Gần đây, khi có dịp đi trên đường số 8 thuộc khu phố (KP) 1, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM, nhiều người ngạc nhiên bởi sự xanh, sạch, đẹp một cách nhanh chóng ở nơi đây. Để có được con đường như thế, một phần là nhờ vào công sức đóng góp của Chi ủy Chi bộ KP1.

Chuyển hóa “điểm đen”

Một thời, con đường số 8 này là khu vực Bọng Dầu nổi tiếng tệ nạn và rác thải. Nhiều lần KP cùng người dân địa phương dọn dẹp nhưng rồi vẫn vậy.

“Trước tình trạng này, Chi bộ KP1 đã tìm hiểu nguyên nhân và đi đến chỗ ban hành nghị quyết để chuyển hóa “điểm đen” này. Nghị quyết giao cho Chi hội Cựu chiến binh và Chi hội Phụ nữ KP cùng cán bộ tổ dân phố thường xuyên tổ chức các đợt tổng vệ sinh trên tuyến đường này, tháo gỡ các mẫu quảng cáo sai quy định” – bà Nguyễn Thị Thúy Hoa, Bí thư Chi bộ KP1, cho biết.

Đại diện cấp ủy Chi bộ khu phố 1 trao quà cho người dân trong mùa dịch Covid-19

Trong đợt tổng vệ sinh lần đầu sau khi nghị quyết này ban hành, hàng tấn rác tồn đọng lâu ngày được dọn dẹp. “Ngay sau khi tổng vệ sinh, đích thân tôi cùng cấp ủy và các cán bộ cựu chiến binh, phụ nữ đến trực tiếp từng hộ dân ở hai bên đường để tuyên truyền, vận động họ bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt bừa bãi. Khi họ thấy những cựu chiến binh và chị em phụ nữ trực tiếp dọn rác rất vất vả thì dần thiện cảm, dễ hợp tác hơn” – bà Hoa nhớ lại.

Nhờ sự tuyên truyền, vận động cụ thể mà các hộ buôn bán, quán ăn đã không còn xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó, chi bộ đã vận động các hộ gia đình, đảng viên, đoàn viên, hội viên… thường xuyên ra quân dọn vệ sinh môi trường, bảo đảm các lỗ cống thông thoáng, giảm ngập nước khi mưa. Chi bộ còn kiến nghị UBND phường hỗ trợ kinh phí để bê-tông hóa vỉa hè; làm băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền với vần điệu gần gũi, dễ nhớ để người dân giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đồng hành với nhân dân

KP1 có hơn 13.000 cư dân mà trong đó một nửa là người nhập cư nên đời sống hết sức khó khăn.

Trước thực tế này, Chi bộ KP1 đã có những chương trình chăm lo thiết thực. Hưởng ứng chương trình “Giảm nghèo bền vững” của TP, năm 2016, chi bộ thành lập “Quỹ vì người nghèo”. Ban đầu, quỹ huy động từ nguồn tự nguyện của các đảng viên trong chi bộ, rồi dần dần thu hút các hội viên, nhân dân trên địa bàn tham gia. Đến nay, quỹ đã hỗ trợ cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 7 triệu đồng/tháng.

Trong những trường hợp được hỗ trợ từ quỹ, có hộ ông Lê Văn Quý hoàn cảnh hết sức khó khăn do vợ qua đời vì ung thư, con gái hằng ngày phải bán vé số để nuôi cha bị liệt vì tai biến đã gần 6 năm. Thấy vậy, chi bộ kiến nghị MTTQ phường vận động hỗ trợ và xây dựng cho gia đình ông Quý một ngôi nhà trị giá hơn 88 triệu đồng. Trong đó, ông Nguyễn Thành Long, đảng viên của chi bộ, đảm nhận phần xây dựng ngôi nhà và hỗ trợ hơn 28 triệu đồng. Ngày nhận bàn giao ngôi nhà, con gái ông Quý đã khóc và nói lời cảm ơn sâu sắc đến cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương.

Không chỉ đồng hành với nhân dân trong mọi hoạt động của đời sống, Chi bộ KP1 còn xác định việc chăm lo cho đảng viên khó khăn là hết sức cần thiết. Từ nhiều năm qua, chi bộ lập “Hộp tiền nghĩa tình” do đảng viên tự nguyện đóng góp để giúp đỡ những đảng viên trong chi bộ có hoàn cảnh khó khăn hoặc bệnh nặng. Hằng tháng, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, đảng viên ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, dần dần trở thành việc làm thường xuyên của mỗi đảng viên trong chi bộ vì niềm vui được chăm lo cho đồng chí, đồng đội. Vào các dịp lễ, Tết, chi bộ có quỹ để thăm, tặng quà cho các đảng viên cao tuổi già yếu, đảng viên bị bệnh hiểm nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Chi bộ KP1 Nguyễn Thị Thúy Hoa cho biết hiện nay, KP1 vẫn còn 20 hộ nghèo và 61 hộ cận nghèo và chi bộ sẽ đặt mục tiêu quan tâm chăm lo cho các đối tượng này. 

Năng động, nhiệt tình

Theo ông Đỗ Hoàng Giang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Linh Xuân, từ năm 2016 đến nay, KP1 có sự thay đổi rõ rệt, đường phố sạch đẹp hơn, người dân sống văn minh, nghĩa tình hơn. Song song đó, với việc thực hiện chương trình “Giảm nghèo bền vững”, Chi bộ KP1 đã mạnh dạn thành lập “Quỹ vì người nghèo” và qua đó nhiều trường hợp khó khăn được hỗ trợ để thoát nghèo, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tất cả nhờ vào sự năng động, nhiệt tình của cấp ủy Chi bộ KP1, trong đó có vai trò không nhỏ của Bí thư Chi bộ KP1 là bà Nguyễn Thị Thúy Hoa. Với sự đóng góp tích cực trong các hoạt động, phong trào của địa phương, năm 2019, bà Nguyễn Thị Thúy Hoa được Ban Chấp hành Đảng bộ quận Thủ Đức tặng giấy khen về thành tích thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Bài và ảnh: NGUYÊN KHÔI

Chia sẻ