Xuất hiện ứng dụng ví Bitcoin giả mạo trên App Store, Google Play

Cụ thể, một người dùng đã bị mất 17,1 Bitcoin (tương đương 600.000 USD) khi tải ứng dụng Trezor giả mạo trên cửa hàng ứng dụng trực tuyến.

App Store (trên nền tảng iOS) và Google Play (đối với nền tảng Android) là hai cửa hàng ứng dụng nổi tiếng với nhiều ứng dụng phong phú và rất được tin tưởng.

Tuy nhiên mới đây một người dùng sử dụng tiền điện tử Bitcoin tên là Phillipe Christodoulou đã bị mất hết số Bitcoin mà anh ta có khi tải ứng dụng Trezor giả mạo từ App Store.

Theo hãng tin The Washington Post, anh Christodoulou đã lưu trữ Bitcoin trên một ví điện tử của Trezor. Anh ta muốn kiểm tra số dư của mình trên điện thoại cho thuận tiện thay vì phải đăng nhập máy tính. Vì vậy Christodoulou đã tải xuống ứng dụng Trezor trên App Store.

Trong khi đó, Trezor hiện không hỗ trợ hệ điều hành di động iOS của Apple và không có ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nhưng ứng dụng này đã giả mạo và tự ý sử dụng tên, thương hiệu của công ty Trezor.

Xuất hiện ứng dụng ví Bitcoin giả mạo trên App Store, Google Play

Đáng chú ý, tuy là ứng dụng giả mạo nhưng được người dùng đánh giá rất cao, gần 5 sao. Điều này giúp cho ứng dụng giả mạo này nâng cao độ tin cậy và lừa được nhiều người chơi tiền ảo khác.

Sau khi Christodoulou tải xuống ứng dụng và nhập thông tin đăng nhập của mình, tất cả tiền điện tử của anh ta (khoảng 17,1 Bitcoin) đã ngay lập tức biến mất.

Christodoulou không phải là người duy nhất trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này. James Fajcz (tại Georgia) cũng cho biết anh ta đã mất rất nhiều Bitcoin trên ứng dụng giả mạo.

Apple cho biết tất cả các ứng dụng đều trải qua quá trình xem xét nghiêm ngặt. Nhưng hãng cũng thừa nhận chưa kiểm soát chặt chẽ những trò gian lận tiền điện tử khác trên App Store.

Ứng dụng Trezor giả mạo đã có mặt trên App Store từ 22/1 đến 3/2 và đã được tải xuống khoảng 1.000 lần.

App Store cho biết ứng dụng Trezor giả mạo này ban đầu được giới thiệu trong danh mục “mật mã” – như một giải pháp để mã hóa các tệp iPhone và lưu trữ mật khẩu. Sau khi được phê duyệt xuất hiện trên App Store thì ứng dụng đã tự chuyển sang ví tiền điện tử.

Theo Washington Post, Apple cho biết hãng đã xóa khoảng 6.500 ứng dụng vì các tính năng ẩn và không có giấy tờ xác minh vào năm ngoái. Hãng đều dựa vào đánh giá của người dùng và khách hàng để xác định ứng dụng giả mạo.

Apple không phải là công ty duy nhất xuất hiện các ứng dụng ví tiền điện tử giả mạo trên cửa hàng ứng dụng. Vào 1/2021, Trezor đã lên Twitter để cảnh báo người dùng về một ứng dụng giả mạo tương tự trên Android trong Cửa hàng Google Play đã được tải xuống hơn 1.000 lần.

Theo Apple Insiders, các ứng dụng Treznor giả mạo trên Android cũng được cho là đã đánh cắp số tiền lên tới hàng trăm ngàn USD từ những người dùng thiếu cảnh giác.

Colin Smith, người phát ngôn của Google cho biết gần đây họ đã xác định và xóa hai ứng dụng Trezor giả mạo khỏi cửa hàng Google Play. Ông khẳng định hãng sẽ không cho phép ứng dụng đánh lừa người dùng xuất hiện trên cửa hàng. Khi phát hiện bất kỳ ứng dụng nào vi phạm chính sách và điều khoản thì hãng sẽ báo cáo và xoá khỏi danh sách ngay lập tức.

Theo Sở hữu Trí tuệ