VNDirect và FPTS gặp sự cố đúng lúc thị trường chao đảo với thông tin gây ‘sốc’

VNDirect và FPTS gặp sự cố

CTCP Chứng khoán VNDirect vừa có thông báo cho biết trên hệ thống giao dịch của VNDIRECT xảy ra sự cố mất kết nối, ảnh hưởng tới quá trình đặt lệnh của khách hàng.

Theo ghi nhận của người viết thì sự cố mất kết nối xảy ra vào khoảng hơn 13h ngày 2/10.

Không chỉ VNDirect mà ghi nhận tại CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) nhà đầu tư cũng không thể đặt lệnh mua/bán và được thông báo là “thị trường đã đóng cửa, lệnh bị từ chối”.

Sau 14h00, hệ thống giao dịch tại VNDirect và FPTS đã bình thường trở lại.

Lỗi phát sinh vào đầu giờ chiều trong bối cảnh thị trường giảm điểm mạnh, khả năng cao là do thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trumps dương tính với Covid. Thị trường tương lai Mỹ sụp đổ đã ảnh hưởng nặng nề lên tâm lý nhà đầu tư trong nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trumps dương tính với Covid ảnh hưởng chứng khoán ra sao?

Nhà đầu tư bán đổ bán tháo chủ yếu vì không rõ các thị trường sẽ phản ứng như thế nào với thông tin. Chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh chứng tỏ rủi ro bị đánh giá là cao.

Các chỉ số tương lai chứng khoán Mỹ sụt giảm hơn 2% sau khi xuất hiện tin Tổng thống nhiễm bệnh. Mức giảm lớn này xuất hiện trước khi chứng khoán Việt Nam hết giờ nghỉ trưa. Do đó ngay khi giao dịch trở lại, nhà đầu tư đã bán đổ bán tháo cổ phiếu.

VN-Index kết thúc phiên sáng vẫn còn tăng 0,18 điểm nhưng chỉ trong 9 phút đầu tiên của phiên chiều đã sụt giảm hơn 16 điểm, tương đương 1,79%. Tuy không đến mức cổ phiếu sàn hàng loạt nhưng mức giảm giá này là rất mạnh vì trước đó thị trường hoàn toàn bình thường. Chỉ số VnN30-Index thời điểm đó cũng giảm tới 1,96%.

Tổng thống Mỹ Donald Trumps dương tính với Covid-19.

Hàng loạt cổ phiếu blue-chips giảm cực mạnh ở giá đáy trong cơn hoảng loạn đột ngột: BID giảm tới 5,98% so với tham chiếu, STB giảm 4,36%, VCB giảm 5,66%, VPB giảm 3,52%, FPT giảm 3,54%, HPG giảm 3,7%, MWG giảm 4,95%, PNJ giảm sàn…

Tuy nhiên khi thị trường Mỹ sau khi lao dốc mạnh cũng quay đầu phục hồi. Trong nước nhà đầu tư cũng nhảy vào bắt đáy rất mạnh. Cổ phiếu phục hồi dần về cuối phiên nhưng đại đa số không thể quay trở lại tham chiếu.

Dù vậy vài mã lớn cũng tăng tốt như VIC tăng trở lại 1,62% so với tham chiếu. CTG quay đầu tăng 1,32%. Vài mã nhỏ khác cũng tăng được như POW tăng 2,91%, SBT tăng 2,53%, TCH tăng 0,7%. Sức ảnh hưởng của VIC rất mạnh, dẫn đến VN-Index đóng cửa chỉ giảm 0,46% và VN30-Index giảm 0,7%.

Dù chỉ số khá mạnh nhưng cổ phiếu thực tế giảm nhiều. Chẳng hạn riêng nhóm blue-chips Vn30 có hàng loạt mã giảm mạnh như VNM giảm 1,19% so với tham chiếu, VHM giảm 1,56%, VCB giảm 0,94%, TCB giảm 1,1%, STB giảm 2,18%, VPB giảm 1,87%, HPG giảm 1,1%, MSN giảm 1,46%, VRE giảm 1,44%. Mức giảm này ngay cả trong điều kiện bình thường cũng đã là nhiều.

Sau nhịp giảm mạnh đột ngột 17 điểm đầu phiên chiều, VN-Index đã nhanh chóng hồi phục lại. Tới 14h30, chỉ số chỉ còn giảm gần 5 điểm.

Hiện tại, Tổng thống Trump được cho là có “các triệu chứng nhẹ”, nhưng nếu ông ấy bị ốm quá nặng để thực hiện nhiệm vụ của mình, thì đây là điều mà hiến pháp Mỹ quy định:

Tu chính án thứ 25 cho phép tổng thống chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống, có nghĩa là Mike Pence sẽ trở thành quyền tổng thống. Khi khỏi ốm, ông Trump có thể giành lại vị trí của mình.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ