Với phương châm “đi trước mở đường”, ngành tuyên giáo đang tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong hoạt động chuyên môn, đổi mới phương thức, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền.

Nguồn tài liệu phục vụ tuyên truyền

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, cùng với sự bùng nổ thông tin về mọi mặt đã đặt ra những yêu cầu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của ngành tuyên giáo để phù hợp hơn, hiệu quả hơn, bảo đảm nhiệm vụ đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Với mục đích này, mới đây, Ban Tuyên giáo Trung ương đã khai trương ứng dụng “Thông tin tuyên giáo” và ra mắt hình thức mới 3 bản tin: thông tin sinh hoạt chi bộ, thông tin báo cáo viên, thông tin công tác tuyên giáo. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nhấn mạnh tại sự kiện khai trương này rằng công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên của Đảng phải nhanh chóng, tích cực nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi trong tình hình mới.

Ứng dụng “Thông tin tuyên giáo” trên nền tảng điện thoại di động (app mobile “Thông tin tuyên giáo”) nhằm cung cấp thông tin định hướng, nghiên cứu, tham khảo cho đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Đỗ Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương), cho biết khi cài đặt ứng dụng “Thông tin tuyên giáo” trên điện thoại thông minh, ai cũng có thể tiếp cận được thông tin thời sự như: chính trị, kinh tế, văn hóa, thế giới và tin tổng hợp một cách nhanh chóng, chính xác, được khai thác từ nguồn tin chính thống.

Theo bà Đỗ Phương Thảo, việc xây dựng ứng dụng trên các thiết bị cầm tay đã góp phần vào việc chuyển tải các nội dung, thông tin, tài liệu tuyên truyền đến đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên một cách nhanh hơn. “Trước đây, việc chuyển tải nội dung, thông tin, tài liệu tuyên truyền chủ yếu thông qua các hình thức truyền thống như hội nghị, hội thảo, các hoạt động tuyên truyền miệng, thì hiện nay ứng dụng công nghệ đã hỗ trợ hiệu quả hơn. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cũng nhờ đó mà tiếp cận nhanh hơn với các thông tin” – bà Thảo cho hay.

Với ứng dụng “Thông tin tuyên giáo”, 5.000 báo cáo viên cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, ngoài việc có thể sử dụng, trích dẫn thông tin, số liệu từ nguồn tin thời sự đăng tải hằng ngày trên ứng dụng, còn được phân quyền để tiếp cận, tải, sử dụng các nội dung được cung cấp ở các chuyên mục bao gồm: Thông tin báo cáo viên, sinh hoạt chi bộ, công tác tuyên giáo, thông tin chuyên đề, nghiệp vụ tuyên truyền miệng.

Sáng 29-9, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức lễ khai trương ứng dụng thông tin tuyên giáo và ra mắt hình thức mới 3 bản tin. Ảnh: TTXVN

Kết nối đội ngũ báo cáo viên

Việc ứng dụng công nghệ đã tạo ra sự kết nối cần thiết, hiệu quả cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trên cả nước.

Theo bà Đỗ Phương Thảo, chuyên mục “Hoạt động báo cáo viên” được thiết lập trong ứng dụng là nơi gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của đội ngũ báo cáo viên một cách đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. Như vậy, ở tất cả tỉnh, thành trên cả nước, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đều có thể tương tác qua thiết bị di động thay vì các hình thức truyền thống như trước.

Trong năm nay và 2022, các cấp sẽ tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi – tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Giám đốc Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo cho biết các bài thi, video quay bài thi, slide bài thi sắp tới sẽ được cập nhật lên ứng dụng, tạo thành kho tài liệu quan trọng để phục vụ công tác tuyên truyền miệng. Các báo cáo viên, tuyên truyền viên trên cả nước đều có thể truy cập để sử dụng các tài liệu đó, phục vụ cho công việc hằng ngày. Bà Đỗ Phương Thảo cho rằng cần tiến tới ứng dụng hiệu quả các phương tiện công nghệ để bắt kịp xu thế, phục vụ tốt hơn nữa công tác tuyên truyền.

Bà Đỗ Phương Thảo nhấn mạnh là đơn vị tham mưu, giúp lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác tuyên truyền miệng trên phạm vi cả nước, một trong 5 nhiệm vụ mà Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo đã triển khai, thực hiện tốt trong thời gian qua là cung cấp thông tin phục vụ đông đảo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng thông qua hội nghị báo cáo viên trung ương được tổ chức thường xuyên, định kỳ hằng năm, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến; qua 3 bản tin: thông tin báo cáo viên, thông tin công tác tuyên giáo và thông tin sinh hoạt chi bộ; qua việc xây dựng các tài liệu tham khảo, các chuyên đề và qua các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng.

Hiện nay, 3 bản tin của Ban Tuyên giáo Trung ương là nguồn thông tin, tài liệu quan trọng, hữu ích đối với đông đảo báo cáo viên, tuyên truyền viên, các chi bộ và đảng viên trên cả nước. Bài viết của các lãnh đạo, các chuyên gia, nhà khoa học tại các bản tin đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên trách làm công tác tuyên truyền miệng trên cả nước. 

Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiệu quả; nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước”.

Tạo sức sống mới cho các bản tin

Đánh giá cao nỗ lực của Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo trong việc ngày càng có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác thông tin tuyên truyền, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh cần thường xuyên, liên tục nâng cao chất lượng biên soạn, biên tập nội dung, lựa chọn, thay đổi hình thức trình bày đem lại sự hấp dẫn đối với độc giả và tạo sức sống mới cho các bản tin.

“Ứng dụng Thông tin tuyên giáo đi vào hoạt động sẽ là một kênh cung cấp thông tin hữu ích, giúp đội ngũ cán bộ tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi. Từ đó, lan tỏa thông tin tích cực tới đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; góp phần quan trọng trong việc giữ gìn, nâng cao nhận thức trong Đảng và sự đồng thuận xã hội, đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch” – Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định.


MINH CHIẾN

Chia sẻ