Từ tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ, đảng viên tại xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã tiên phong trong các hoạt động, phong trào ở cơ sở, được nhân dân tin yêu, quý trọng.

Thôn Liên Sơn, xã Mai Hóa là thôn thứ 2 được UBND huyện Tuyên Hóa công nhận khu dân cư kiểu mẫu năm 2022. Có được thành quả đó, phải kể đến tinh thần “đi trước” để “làng nước theo sau” của các chi bộ, đảng viên nơi đây. Ông Trần Văn Hợi, Bí thư Chi bộ thôn Liên Sơn, đã đóng vai trò rất lớn trong việc tổ chức, đi đầu, vận động người dân tham gia hiến đất làm đường, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đầu năm 2022, thực hiện nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã Mai Hóa về xây dựng nông thôn mới xanh – sạch – đẹp, 32 đảng viên Chi bộ thôn Liên Sơn đã cùng nhau đóng góp mỗi người 100.000 đồng để bê-tông hóa lề đường, xây dựng bồn hoa đoạn đường do chi bộ quản lý.

Ông Trần Văn Hợi cho biết trước khi thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, các tuyến giao thông trên địa bàn thôn chỉ được đổ bê-tông rộng 3 m. Sau một thời gian sử dụng, thấy đường có thể mở rộng, chi bộ đã vận động người dân tiếp tục hiến đất, mở rộng đường để đi lại thuận lợi hơn. Khi đưa chủ trương nói trên ra họp bàn, các đảng viên đều tán thành.

Nhiều km đường ở thôn Liên Sơn, xã Mai Hóa được bê-tông hóa và mở rộng khiến khung cảnh làng quê thêm thoáng đãng, sạch đẹp, khang trang hơn

Cách làm là mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu gương. Ban đầu, chi bộ làm từ tuyến đường tự quản do chi bộ quản lý, mỗi người bỏ tiền túi ra mua vật liệu xây dựng, thi công thì huy động sức dân và cùng nhau làm. Sau khi tuyến đường hoàn thành việc mở rộng và xây bồn hoa, chi bộ phát động các đoàn thể triển khai mở rộng các tuyến đường tự quản. Đến nay, nhiều km đường đã được bê-tông hóa và mở rộng khiến khung cảnh làng quê thêm thoáng đãng, sạch đẹp và khang trang hơn.

Chi bộ thôn Liên Sơn cũng là một trong những đơn vị hoàn thành việc xây dựng các tuyến đường điện thắp sáng đường quê trên hầu hết các tuyến giao thông nội thôn. “Chủ trương đúng, trúng, hợp lòng dân thì người dân sẽ đồng tình ủng hộ. Khi đã có sự đồng thuận và sức mạnh của nhân dân thì việc khó nào cũng thực hiện được” – ông Hợi nhìn nhận.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Mai Hóa, kết quả trên đạt được là nhờ sự tiên phong, gương mẫu của các cán bộ, đảng viên, tạo nên sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Cán bộ, đảng viên và các tổ chức, đoàn thể xã Mai Hóa còn đóng góp 20.000 đồng/tháng để nhận đỡ đầu 12 trẻ em nghèo, mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Ông Cao Xuân Tín, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tuyên Hóa, cho biết Đảng bộ xã Mai Hóa là một trong những tập thể tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, sáng tạo để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã đề xuất Tỉnh ủy Quảng Bình tặng bằng khen, công nhận Đảng bộ xã Mai Hóa là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2018 -2022. 


Bài và ảnh: HOÀNG PHÚC