Tại văn phòng Chi bộ Đảng KCN Đông Nam (huyện Củ Chi, TP HCM), Bí thư Chi bộ Nguyễn Trọng Nhân (SN 1984) liên tục tiếp đảng viên, công nhân (CN) đến tư vấn về thủ tục phát triển Đảng tại doanh nghiệp (DN), hỏi về các chuyên đề học và làm theo gương Bác, báo cáo tình hình dư luận xã hội tại cơ sở…

Vừa làm vừa học

Xuất thân là CN trực tiếp sản xuất, với kiến thức tích lũy trong quá trình làm việc, anh Nhân luôn gần gũi lắng nghe, chỉ dẫn và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng, gọn gàng.

Bí thư chi bộ Nguyễn Trọng Nhân (giữa) hướng dẫn đảng viên học tập các chuyên đề

Quê ở Tiền Giang, gia đình nghèo nên vừa học hết THPT, Nhân cùng người anh song sinh vào làm CN tại Công ty TNHH Nidec Tosok (KCX Tân Thuận, quận 7, TP HCM). Lương CN cộng thêm làm tăng ca cũng đủ chi tiêu, thuê nhà trọ nhưng anh nghĩ chẳng lẽ cuộc đời cứ quẩn quanh thế này, mà phải làm điều gì đó khác hơn.

Nghĩ là làm, năm 2005, Nhân thi vào đại học. Ngày đi làm, đêm anh đến lớp. Tan ca, Nhân vội vã ăn vội ổ bánh mì để kịp chạy đến lớp học. Nhiều khi quá vội, anh đến lớp với bụng trống không. Kẹt xe, khói bụi không ngăn được chàng trai trẻ ham học.

Vì đi học nên không thể tăng ca, nhiều lần Nhân bị chuyền trưởng gây khó dễ: “CN thì lo làm CN đi, đi học làm gì!”. Nhiều lúc anh tưởng mình đã bỏ cuộc giữa chừng vì học phí đến thời điểm đóng mà trong túi chỉ còn vài ngàn đồng, khó khăn chồng chất.

Năm 2009, Nhân tốt nghiệp đại học từ xa ngành phiên dịch tiếng Anh. Năm 2012, anh tiếp tục học Khoa Ngôn ngữ Anh Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP HCM. Vừa học vừa làm CN, tận dụng thời gian rảnh, anh còn đi dạy kèm tiếng Anh để kiếm thêm tiền đóng học phí, trang trải cuộc sống.

Không chỉ tích cực học tập, Nhân còn sôi nổi tham gia các CLB đội nhóm tại KCX Tân Thuận: văn nghệ, dư luận xã hội… Anh làm nhóm trưởng nhiều CLB, tham gia nhiều phong trào trong CN. Với thành tích nổi bật này, năm 2014, anh được Đảng ủy các KCX-KCN TP HCM bố trí làm Bí thư Đoàn chuyên trách KCN Cát Lái, rồi cán bộ tuyên giáo Đảng ủy các KCX-KCN thành phố. Tháng 5-2022, Chi bộ Đảng KCN Đông Nam thành lập, anh được bầu làm Bí thư Chi bộ.

“Mưa dầm thấm lâu”

Với 8 đảng viên ban đầu của Chi bộ KCN Đông Nam, anh Nhân cùng cấp ủy có nhiệm vụ phát triển đảng viên trong CN và thành lập chi bộ ở các DN. Theo anh, việc phát triển Đảng trong CN cực kỳ khó khăn vì đa số DN tại KCN Đông Nam có vốn đầu tư nước ngoài, ban giám đốc ít quan tâm đến các hoạt động chính trị, đoàn thể mà chỉ chú trọng sản xuất – kinh doanh.

Người lao động ở KCN này cũng không mặn mà với việc vào Đảng vì ngại gặp khó khăn trong công việc. “Nhiều CN có thành tích lao động rất tốt, tích cực tham gia các phong trào nhưng khi đề cập việc phát triển Đảng thì họ từ chối. Những trường hợp như vậy tôi phải gặp gỡ, trao đổi rất nhiều lần. Mưa dầm thấm lâu, Chi bộ KCN Đông Nam nay đã tăng lên 20 đảng viên và có 6 hồ sơ đang chuẩn bị kết nạp Đảng” – anh Nhân cho biết.

Khi các CN đã được kết nạp Đảng, nhằm giữ họ trong tổ chức, anh Nhân sáng tạo nhiều hoạt động để họ vừa tham gia đầy đủ vừa không ảnh hưởng công việc chuyên môn tại DN. Khi phát động phong trào học và làm theo gương Bác tại các DN có đông CN, anh thành lập góc “Văn hóa Hồ Chí Minh” rồi tập hợp nhiều sách, báo về Người để khi CN rảnh thì đến xem.

Để thuận tiện cho đảng viên trong chi bộ, anh Nhân tìm các bài viết, tư liệu về Bác gửi vào nhóm Zalo. Theo anh, CN bận rộn nhưng có điện thoại thông minh nên có thể xem vào buổi tối hoặc thời gian nghỉ. Họ có nguồn tư liệu tham khảo chính thức sẽ không bị tác động bởi các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng.

“Với cách làm của anh Nhân, chúng tôi nắm bắt kiến thức, kỹ năng cũng như tài liệu tuyên truyền rất nhanh” – đảng viên Đỗ Nguyễn Châu Thái, CN Công ty TNHH Thương mại Nhân Hoàng (KCN Đông Nam), nhận xét.

Để nắm bắt dư luận xã hội, Bí thư Chi bộ Nguyễn Trọng Nhân đã thành lập tổ CN nòng cốt với 21 người, gồm các đảng viên, đoàn viên Công đoàn, đoàn viên Đoàn Thanh niên. Thành viên tổ CN nòng cốt chủ động nắm bắt dư luận trong CN, người lao động tại nơi làm việc, nhất là những vấn đề bức xúc chính đáng, hợp pháp của họ. Tổ CN nòng cốt còn lưu ý những âm mưu của kẻ xấu, của các thế lực thù địch nhằm lôi kéo, gây rối an ninh trật tự, chống phá cách mạng; âm mưu “diễn biến hòa bình” hoặc gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ các tôn giáo…

Qua tổ CN nòng cốt này, Đảng ủy và Ban Quản lý các KCX-KCN TP HCM cũng phát hiện, kịp thời thông tin về những vụ tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể ở các DN trong KCN Đông Nam; nhanh chóng phối hợp với lực lượng chức năng ngăn chặn nhiều vụ ngừng việc tập thể, đình công không đúng quy định pháp luật tại các DN trong KCN. 

Bà NGUYỄN THỊ BÍCH HIỀN, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy các KCX-KCN TP HCM: Nhiệt tình, năng động

Nguyễn Trọng Nhân là người chăm chỉ, nắm bắt vấn đề rất nhanh và nhiệt tình trong công việc. Đây là một trong những bí thư chi bộ trẻ hiện nay tại các KCX-KCN TP HCM, rất mạnh dạn, dám nghĩ dám làm. Không chỉ thế, anh còn rất sáng tạo, thực hiện nhiều mô hình mới thu hút CN, đảng viên tham gia. Anh Nhân vừa được Đảng ủy các KCX-KCN TP HCM tuyên dương là Bí thư chi bộ giỏi.


Bài và ảnh: NGÂN HÀ