Hãng hàng không Vietnam Airlines chiều 13-3 đã có thông tin về tiếp viên trở về từ Anh ngày 9-3 dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19.

Theo kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2, một tiếp viên của Vietnam Airlines đã được kiểm tra và xét nghiệm lần 1 dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 12-3. Tiếp viên này đã phục vụ chuyến bay VN0054 từ London (Anh) đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và hạ cánh sáng ngày 9-3.

Tiếp viên này đã xin nghỉ phép ngay sau khi trở về Hà Nội vào sáng ngày 9-3. Tối muộn ngày 10-3, tiếp viên có triệu chứng như ho ít, thân nhiệt cao nên lập tức thông báo với Đoàn tiếp viên, đồng thời gọi điện đến đường dây nóng phòng chống dịch Covid-19 của Sở Y tế Hà Nội để nhận hướng dẫn. Sáng ngày 11-3, tiếp viên đã chủ động đến bệnh viện xét nghiệm và thực hiện cách ly với sự theo dõi, phối hợp chặt chẽ của Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines khử trùng máy bay phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do virus corona gây ra – Ảnh: Hoàng Triều

Trước đó, trên chuyến bay VN0054 khởi hành vào ngày 1-3, một số ca nhiễm Covid-19 đã được phát hiện. Toàn bộ phi hành đoàn trên chuyến bay này đã được cách ly và xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đến ngày 12-3, tổng số cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines đang được cách ly và theo dõi vì có tiếp xúc với hành khách mắc Covid-19 hoặc trở về từ vùng dịch là 685 người, hiện tình trạng sức khỏe không có biểu hiện bất thường.

Số người cách ly tập trung: 54 người (Hà Nội: 20, Quảng Ninh: 1, Đà Nẵng 2, TP HCM: 31) tại 17 cơ sở. 631 cán bộ, nhân viên còn lại đang tự cách ly dưới sự giám sát chặt chẽ theo quy định và hướng dẫn của các cán bộ y tế cơ sở.

Ngày 12-3, sau khi kết quả xét nghiệm được công bố, Vietnam Airlines đã lập tức khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách liên quan để có phương án xử lý kịp thời. Khu vực làm việc của Đoàn tiếp viên tại miền Bắc cũng được tiến hành khử trùng ngay sau đó. Chuyến bay tiếp viên này thực hiện cũng đã được khử trùng toàn bộ khu vực của phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng ngay sau khi hạ cánh.

Trong một diễn biến liên quan, chiều ngày 12-3, Vietnam Airlines đã triển khai kích hoạt Trung tâm Điều hành Khai thác (TTĐHKT) dự phòng trong trường hợp khu nhà điều hành chính ngừng hoạt động do dịch Covid-19. Theo tình huống giả định, vào khoảng 14 giờ, Trung tâm Điều hành Khai thác nhận thông báo có một nhân sự dương tính với virus SARS-CoV-2 nên cần phải cách ly toàn bộ đơn vị. Trực ban trưởng ngay lập tức tiến hành triển khai phân công nhiệm vụ theo quy trình, tổng hợp thông tin bàn giao từ các vị trí trực. Theo đó, NOC và TOC đã thực hiện điều hành thực tế việc tăng, hủy, downconfig các chuyến bay cũng như xử lý việc chuyến bay có khách cần kiểm dịch một cách linh hoạt hiệu quả cho đến khi TTĐHKT dự phòng chính thức đi vào hoạt động.

Từ 15 giờ 30 ngày 12-3, với sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, hạ tầng cơ sở của Ban Công nghệ thông tin, TTĐHKT dự phòng đã tiếp quản lại quyền điều hành.

Vietnam Airlines diễn tập triển khai kích hoạt Trung tâm Điều hành Khai thác dự phòng trong trường hợp khu nhà điều hành chính ngừng hoạt động do dịch Covid-19 – Ảnh: Vũ Tuấn

Ngay sau đó, TTĐHKT dự phòng đã tổ chức xử lý tình huống trên chuyến bay phát hiện khách dương tính với Covid-19. Bên cạnh đó, TTĐHKT dự phòng cũng đã triển khai tăng chuyến giải cứu bằng tàu bay A321 với lực lượng phi công, tiếp viên được đảm bảo. Buổi kích hoạt TTĐHKT dự phòng là nỗ lực của Vietnam Airlines trong công tác ứng phó, giảm thiểu khả năng lây lan của dịch bệnh nhằm bảo đảm 100% năng lực điều hành khai thác của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Từ tháng 2-2020, các phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines đều được đo thân nhiệt khi đến cơ quan và trước khi đi bay. Trong quá trình phục vụ chuyến bay, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn,… Tất cả chuyến bay quốc tế và các chuyến bay ghi nhận hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường đều được Vietnam Airlines khử trùng nghiêm ngặt.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu, từ ngày 12-3, Vietnam Airlines thực hiện đo thân nhiệt toàn bộ hành khách khởi hành từ châu Âu trước khi lên máy bay và trang bị khẩu trang để hành khách sử dụng trong suốt thời gian bay. Hãng cũng tạm thời giảm tần suất các đường bay giữa Việt Nam và châu Âu từ ngày 25-3.


D.Ngọc, Ảnh: Hoàng Triều