Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận không nhỏ thanh niên hầu như “vô trách nhiệm” đối với gia đình và Tổ quốc, sống chạy theo thói đua đòi, ích kỷ; xem thường pháp luật, bất chấp đạo lý; ăn chơi sa đọa, chỉ biết sống gấp hôm nay không biết ngày mai; không cống hiến được gì cho xã hội và gia đình mà lại đòi hưởng thụ quá đáng.

Lịch sử cho thấy ở nước ta đã có bao lớp thanh niên khi nghe tiếng gọi đã hăng hái lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc. Nó khác hoàn toàn với một bộ phận nhỏ thanh niên dù trong thời bình mà vẫn tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự, thấy có giấy báo khám sức khỏe là nghĩ ngay đến các chiêu trò chống khám hoặc tìm mọi cách để bị loại, thậm chí đủ sức khỏe nhưng lại tìm cách chống lệnh để khỏi đi nghĩa vụ.

Điều này cho thấy tổ chức Đoàn cần phải quan tâm nhiều hơn nữa đến việc giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên. Nhất là số thanh niên đang đứng ngoài tổ chức của Đoàn. Số thanh niên này nếu sống trong môi trường thiếu giáo dục và đoàn thể cũng không có những sinh hoạt có định hướng để thu hút tập hợp vào những hoạt động bổ ích thì nhận thức chung về trách nhiệm cá nhân đối với quê hương và Tổ quốc sẽ ngày càng mai một, dẫn đến những hành vi trái với lý tưởng tốt đẹp, hoài bão cống hiến của tuổi trẻ.

Thiết nghĩ, ngoài những sinh hoạt truyền thống, đã đến lúc tổ chức Đoàn và thanh niên cần phải nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung những nội dung và hình thức sinh hoạt của tuổi trẻ theo hướng nâng cao hơn nữa về chất lượng, khả năng thu hút, bảo đảm các tổ chức thanh niên thật sự có sức hấp dẫn mạnh mẽ thanh niên vào hoạt động, không để một bạn trẻ nào bị bỏ lại phía sau.

“Nhàn cư vi bất thiện”. Điều này không phải là không có lý. Thực tế cho ta thấy đã có nhiều vụ án đau lòng xảy ra mà đối tượng gây án là người trong độ tuổi thanh niên. Do vậy, nếu thanh niên được quản lý tốt, giáo dục tốt, định hướng tốt thì không chỉ đất nước có đội ngũ kế cận tốt trong tương lai mà trước mắt chắc chắn cũng sẽ góp phần làm cho xã hội yên bình hơn, phát triển tốt đẹp hơn. Vậy nên, chớ để hoài bão cống hiến trong thanh niên bị phai nhạt bất cứ lúc nào.


Mai Lịch (đảng viên, cựu chiến binh tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng)

Chia sẻ