Vỡ lở việc mở cổng đấu nối đường gom cao tốc bất khả thi, dân Tứ Hiệp Plaza bức xúc

CĐT Tứ Hiệp Plaza bị ‘tố’ tiền trảm hậu tấu, lừa dối khách hàng

Cụ thể, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho khách hàng từ tháng 10/2018. Cho đến nay đã có 634/648 căn hộ đã về sinh sống, tuy nhiên nhiều hạng mục hạ tầng và cảnh quan khuôn viên dự án vẫn chưa thực hiện theo nội dung hợp đồng mua bán đã ký.

Trong bản vẽ thiết kế mặt bằng tòa nhà được đính kèm trong hợp đồng mua bán, dự án này có 3 cổng, trong đó có 2 cổng tiếp giáp với đường gom Pháp Vân – Cầu Giẽ. Nhưng trên thực tế, hiện chỉ có duy nhất 1 cổng cho cư dân đi lại (phía Tây Bắc tiếp giáp với đường Nguyễn Bồ).

Cũng trong bản vẽ, có 4 khoảng thông sang khu đô thị Hồng Hà Eco City nhưng hiện tại cũng bị xây kín. Việc này gây nhiều khó khăn, bất tiện cho cư dân trong việc sinh hoạt và đi lại.

Người dân treo băng rôn ‘tố’ Công ty Vinh Hạnh lừa dối khách hàng. Ảnh: Thanh Tra.

Từ ngày 1/8/2019 đến nay, cư dân đã 4 lần gửi đơn đề nghị Công ty Vinh Hạnh hoàn thiện các hạng mục theo phối cảnh tổng thể của dự án: Xây dựng 1 cổng chính, 1 cổng phụ phía Đông Bắc tiếp giáp với đường gom Pháp Vân – Cầu Giẽ; phá bỏ tường bao và có lối đi lại phía Đông Nam giáp với khu đô thị Hồng Hà Eco City; triển khai ngay việc tiến hành làm khuôn viên cảnh quan, sân chơi; đặc biệt là đo đạc và xác minh lại diện tích sử dụng của dự án là 9,728m2.

Ngày 3/8/2019, cư dân nhận được thông báo của Công ty Vinh Hạnh với nội dung: Việc mở cổng về phía đường gom của đường cao tốc đã được phía công ty tính toán và chuẩn bị như hiện trạng hạ tầng bên trong công trình. Đường gom của đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cơ bản đã hoàn thành như cảm quan đánh giá chung.

Phía công ty đang liên hệ với cơ quan quản lý vận hành công trình nói trên để thực hiện việc đấu nối theo đúng quy định của Nhà nước. Ngay sau khi có được kết quả chấp thuận của cơ quan quản lý sẽ tiến hành việc đấu nối này.

Mở cổng đấu nối đường gom cao tốc là phương án bất khả thi

Tuy nhiên, đến ngày 11/2/2020, Công ty Vinh Hạnh lại thông báo về việc: Công ty Vinh Hạnh nhận được Công văn số 60/PVCG-KT của Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ trả lời: “Việc đấu nối của Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và nhà ở cao tầng vào đường gom tại vị trí đường đầu cầu gom phía Văn Điển có độ dốc lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Do đó, việc đấu nối này là không phù hợp”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Hoàng Tùng – Trưởng phòng Quản lý khai thác và duy tu bảo trì Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết: Công ty Cổ phần BOT Pháp vân – Cầu Giẽ chỉ là đơn vị vận hành và khai thác, không có thẩm quyền quản lý việc đấu nối vào đường gom.

Việc quyết định đấu nối này thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp trên là Tổng Cục đường bộ và Bộ Giao thông vận tải. Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ chưa từng có bất kỳ thỏa thuận với đơn vị nào về vấn đề này. Đây hoàn toàn là trách nhiệm của chủ đầu tư dự án trong việc lập hồ sơ thiết kế và thỏa thuận với cư dân.

Đề xuất của Công ty Vinh Hạnh xin mở cổng đấu nối với đường gom là không đảm bảo yêu cầu về an toàn giao thông. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Cũng theo tài liệu mà phóng viên tiếp cận được, ngày 13/12/2019, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản trả lời Công ty Vinh Hạnh về việc đề xuất mở cổng của dự án Trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp và nhà ở cao tầng tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì.

Ý kiến của Sở Quy hoạch – Kiến trúc: Nội dung đề xuất của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Vinh Hạnh như nêu trên là không đảm bảo yêu cầu về an toàn giao thông. Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề nghị Công ty nghiên cứu 02 phương án, cụ thể như sau:

Đối với phương án kết nối ra phía Đông Bắc của khu đất như bản vẽ – Tổng mặt bằng được duyệt: Liên hệ với Sở Giao thông vận tải, các cơ quan chủ quản tuyến đường gom đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và chính quyền địa phương để thoả thuận giải pháp thiết kế đấu nối cổng của dự án với mạng lưới giao thông bên ngoài công trình (tuyến đường gom cao tốc), đúng quy định và đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, nghiên cứu hướng kết nối cổng ra phía Đông Nam của khu đất với tuyến đường phân khu vực thuộc Khu đô thị mới Tứ Hiệp: Liên hệ với Công ty Cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí, chính quyền địa phương để thống nhất, khớp nối cổng của dự án vào tuyến đường có mặt cắt B=13,5m thuộc Khu đô thị Tứ Hiệp.

Như vậy, trong suốt quá trình lập hồ sơ thiết kế đến thi công xây dựng dự án, Công ty Vinh Hạnh chưa hề có đề xuất, thỏa thuận hay xin ý kiến đơn vị quản lý, vận hành đường gom cao tốc. Đến nay, khi dự án đã cơ bản hoàn thiện, cư dân nhận nhà vào ở và yêu cầu mở cổng như cam kết trong hợp đồng, Công ty Vinh Hạnh mới “cầu cứu” chính quyền, liên hệ với đơn vị liên quan để thực hiện. Và theo như ý kiến trả lời của Công ty Cổ phần BOT Pháp vân – Cầu Giẽ cũng như Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, Công ty Vinh Hạnh khó mà thực hiện được nội dung này.

Chính vì vậy, cư dân cho rằng chủ đầu tư của tòa nhà Tứ Hiệp Plaza ngay từ đầu đã không trung thực trong việc cung cấp thông tin giới thiệu và phối cảnh dự án; cố tình đưa những khách hàng, cư dân của mình vào thế bị động.

Hầu hết cư dân mua nhà tại dự án này đều cho rằng: Nếu như biết trước tòa nhà của họ chỉ có 1 cổng phía sau thay vì có 3 cổng, cổng chính nối ra đường gom cao tốc, họ nhất định sẽ không chọn mua nơi ở bất tiện như hiện nay.

Cư dân Tứ Hiệp Plaza cũng khẳng định: Họ sẽ tiếp tục đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình. Nếu chủ đầu tư vẫn chây ì, không thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng, họ sẽ kêu cứu đến cùng, kể cả việc nhờ pháp luật can thiệp.

Phương án của chính quyền

Để giải quyết dứt điểm những bất cập trên, mới đây, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường đã ký văn bản gửi Sở Xây dựng về việc đôn đốc hoàn thiện Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp và nhà ở cao tầng tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tổng hợp Vinh Hạnh làm chủ đầu tư.

Đồng thời, UBND huyện đã nhiều lần mời chủ đầu tư làm việc, có văn bản đôn đốc chủ đầu tư cần tích cực, quyết liệt hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý để hoàn thiện tổng thể các hạng mục theo đúng dự án và quy hoạch được phê duyệt.

Trong khi đó, một số cá nhân bức xúc đã phá hàng rào, mở cổng đã bị lực lượng chức năng của huyện ngăn cản, xử lý, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự nếu không sớm xử lý triệt để.

Để sớm tháo gỡ và giải quyết dứt điểm nội dung trên theo thẩm quyền, UBND báo cáo và kiến nghị Sở Xây dựng chủ trì, thanh kiểm tra lại toàn bộ quá trình triển khai dự án, việc chấp hành các điều kiện về kinh doanh bất động sản và đặc biệt là việc chấp hành các nghĩa vụ của chủ đầu tư đối với cư dân mua nhà theo hợp đồng các bên đã ký kết”, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường đề xuất.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Thanh tra, hiện nay, lối đi trái phép được đấu nối từ Dự án Tứ Hiệp Plaza vào tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn tồn tại, vẫn còn tình trạng người dân sử dụng lối đi trái phép này dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn giao thông tại khu vực.

Lối đi trái phép đấu nối vào đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ được chính quyền xử lý trong thời gian tới. Ảnh: Thanh Tra.

Ghi nhận vào thời điểm cuối tháng 4 vừa qua, ông Tạ Đăng Doanh, Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp khẳng định, do đang dịch bệnh Covid-19 để hạn chế việc tiếp xúc đông người do vậy UBND xã chưa mời được các hộ dân để giải quyết. Sau khi hết cách ly xã hội, UBND xã sẽ tập trung giải quyết.

Tại các buổi làm việc, cơ quan chức năng cũng yêu cầu chủ đầu tư nếu không thực hiện việc mở cổng trên thì tiến hành trao đổi, thoả thuận với người mua nhà để thống nhất phương án, đồng thời liên hệ cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại mặt bằng tổng thể Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp và nhà ở cao tầng tại xã Tứ Hiệp cho phù hợp với thực tế, đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện nhấn mạnh.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ