UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần thương mại Lâm Đồng (Công ty CPTM Lâm Đồng) nghiêm túc thực hiện các ý kiến chỉ đạo trong việc chấm dứt sử dụng đất tại địa chỉ số 16 khu Hòa Bình (nay là số 18 khu Hòa Bình, phường 1, TP Đà Lạt).

Địa chỉ số 18 khu Hòa Bình có 2 mặt tiền trung tâm thành phố Đà Lạt.

Theo ghi nhận của phóng viên, địa chỉ số 18 khu Hòa Bình hiện nay là ngôi nhà 2 tầng, nằm ngay giao lộ khu Hòa Bình – đường Tăng Bạt Hổ với 2 mặt tiền. Phần lớn ngôi nhà tầng trệt đang là cửa hàng bán các sản phẩm sữa thuộc Công ty CPTM Lâm Đồng.

  • Cận cảnh hiện trạng khu đất vàng sân golf Đồi Cù giữa lòng Đà Lạt

  • Đất vàng Đà Lạt cho thuê giá “bèo”

  • Chủ dự án sân golf Đồi Cù “than” không kham nổi tiền thuê đất “vàng”

Phía trên bảng hiệu sản phẩm sữa có bảng hiệu cửa hàng điện thoại được cho thuê trước đó, nay vẫn thấy rõ. Một phần ngôi nhà phía mặt tiền đường Tăng Bạt Hổ treo bảng hiệu Dalatmilk, cửa hàng bán các sản phẩm áo len cũng thuộc Công ty CPTM Lâm Đồng.

Từ tháng 3-2021, UBND tỉnh đã có ý kiến không thống nhất gia hạn sử dụng đất và kí hợp đồng thuê đất địa chỉ số 18 khu Hòa Bình đối với Công ty CPTM Lâm Đồng. Lý do được nêu ra là doanh nghiệp này sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch của địa phương, cho đơn vị khác thuê một phần diện tích để kinh doanh điện thoại di động trong nhiều năm.

Gần 2 năm sau, Công ty CPTM Lâm Đồng có văn bản xin được chấp thuận cho thuê địa chỉ số 18 khu Hòa Bình để tiếp tục làm điểm bán hàng, phục vụ người dân TP Đà Lạt. Khi nào UBND tỉnh triển khai thi công quy hoạch đô thị trung tâm khu Hòa Bình, nếu địa chỉ này nằm trong quy hoạch thì công ty sẽ hoàn trả..

Ngôi nhà trên đất vàng đang được kinh doanh các mặt hàng sữa và áo len.

Cuối tháng 3-2023, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục khẳng định không thống nhất cho gia hạn sử dụng và kí hợp đồng thuê địa chỉ này đối với Công ty CPTM Lâm Đồng vì lý do việc sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch của địa phương và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh.

Đến nay, UBND tỉnh Lâm Đồng giao các sở ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt phối hợp và tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc thu hồi khu đất trên đúng trình tự và thủ tục quy định của pháp luật trước ngày 15-5-2023.

Ngoài địa chỉ số 18 khu Hòa Bình, cũng năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định thu hồi khu đất hơn 420 m2 đã cho Công ty CPTM Lâm Đồng thuê trước đó tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà với lý do không gia hạn thời gian cho thuê.


Trường Nguyên