Tại buổi lễ bàn giao, ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietcombank cho biết lãnh đạo lực lượng quân chủng Hải quân đã có những chỉ đạo sâu sát và Nhà máy X46 đã làm việc trong thời gian ngắn để hoàn thành 3 xuồng cao tốc, trị giá 10,5 tỉ đồng do Vietcombank tài trợ, tặng bộ đội hải quân.

Theo ông Thành, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Vietcombank luôn dành những tình cảm trân trọng đến các chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam, nhất là các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Hải quân đã góp phần giúp cho doanh nghiệp hoạt động trong một môi trường an ninh, hòa bình với những điều kiện hết sức thuận lợi.

“Trong 5 năm qua, Vietcombank dành 1.000 tỉ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, tập trung cho các lĩnh vực giáo dục, y tế, các quỹ khuyến học, xây nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách. Riêng từ năm 2010 tới nay, Vietcombank đã trao tặng lực lượng Hải quân nhiều trang thiết bị phục vụ công tác. Đặc biệt, trong chuyến thăm nhân dân và chiến sỹ quần đảo Trường Sa năm 2019, Vietcombank đã quyết định tặng 3 xuồng cao tốc cho bộ đội Hải quân”- ông Thành cho biết thêm.

Đánh giá việc tặng xuồng của Vietcombank, Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang – Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân, cho rằng đóng góp của Vietcombank đã góp phần xây dựng những công trình ý nghĩa tại Trường Sa, là những “viên đá” rất lớn để cùng với quân dân cả nước xây dựng Trường Sa ngày càng phát triển, tạo nên thế đứng vững chắc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông.

“Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của quân chủng Hải quân sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý, đưa vào biên chế 3 xuồng CQ-01 cho các đơn vị, góp phần tăng thêm phương tiện bảo vệ hoạt động kinh tế của nhân dân trên biển, tham gia cứu hộ cứu nạn, đặc biệt là tăng cường khả năng chiến đấu và sức chiến đấu của bộ đội Trường Sa để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” – Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang nói.

Xuồng CQ-01 do Vietcombank trao tặng là loại xuồng có tốc độ cao, được sử dụng hoạt động trong khu vực lòng hồ, vùng ven các đảo, bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa để làm các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xua đuổi các tàu, thuyền xâm phạm của nước ngoài, bảo vệ chủ quyền vùng biển; tham gia cứu hộ, cứu nạn xung quanh khu vực các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Đặc biệt, thân vỏ xuồng được chế tạo bằng vật liệu composite, bao gồm 3 lớp có khả năng chịu sóng cấp 4, gió cấp 5-6, độ bền cao, chịu được va đập, mài mòn, đáy xuồng được gia cường đảm bảo không bị thủng có thể trượt trên san hô.


Bài và ảnh: Thy Nga