Vingroup sẽ phát hành 525 triệu USD trái phiếu quốc tế cho VinFast

Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) vừa có thông báo về việc phê duyệt các điều khoản và điều kiện của Trái phiếu quốc tế, các văn kiện và các nội dung khác liên quan đến việc phát hành trái phiếu quốc tế.

Theo đó, Vingroup sẽ phát hành 525 triệu USD với mệnh giá giá chào bán 1 triệu USD/trái phiếu. Thời gian phát hành trong tháng 5. Giá chào mỗi trái phiếu là 1 triệu USD.

Đây là bước đầu trong kế hoạch huy động trái phiếu quốc tế với tổng giá trị tối đa 1,5 tỷ USD. Đây là loại trái phiếu có quyền chọn nhận cổ phiếu của Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast, kỳ hạn 5 năm.

Số tiến thu về dùng để bổ sung vốn cho Vingroup thanh toán các khoản chi phí cho việc phát hành trái phiếu và góp vốn trực tiếp vào VinFast để thực hiện dự án tổ hợp sản xuất ô tô VinFast.

Theo kế hoạch ban đầu được thông qua cuối năm 2021, việc chào bán trái phiếu dự kiến thực hiện trong quý I/2022. Tuy nhiên, tháng 4, Hội đồng quản trị Vingroup đã thông qua việc sửa đổi phương án phát hành, với thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2022 và sau đó tiếp tục thông qua việc thực hiện theo hai đợt.

Phía công ty mẹ của VinFast (trụ sở tại Singapre) mới đây đã gửi hồ sơ đăng ký lên Ủy ban chứng khoán Mỹ liên quan đến kế hoạch chào bán lần đầu ra công chúng (IPO), sau khi công ty công bố kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy tại bang North Carolina. Quy mô đợt phát hành và giá chào bán cổ phiếu vẫn chưa được xác định.

Tại thời điểm cuối quý I/2022, tổng giá trị vay và nợ thuê tài chính của Vingroup là 139.548 tỷ đồng. Trong đó, 63.604 tỷ đồng là nợ trái phiếu.

A Flourish chart

Về kết quả kinh doanh, tổng doanh thu thuần hợp nhất của Vingroup trong quý đầu năm 2022 đạt 18.229 tỷ đồng, giảm 21,7% so với cùng kỳ năm trước với nhiều mảng kinh doanh ghi nhận sụt giảm. Lợi nhuận trước thuế của Vingroup đạt 1.928 tỷ đồng, giảm 31%. Lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm tương ứng, đạt 512 tỷ đồng.

Mới đây, Vingroup cho biết, trong hoạt động công nghệ – công nghiệp, tại thị trường Việt Nam, VinFast tiếp tục ghi nhận doanh số khả quan với tổng cộng hơn 6.700 xe trong quý I, trong đó VinFast Fadil tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng nhất trong tháng 3, bất chấp việc tập đoàn đã tuyên bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung toàn lực cho sản xuất xe điện.

Chỉ sau 3 tháng mở đăng ký, VinFast đã nhận tổng cộng khoảng 60.000 đơn đặt hàng VF 8 và VF9 trên toàn cầu. Hôm 29/3, VinFast cũng đã công bố xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên ở nước ngoài tại hạt Chatham, Bang North Carolina (Mỹ)