Ở Chi bộ Công ty TNHH Mtex Việt Nam (gọi tắt là Công ty Mtex, 100% vốn Nhật Bản; KCX Tân Thuận, quận 7, TP HCM), từ lúc thành lập năm 2003 đến nay, vai trò của đảng viên và tổ chức Đảng được chủ doanh nghiệp (DN) đặt lên hàng đầu. Thông qua chi bộ và từng đảng viên, chủ DN nắm bắt nhanh nhất diễn biến tư tưởng, nguyện vọng, mong muốn của người lao động (NLĐ).

Xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Năm 2003, Chi bộ Công ty Mtex là chi bộ đầu tiên tại KCX Tân Thuận ra đời với 3 đảng viên, do ông Nguyễn Xuân Thủy – Ủy viên Hội đồng Thành viên Công ty Mtex – làm bí thư.

Với vị trí của ông Thủy tại DN, hoạt động của chi bộ rất thuận lợi. Song, việc vào Đảng đối với công nhân (CN) còn rất mới mẻ. Nhiều người chỉ quan tâm sản xuất, tăng ca và chưa thấy được “lợi ích” của việc vào Đảng. Đi từng bước thận trọng với quan điểm tăng chất lượng, không chạy theo số lượng, đến nay, Chi bộ Công ty Mtex đã có 16 đảng viên với nhiều thành phần ưu tú tại DN (50% giữ vai trò quản lý).

Ông Đặng Minh Sơn – quản lý sản xuất, Bí thư Chi bộ Công ty Mtex hiện nay – cho biết ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài, việc thành lập chi bộ đã khó, duy trì hoạt động, bảo đảm cho đảng viên hoàn thành nhiệm vụ càng khó. Để thành lập được chi bộ trong DN thì phải làm sao để chủ DN hiểu được vai trò của tổ chức Đảng trong định hướng tư tưởng, thông tin, xây dựng quan hệ lao động hài hòa. Sau đó, khi đã có chi bộ, từng đảng viên phải tạo được uy tín với chủ DN, thực sự phát huy vai trò của mình, chứng tỏ được năng lực và chấp nhận hy sinh thời gian, công sức cho công việc chung.

Tại Công ty Mtex, các cuộc họp chi bộ hằng tháng đều được sắp xếp vào thứ bảy, sau giờ làm việc nên đảng viên là cán bộ, CN ở các bộ phận đều có thể tham gia, không ảnh hưởng đến chuyên môn. Nội dung họp được gửi trước qua email, trao đổi trên mạng internet nên đảng viên cơ bản nắm được và cho ý kiến nhanh gọn, cụ thể. Trong một DN có đến 500 lao động, mọi hoạt động Đảng ở đây đều phải phù hợp với lịch sản xuất, không được để ảnh hưởng tiến độ công việc.

Chính vì thời gian sinh hoạt Đảng không nhiều nên nội dung các cuộc họp phải được chuẩn bị thật cụ thể, ngắn gọn, súc tích, gắn với những vấn đề DN quan tâm, đem lại lợi ích thiết thực cho đảng viên và NLĐ. Nhờ cách làm này của chi bộ mà 19 năm qua, các đảng viên luôn hoàn thành trách nhiệm của mình.

Các hoạt động mang lại hiệu quả cho DN của đảng viên và Chi bộ Công ty Mtex đã thuyết phục được chủ DN. Qua đó, củng cố lòng tin vào tổ chức Đảng và các đoàn thể, giúp tập thể NLĐ càng đoàn kết, gắn bó với DN hơn.

Ông Đặng Minh Sơn nhìn nhận: “Trong KCX Tân Thuận, lo nhất là các DN “trắng” đảng viên, bởi không có ai nắm bắt tư tưởng và định hướng cho CN nên dễ tạo xu hướng làm theo các DN khác. May mắn là tại Mtex, nhiều đảng viên đang giữ các vị trí chủ chốt nên dễ dàng tuyên truyền cũng như định hướng để CN an tâm sản xuất. Nhờ thế, Công ty Mtex chưa bao giờ xảy ra tình trạng CN ngừng việc”.

Ông Đặng Minh Sơn, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Mtex Việt Nam (trái), trao đổi công việc với đảng viên ở công ty

Đảng viên đi đầu

Chi bộ Công ty Mtex đã phát động phong trào mỗi đảng viên phải có sáng kiến, đi đầu là Bí thư Đặng Minh Sơn. Năm 2017, ông có sáng kiến “Máy cắt phôi thép trên băng chuyền tự động”.

Trước đây, CN lấy phôi thép bằng tay và cần 3 người để làm công đoạn này. Từ khi có sáng kiến của ông Sơn, DN không chỉ tiết kiệm được công lao động mà còn tạo sự an toàn cho CN trong sản xuất. Sáng kiến này được Mtex khen thưởng 15 triệu đồng và công ty mẹ ở Nhật tuyên dương.

Một đảng viên tích cực trong phong trào sáng kiến tại DN là anh Vũ Văn Đức – Phó Phòng Chế tạo sản xuất. Máy rửa sản phẩm của công ty luôn cần 2 CN thao tác, một người bỏ sản phẩm vào và một người lấy sản phẩm ra. Năm 2006, anh Đức có sáng kiến gắn gương chiếu nên chỉ cần một người là có thể nhìn thấy mặt kia và kiểm soát được đầu vào lẫn đầu ra. Không dừng lại ở đó, năm 2017, anh Đức gắn một camera hành trình để người thao tác có thể nhìn vào màn hình thực hiện động tác chuẩn xác.

Trong giai đoạn cao điểm dịch COVID-19, nhà máy của Công ty Mtex thực hiện sản xuất “3 tại chỗ” suốt 3 tháng với 200 lao động đăng ký. Trong đó, tất cả đảng viên đều xung phong cùng DN tham gia sản xuất và phòng chống dịch.

Đảng viên Cao Hồng Sĩ, Phó Ban Phòng chống dịch Công ty Mtex, nhớ lại: “Khi dịch bùng phát, tôi và nhiều anh em dù rất lo sợ nhưng vẫn xung phong. Ngoài nhiệm vụ sản xuất, mỗi ngày, tôi tham gia cùng anh em lấy mẫu, test COVID-19, tổ chức tiêm vắc-xin, lo ăn ngủ… cho 200 người”. Công ty Mtex đã được nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đến thăm và khen ngợi về công tác phòng chống dịch tốt”. 

Ông NGUYỄN THÁI THÀNH, Bí thư Đảng ủy KCX Tân Thuận:

Uy tín với doanh nghiệp

Chi bộ Công ty Mtex là một chi bộ phát triển mạnh, tạo được uy tín với DN và thu hút nhiều CN vào Đảng. Với sự góp sức của chi bộ, quan hệ lao động ở DN vô cùng ổn định, sự biến động lao động tại công ty rất thấp.


Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO