Trên đường dẫn chúng tôi đi tham quan, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Bí thư Chi bộ kiêm Phó Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH Juki Việt Nam – KCX Tân Thuận (quận 7, TP HCM), khoe những chậu cây xanh mởn đặt khắp nơi trong nhà máy. Phong trào trồng cây do chi bộ công ty khởi xướng nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể công nhân (CN), giúp môi trường làm việc xanh mát, thân thiện hơn.

Đảng viên đi đầu

Năm 2012, Chi bộ Đảng Công ty TNHH Juki Việt Nam (Chi bộ Đảng Công ty Juki) được thành lập, trực thuộc Đảng ủy KCX Tân Thuận và bà Linh được bầu làm bí thư. Ban đầu, chi bộ có 7 đảng viên (ĐV), nay đã có 23 ĐV. Đội ngũ ĐV của công ty là lực lượng nòng cốt, tích cực học tập, nghiên cứu, đóng góp nhiều giải pháp, sáng kiến góp phần làm lợi không nhỏ cho doanh nghiệp (DN).

Bà Linh kể: “Là ĐV trong DN vốn nước ngoài, để tạo uy tín và nhận được sự tin tưởng từ phía DN là một thách thức. Bản thân là bí thư chi bộ, tôi luôn nỗ lực hết sức mình để tìm ra những giải pháp để ban giám đốc tin tưởng và tạo điều kiện cho chi bộ hoạt động. Tôi luôn động viên các ĐV phải kiên nhẫn và hết sức khéo léo trong các hoạt động, vì DN nước ngoài không thích có tổ chức chính trị trong DN, trừ khi tổ chức đó mang lợi ích đến cho họ”.

Ở Công ty TNHH Juki Việt Nam, hằng năm, mỗi người lao động đều phải có sáng kiến, cải tiến trong hoạt động và tổ chức hội thi sáng kiến tại DN.

Năm 2015, hưởng ứng phong trào cải tiến chất lượng sản phẩm với mục tiêu “Giảm giá thành, tăng năng suất”, chi bộ đã thành lập nhóm cải tiến chất lượng tên “Mặt trời mọc” gồm 6 thành viên đều là ĐV. Nhân dịp Tập đoàn Juki toàn cầu tổ chức hội thi cải tiến chất lượng, bà Linh quyết định đưa sáng kiến của nhóm dự thi với đề tài giảm tỉ lệ sửa chữa hàng vòng chặn máy may. Bà và một thành viên của nhóm sang Nhật Bản báo cáo đề tài cùng các công ty khác trong tập đoàn. Kết quả, đề tài đạt giải xuất sắc về cải tiến, tăng năng suất sản phẩm, giảm thiểu sản phẩm lỗi, đã làm lợi cho công ty 7.469 USD/năm.

Khi về nước, với số tiền thưởng, chi bộ mở tiệc liên hoan nhỏ, mời Ban Giám đốc Công ty TNHH Juki Việt Nam dự và giới thiệu về các thành viên của nhóm, không quên nhấn mạnh “tất cả đều là ĐV”. Ngoài ra, bà Linh cũng giới thiệu các ĐV khác.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Bí thư Chi bộ Đảng Công ty Juki, đóng góp ý kiến tại hội nghị người lao động của công ty

“Lúc đó, tổng giám đốc vô cùng ngạc nhiên, bởi trong công việc ông đã quá quen những gương mặt này. Công ty có việc gì, họ đều xông pha, không ngại khó. Ông ấy gọi tên từng người, nhắc từng vụ việc. Khi đó, tôi mới nói đó chính là tinh thần tiên phong của người ĐV” – bà Linh kể.

Từ nhóm “Mặt trời mọc”, phong trào sáng kiến cải tiến trong công ty lan rộng, trở thành chương trình thi đua, kích thích toàn thể người lao động đưa ra sáng kiến cải tiến, làm lợi cho DN hàng trăm tỉ đồng.

Từ những việc như vậy, dần dần ban giám đốc hiểu thêm về ĐV, về tổ chức Đảng và bắt đầu coi trọng, tạo điều kiện để tổ chức Đảng hoạt động. Những việc quan trọng của công ty, ban giám đốc đều mời chi bộ Đảng cho ý kiến.

Anh Nguyễn Văn Mỹ – Tổ trưởng tổ D6, ĐV Chi bộ Đảng Công ty Juki – bày tỏ: “Với sự gương mẫu của Bí thư Nguyễn Thị Mỹ Linh, các ĐV đều nhiệt tình, xông xáo trong tất cả các hoạt động đoàn thể, DN. Nhiều ĐV hiện nay đảm đương các vị trí quan trọng trong DN”.

Chung tay cùng doanh nghiệp

Khi dịch Covid-19 bùng phát, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, ngành may mặc chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Kéo theo đó, các ngành liên quan cũng điêu đứng.

Công ty TNHH Juki Việt Nam – chuyên sản xuất máy may – cũng chịu ảnh hưởng chung. Đơn hàng sụt giảm. DN phải lựa chọn nếu giữ thời gian làm việc bình thường, trả đủ lương cho CN thì phải cắt giảm nhân sự. Nếu giữ CN thì phải giảm giờ làm, giảm thu nhập. Trước các phương án đó, chi bộ đã quyết định chọn phương án giữ người vì rất nhiều CN của công ty là lao động lớn tuổi, nếu cắt giảm thì sau này các anh chị sẽ rất khó xin việc.

Tuy nhiên, làm thế nào để thuyết phục hơn 1.300 CN đồng lòng, san sẻ khó khăn với DN, chấp nhận giảm thu nhập không phải là chuyện dễ; bằng sự khéo léo của chi bộ và Ban Chấp hành CĐ, tất cả CN đã đồng ý giảm giờ làm, giảm thu nhập.

Chính sự hoạt động hiệu quả của chi bộ Đảng, CĐ cơ sở tại DN đã giúp chủ DN có cái nhìn thiện cảm cũng như ủng hộ hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội tại DN. Ông Nozaki Shuichi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Juki Việt Nam, nhận xét: “Với sự đóng góp của tổ chức Đảng, các ĐV tại DN, tôi nhận thấy rằng việc thành lập tổ chức Đảng tại DN là quyết định đúng đắn. Những thành tích mà chi bộ Đảng hay CĐ cơ sở đạt được chính là niềm vui chung của toàn công ty”.

Trong đợt dịch Covid-19 này, Công ty TNHH Juki Việt Nam đặt mục tiêu “không để xảy ra lây nhiễm; nếu có lây nhiễm, không ảnh hưởng lớn”. Ông Nozaki Shuichi cho rằng những thông tin kịp thời, những đề xuất xác đáng các phương pháp phòng chống dịch Covid-19 của chi bộ Đảng, của CĐ cơ sở đã giúp DN thực hiện được mục tiêu. Bên cạnh đó, khi công ty giảm giờ làm, giảm lương, nhờ tổ chức CĐ, chi bộ Đảng mà tất cả CN đã đồng lòng với DN để cùng vượt qua những ngày khó khăn này.

Trong công tác phát triển ĐV mới, từng ĐV trong chi bộ tích cực tìm và giới thiệu được nhiều quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, phân công cụ thể cho từng ĐV trong công tác tạo nguồn. Cụ thể, mỗi ĐV phải giới thiệu CN ưu tú tại tổ sản xuất của mình cho chi bộ. Bà Linh luôn quan tâm sâu sát, giúp đỡ, động viên quần chúng ưu tú để họ tham gia tích cực các phong trào của đoàn thể.

Kết quả là hằng năm, chỉ tiêu kết nạp ĐV mới của chi bộ đều vượt so chỉ tiêu đề ra. Trong đó, chi bộ đã kết nạp được chủ tịch CĐ và bí thư Đoàn Thanh niên công ty vào Đảng. Hiện 22/30 tổ sản xuất của công ty đều có ĐV. Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh 6 năm liền. 

Nâng cao vị thế tổ chức chính trị

Nhận xét về Chi bộ Đảng Công ty Juki, ông Nguyễn Thái Thành, Bí thư Đảng bộ KCX Tân Thuận, nói: “Chi bộ Đảng Công ty Juki không chỉ đồng hành với DN mà còn sáng tạo trong hoạt động để thu hút CN tham gia. Các hoạt động của chi bộ đã nâng cao vị thế của các tổ chức chính trị tại DN, tạo uy tín, sự tín nhiệm của tổ chức chính trị với ban giám đốc người nước ngoài”.


Bài và ảnh: Hồng Đào

Chia sẻ