủy KCN Vĩnh Lộc đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CN, NLĐ. Dịp này, 15 chi bộ thuộc Đảng bộ KCN Vĩnh Lộc đã đăng ký thực hiện “Góc văn hóa Hồ Chí Minh” và “Tủ sách học tập và làm theo Bác” tại DN trong năm 2023.

Anh Trương Hoàng Giang, CN Công ty TNHH Parapex, bày tỏ: “Trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị, được các thế hệ noi theo. Học Bác, tôi sẽ dồn hết tâm huyết, trí tuệ vào công việc để góp phần phát triển ngành công nghiệp Việt Nam. Tôi cũng kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc nhằm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, vùng trời của Tổ quốc”.

Mới đây, Chi bộ và Công đoàn Siêu thị Co.opmart xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức, TP HCM) đã ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Phòng Truyền thống, với khu trưng bày “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” qua hình thức thi báo tường. Các hình ảnh, tư liệu về Bác được trưng bày, giới thiệu đã thu hút đông đảo NLĐ đến theo dõi, tìm hiểu.

Không gian văn hóa về Bác được Co.opmart xa lộ Hà Nội tổ chức thực hiện nhằm lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đến từng đảng viên, đoàn viên, NLĐ. Chi bộ sẽ hoàn thiện không gian này bằng tủ sách mở, trưng bày các tác phẩm viết về Bác và về những tấm gương học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhiều cách làm phong phú

LĐLĐ quận 8, TP HCM cũng vừa tổ chức lễ phát động xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong CN tại các khu lưu trú, khu nhà trọ trên địa bàn phường 16. Trong buổi lễ, LĐLĐ quận 8 đã trao 43 ảnh chân dung Bác Hồ tặng 43 gia đình CN tiêu biểu tại các khu nhà trọ trên địa bàn.

Ông Trần Thanh Thảo, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 8, cho biết CN có thể học Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: treo ảnh chân dung, ảnh sinh hoạt, những lời di huấn của Người tại nơi làm việc và sinh sống nhằm tự nhắc nhở mình rèn luyện, học tập, lao động theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hưởng ứng hoạt động này, LĐLĐ TP Thủ Đức cũng đã tổ chức hội thi thiết kế mô hình, tác phẩm trưng bày trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Chương trình đã tiếp nhận 50 tác phẩm dự thi đến từ các Công đoàn cơ sở với nội dung đa dạng, như: tranh Bác, mô hình Lăng Hồ Chủ tịch, Nhà sàn Bác Hồ, Bến Nhà Rồng, Làng Sen được làm từ gạo, gỗ, giấy…

“Qua hội thi, chúng tôi đã lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu, có ý nghĩa để trưng bày trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Nhà Văn hóa Lao Động TP Thủ Đức. Chương trình nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền để đoàn viên, NLĐ hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh” – bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chủ tịch LĐLĐ TP Thủ Đức, nhấn mạnh. 

Ông VÕ CAO SƠN, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy các KCX-KCN TP HCM: Nguồn sức mạnh đặc thù của người dân TP mang tên Bác

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là sự lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho nét đẹp văn hóa của Bác thấm sâu vào người dân TP HCM; là nguồn sức mạnh đặc thù của người dân ở thành phố được vinh dự mang tên Bác. Việc xây dựng môi trường sống chứa đầy giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là vấn đề lớn, góp phần xây dựng, bồi đắp, phát huy những phẩm chất tốt đẹp, đặc trưng của con người TP HCM trong thời kỳ mới.

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng chi bộ, Công đoàn cơ sở cần nâng cao ý thức trách nhiệm, gắn với hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đề cao vai trò nêu gương, phối hợp thực hiện các công trình, mô hình sáng tạo…


Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO