Khoản chi tiêu toàn cầu trị giá 255 tỉ USD/năm của du khách Trung Quốc gần như bị đình trệ trong đại dịch, khiến nguồn thu du lịch của nhiều nước ở thị trường châu Á sụt giảm, như Thái Lan, Nhật Bản – những nơi đón đa số khách du lịch là người Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, dữ liệu của VariFlight cho thấy các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc chỉ bằng 8% so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, các hãng hàng không đang tìm cách tăng cường công suất khi các nhà chức trách Trung Quốc nới lỏng hạn chế phòng dịch đối với số lượng chuyến bay.

Tại Nhật Bản, công ty xe buýt du lịch Hato Bus cho biết vào tháng tới họ sẽ thử nghiệm các chuyến du lịch sử dụng tiếng Trung Quốc vốn đã tạm dừng trong đại dịch, với mục tiêu nhằm nối lại hoàn toàn hoạt động này vào mùa xuân.

Tuy nhiên, Nhật Bản cũng tỏ ra thận trọng với làn sóng du khách từ Trung Quốc do sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 đang diễn ra ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhật Bản sẽ yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính đối với du khách Trung Quốc. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính phải cách ly trong 7 ngày theo các quy định phòng dịch mới, có hiệu lực từ ngày 30-12.

Các hành khách tại sân bay ở thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Mỹ cũng ra quy định xét nghiệm COVID-19 bắt buộc đối với du khách từ Trung Quốc. Trước Mỹ, Ấn Độ, Ý đều áp đặt các quy định phòng dịch tương tự. Tại Philippines, Bộ trưởng Giao thông vận tải Jaime Bautista hôm 28-12 cho biết ông ủng hộ việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, bao gồm xét nghiệm đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Úc, Đức, Thái Lan và các nước khác như Pháp cho biết họ sẽ không áp đặt các quy tắc bổ sung đối với việc đi lại của người Trung Quốc vào lúc này. Tại Singapore, Tổng giám đốc khách sạn Sofitel Sentosa, ông Cavaliere Giovanni Viterale, cho hay khách sạn đã thiết kế các gói nghỉ dưỡng Tết nhắm đến du khách Trung Quốc như tiệc buffet lẩu và các gói dành cho đôi tình nhân.

Cùng với sự trở lại của du khách, viễn cảnh người giàu Trung Quốc đổ xô đến các con phố mua sắm trên thế giới đã làm tăng giá cổ phiếu của các công ty hàng xa xỉ trong tuần này. Trung Quốc hiện chiếm 21% về thị trường hàng xa xỉ trị giá 371,91 tỉ USD của thế giới.

Chưa tỏ ra lạc quan, ông James Shen, tổng giám đốc của Công ty du lịch Odyssey Travel có trụ sở tại Melbourne – Úc, cho biết bất kỳ hy vọng nào về sự phục hồi mạnh mẽ của du khách Trung Quốc đến Úc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là còn qúa sớm, thay vào đó sự bùng nổ này sẽ diễn ra vào tháng 6 hoặc tháng 7-2023.


Xuân Mai