Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, những ngày gần đây, mùa xoài đang rộ nên loại trái này được bán rất nhiều trên các con phố ở TP HCM.

Ngoài các loại xoài phổ biến như: xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài keo…, thị trường nay có thêm xoài giống Đài Loan với vỏ màu xanh, đỏ, tím, khá lạ mắt. Đặc biệt, xoài giống Đài Loan có kích thước “khổng lồ”, hơn 1 kg mỗi trái, lớn hơn hẳn các giống xoài nội địa. Ngoài ra, xoài Úc quả to, dạng hình tròn cũng xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây.

Xoài khổng lồ có trọng lượng hơn 1,5 kg

Xoài Úc được bán đổ đống cùng thanh long, dưa hấu – những loại trái cây “bình dân” và thưởng phải ở bán vỉa hè khi gặp trục trặc ở thị trường Trung Quốc

Anh Mùi, chủ vựa trái cây Thủy Mùi trên đường Vũ Tùng (quận Bình Thạnh), cho biết vựa trái cây của anh mới bán xoài “khổng lồ” vài tháng gần đây, hàng lấy từ Định Quán (tỉnh Đồng Nai). “Xoài kích thước lớn và màu sắc lạ như loại vỏ đỏ, vỏ tím này thường được khách ghé hỏi thăm nhưng mua không nhiều. Mỗi ngày, tôi chỉ bán được vài chục trái dù giá bán khá rẻ, cũng chỉ 30.000 đồng/kg” – anh Mùi cho hay.

Ngoài kích cỡ khổng lồ, xoài còn có vỏ màu “lạ” như đỏ, tím thay cho màu xanh, vàng quen thuộc

Còn tại một vựa trái cây trên đường Vũ Huy Tấn (quận Bình Thạnh), những trái xoài Úc to tròn như trái dưa lê cỡ lớn, trọng lượng mỗi trái xấp xỉ 1 kg cũng khiến nhiều người tò mò. Người bán cho hay giống xoài này có cơm dày; trước nay chủ yếu xuất khẩu nên nhiều người tiêu dùng TP HCM không biết đến.

Xoài Úc lớn bằng trái dưa lê, giá chỉ 30.000 đồng/kg nhưng tiêu thụ khá chậm

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX Xoài Suối Lớn (Đồng Nai), cho hay tỉnh này có nhiều vùng trồng xoài cỡ lớn, thường gọi là xoài Ngọc Vân hoặc xoài đỏ giống Đài Loan. Giống xoài này tuy hơi xa lạ với thị trường nội địa nhưng đã được trồng và xuất khẩu nhiều năm nay sang Trung Quốc; phần nhỏ bán tại các khu du lịch.

“Phía Trung Quốc năm nay không nhập hàng nên giống xoài này được bán ở thị trường nội địa để nhà vườn gỡ gạc. Giá xoài tại vườn hiện chỉ khoảng 12.000 đồng/kg nhưng khá khó bán vì thị hiếu người dân trong nước ưa xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài keo cỡ vừa phải, vị đậm đà” – ông Bảo lý giải.

Xoài Úc khá lạ lẫm với người tiêu dùng TP HCM

Những quả xoài “lạ” trước đây được bán tại các điểm du lịch với giá cao (Ảnh tư liệu)


Bài – ảnh: NGỌC ÁNH