Theo đó, Tập đoàn IPP sẽ tài trợ sản phẩm nghiên cứu lập Đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM; kết nối các nhà đầu tư, quỹ đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình xây dựng Đề án trung tâm tài chính quốc tế; thuê tư vấn quốc tế và trong nước để xây dựng đề án và thuê những công ty của Mỹ để tư vấn hoàn thiện dự án. Tập đoàn IPP cam kết bàn giao đề án cho TP HCM trong vòng 60 ngày từ ngày ký biên bản ghi nhớ, không kể thời gian lấy ý kiến các cơ quan, ban, ngành liên quan. Mục tiêu là thu hút được các nhà đầu tư quốc tế, các quỹ đầu tư đến TP HCM.

Tại lễ ký kết, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho rằng TP HCM có vị trí rất quan trọng đối với kinh tế cả nước và từ rất lâu, nhiều thế hệ lãnh đạo của thành phố muốn tìm động lực mới, quan trọng để phát triển hơn nữa. Trong đó, việc xây dựng thành phố trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế là ý tưởng, mong muốn đã được rất nhiều chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế ủng hộ. “Thời gian qua, trung ương đã thống nhất đưa vào Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là sẽ xây dựng TP HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế. Đây là chủ trương quan trọng để thành phố thực hiện. Trong năm 2021, thành phố đã triển khai công tác chuẩn bị như thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc để xây dựng đề án, mời đơn vị tư vấn nghiên cứu bước đầu về mô hình, cơ chế của trung tâm tài chính” – ông Phan Văn Mãi cho hay.

Dù vậy, thời gian qua thành phố bị tác động bởi dịch Covid-19 nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc triển khai. Và nay là thời điểm thích hợp đẩy nhanh nghiên cứu, hoàn thiện đề án.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPP, cho biết từ khoảng năm 2016 tập đoàn đã đề xuất xây dựng đề án về trung tâm tài chính quốc tế ở một số địa phương, trong đó có TP HCM. Và nay là thời điểm thích hợp để hiện thực hóa ý tưởng về một trung tâm tài chính quốc tế của TP HCM. Vì vậy, Tập đoàn IPP đã ký biên bản ghi nhớ với UBND TP HCM về việc sẽ tài trợ nghiên cứu, xây dựng đề án, sau đó chuyển giao cho TP HCM. “Việc hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng đề án sẽ hoàn toàn tách biệt với việc đầu tư sau khi đề án được thông qua và quan điểm của chúng tôi là rõ ràng, minh bạch. Các nhà đầu tư sau khi đề án được thông qua sẽ phải đấu thầu công khai để triển khai” – ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.


Thái Phương

Chia sẻ