CCHC gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là điểm mới nhằm để công cuộc phục hồi kinh tế sớm đạt được những mục tiêu mà Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý CCHC phải được tiến hành đồng bộ, thông suốt, quyết tâm hành động từ trung ương xuống địa phương theo tinh thần “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Lễ tổng kết trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu cải cách hành chính năm 2022 tại tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: TTXVN

Thực tiễn thời gian qua đã rõ mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động hành chính công vụ vẫn chưa cao như mong muốn. Đã có một khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy 46/63 tỉnh vẫn để xảy ra tình trạng sách nhiễu, phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; 22/63 địa phương còn để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí – tiền “bôi trơn”…

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế này được người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, trong đó có một số cá nhân người đứng đầu có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, ảnh hưởng đến tiến độ; chất lượng đội ngũ công chức, viên chức một số nơi còn hạn chế… Điều này cũng cho thấy sự cần thiết phải quyết liệt nỗ lực CCHC gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

CCHC được Đảng ta coi là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. “Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả” là nội dung được xác định rõ trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9-11-2022 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới.

Để thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Nghị quyết số 27-NQ/TW đặt ra và hoàn thiện công tác CCHC thì đòi hỏi phải thống nhất trong nhận thức và hành động, có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả.


Minh Khôi (TP HCM)