Đoàn kết là sức mạnh của Đảng. Đoàn kết chặt chẽ và kỷ luật nghiêm khắc, hai điều đó không thể tách rời nhau” – HỒ CHÍ MINH

Ai cũng biết trong tổng thể các mối quan hệ xã hội hết sức phong phú, đa dạng thì việc tin tưởng nhau, nể phục nhau luôn được sự “giám sát” cả về mặt chủ quan lẫn khách quan. Trong đó, yếu tố khách quan được coi trọng hơn, để khi nhận xét một người nào đó, đánh giá một sự việc nào đó thì phải đạt yêu cầu “tâm phục, khẩu phục”.

Thật sự trong sáng

Đây được xem vừa là yêu cầu vừa là mục tiêu đặt ra để hướng tới việc xem xét, đánh giá con người cụ thể, sự việc cụ thể theo hướng bảo đảm thật sự trong sáng, lành mạnh trong các mối quan hệ xã hội, tránh kiểu “nói một đường làm một nẻo” hay “bằng mặt nhưng không bằng lòng”.

Ngay cả những hành vi ứng xử tiêu cực với nhau trong xã hội hiện nay cũng tùy theo tình thế, điều kiện của xã hội và từng trường hợp cụ thể mà có thể có sự bộc phát từ thái độ hành xử nhằm trục lợi kinh tế, vụ lợi chính trị hoặc trả đũa do thù ghét cá nhân. Nói cách khác, những thái độ hay hành vi tiêu cực trong quan hệ xã hội chính là sản phẩm tất yếu của những người mang nặng tư tưởng chủ nghĩa cá nhân, tranh thủ tung các chiêu bài nhằm hại người khác, làm nhiễu thông tin chính thống mọi lúc mọi nơi vì quyền lợi ích kỷ của họ.

Đáng tiếc là những điều này có khi đánh lừa được không ít người cả tin, thậm chí có người còn cho đó là sự “sáng tạo” trong cách nghĩ của họ, thật là nguy hiểm!

Thông qua các đợt sinh hoạt chính trị tại cơ sở, việc kiểm điểm, phê bình nếu không quán triệt tốt các mục đích, yêu cầu do cấp ủy đề ra thì dễ xảy ra tình trạng kiểm điểm qua loa, tâm lý làm cho có lệ theo kiểu tập thể thì “thanh toán chương trình”, cá nhân thì “nín thở qua cầu”, bởi chẳng ai “dài hơi” đi phê bình người khác để rồi có khi phải “chuốc oán” vào thân.

Do vậy, có khi thấy việc sai trái của người khác rõ như ban ngày nhưng làm thinh hoặc có góp ý thì cũng góp cho có chứ chẳng có tác dụng gì. Như thế thì xem như là góp phần “ghi điểm” cho người có sai phạm.

Trao đổi trong khuôn khổ chương trình “Giao lưu điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019, do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chứcẢnh: TTXVN

Phải đặt đúng tầm

Hiện nay, các địa phương đang tiến hành tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở để rút kinh nghiệm trước khi tổ chức đại hội theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thì việc kiểm điểm từng cá nhân và tập thể trước đại hội là hết sức quan trọng.

Chắc chắn yêu cầu “nói thẳng, nói thật” trong nội dung sinh hoạt này phải được đặt ra đúng tầm.

Vấn đề chuẩn bị nhân sự cơ cấu vào cấp ủy khóa mới phải gắn với việc thực hiện nghiêm túc Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23-9-2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Đồng thời, phải kiên quyết đấu tranh với các thế lực thù địch, bọn phản động cấu kết với nhau lợi dụng dịp đại hội Đảng để tố cáo sai sự thật, làm nhiễu loạn thông tin gây hại cho Đảng trước thềm đại hội sắp đến.

Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: “Một người mà trong óc đã có uất ức, bất mãn thì lời hay lẽ phải khó lọt vào bộ óc đó. Để cho họ tháo gỡ uất ức, bất mãn đó thì lời hay lẽ phải dễ lọt vào óc họ. Đó là một lẽ rất đơn giản. Cấp trên cũng nên thỉnh thoảng trưng cầu ý kiến phê bình của cấp dưới. Có như thế thì cũng có khác nào như một người có vết nhọ trên mặt, được người ta đem gương cho soi, mình tự thấy vết nhọ. Lúc đó không cần ai khuyên bảo, cũng tự vội vàng đi rửa mặt. Ta phải biết cách phê bình sáng suốt, khôn khéo như chiếu tấm gương cho mọi người soi thấu những khuyết điểm của mình, để tự mình sửa chữa”. 

Tránh thủ tiêu đấu tranh

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù bất cứ ai, khi có điều kiện thì mỗi chúng ta phải thẳng thắn đóng góp cho nhau một cách chân tình và cởi mở trên tinh thần xây dựng để làm cho các mối quan hệ cộng đồng xã hội được trong sáng, tiến bộ, văn minh. Làm sao để mọi người phải thật sự “tâm phục, khẩu phục”, tránh sự thủ tiêu đấu tranh trước các vấn đề tiêu cực của xã hội hiện nay.


MAI LỊCH