“Viết và tìm hiểu tài chính 4.0” giúp người dân hiểu rõ về tín dụng tiêu dùng

Ngày 25/11, Tạp chí Đời sống và Pháp luật, cơ quan Trung ương của Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động “Viết và tìm hiểu tài chính 4.0” với sự đồng hành của nhà Tài trợ VPBank SMBC (FE CREDIT).

Cuộc vận động sẽ kéo dài từ tháng 25/11/2021 đến hết tháng 20/7/2022.

Hiện nay, dịch vụ cho vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng ở Việt Nam được xem là giải pháp hữu hiệu để kích thích tăng trưởng kinh tế, đồng thời, góp phần đẩy lùi tín dụng trái phép, cụ thể là “tín dụng đen”. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, đây sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người dân, giúp cho hàng hoá lưu thông trên thị trường.

Cuộc vận động “Viết và tìm hiểu tài chính 4.0” được phát động nhằm tạo cầu nối và sự gắn kết, thấu hiểu giữa các doanh nghiệp tín dụng tiêu dùng với khách hàng, giảm thiểu và xử lý triệt để những bất cập trong thực tiễn cung cấp dịch vụ; đồng thời tăng cường hiểu biết, tạo dựng những cái nhìn cởi mở và chính xác của xã hội về hoạt động tài chính tiêu dùng, giúp khách hàng tránh xa tín dụng bất hợp pháp và tìm đến các tổ chức tín dụng uy tín, được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép.

Cuộc vận động sẽ kéo dài từ 25/11/2021 đến hết 20/7/2022, mọi công dân có quốc tịch Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, đang sinh sống tại Việt Nam cũng như tại nước ngoài đều có thể tham gia gửi bài viết và sản phẩm tham dự cuộc vận động bao gồm: tác phẩm báo chí và sản phẩm media (video) dự thi qua email của chương trình [email protected]

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi bày tỏ vui mừng vì có thêm một sân chơi nữa cho các nhà báo và những người viết báo về mảng, lĩnh vực tài chính được trao đổi và giao lưu; đồng thời tin tưởng và hy vọng đây cũng sẽ là giải báo chí chất lượng, thu hút sự quan tâm của đông đảo người làm báo.

Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: PV)

Đề cập tới nạn tính dụng đen, vấn đề tài chính ảo đang tiềm ẩn rủi ro tại sự kiện, Đại tá Hoàng Ngọc Bách, (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an), những nhóm tội phạm thường cấu kết với nhau qua các hình thức công nghệ cao để cho vay. Những ổ, nhóm này thường xuyên và đặc biệt tiếp cận với những dân cư thuộc khu công nghiệp, những người ở nông thôn, có thu nhập thấp chưa có nhiều hiểu biết về tín dụng đen, hơn nữa họ có nhiều nhu cầu vay những khoản tiền nhỏ để trang trải.

Đại tá Hoàng Ngọc Bách (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an).

Cũng theo Đại tá Hoàng Ngọc Bách, người vay và người cho vay không gặp nhau, không có sự tiếp xúc, chủ yếu chỉ dựa vào thông tin trên app (ứng dụng). Đồng thời, người vay bắt buộc phải cho phép truy cập kho dữ liệu hình ảnh, video, danh bạ trên điện thoại. Do vậy, khi người vay chậm trả, các đối tượng sẽ có cơ hội gọi điện đến những người trong danh bạ để gây sức ép buộc người vay phải trả nợ với lãi suất cao. Ví dụ điển hình như sự việc một sinh viên nữ vô ý đánh mất 10 triệu đồng tiền học phí mà phải tìm đến các app vay trên mạng, gánh lãi mẹ đẻ lãi con lên tới gần 300 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập Tạp chí Đời sống & Pháp luật, hiện nay, những thành tựu của công nghệ 4.0 đang bị hiểu lệch lạc, biến tướng, đến mức nhiều khi dư luận đánh đồng khái niệm này với những vụ việc tiêu cực, liên quan tới các sàn giao dịch tiền ảo, tài sản ảo, gây thiệt hại tài sản cho người tham gia. Do vậy, từ vụ việc trên, cần được xem như hồi chuông cảnh tỉnh, cả trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp luật liên quan tới các hoạt động tín dụng tiêu dùng, cả trong việc nâng cao nhận thức của người dân khi sử dụng các dịch vụ này, tránh xảy ra tình trạng rơi vào bẫy nợ từ những hình thức cho vay chưa được cho phép tồn tại.

Ông Trần Đức Long, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, ông Trần Đức Long, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam chỉ ra: “COVID-19 đã thúc đẩy xu hướng đầu tư tiêu dùng, tài chính của người dân theo hướng cách mạng công nghiệp 4.0, mở ra cơ hội cho các định chế tài chính, công ty tiêu dùng…”. Tuy nhiên, do chưa hiểu rõ về hành lang pháp lý đối với hoạt động tài chính tiêu dùng được cấp phép, được giám sát, quản lý chặt chẽ bởi các cơ quan hữu quan nên sự phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Vì lẽ đó, để nâng cao sự tin tưởng đối với hình thức vay này, cần có sự đứng ra bảo trợ từ những cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, hoặc những ngân hàng uy tín, đồng thời, cũng cần có sự nâng cao nhận thức của nhân dân qua các phương thức truyền thông, báo chí.

Mọi công dân có quốc tịch Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, đang sinh sống tại Việt Nam cũng như tại nước ngoài đều có thể tham gia gửi bài viết và sản phẩm tham dự cuộc vận động bao gồm: tác phẩm báo chí và sản phẩm media (video) gử qua email của chương trình [email protected] từ 25/11/2021 đến 20/07/2022. Thể lệ chi tiết của Cuộc vận động xin tham khảo trên tạp chí điện tử www.nguoiduatin.vn và website của Tạp chí Đời sống và Pháp luật www.doisongphapluat.com.