Khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động trên đường Vạn Kiếp (phường 3, quận Bình Thạnh), nơi được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực” bình dân ở TP HCM, tình hình mua bán kém sôi động, nhiều quán vẫn còn nghỉ bán. Có quán hôm trước bày bàn ghế ra cho khách ăn tại chỗ, hôm sau lại xếp vào, tiếp tục “chỉ bán mang đi”.

Một quán bán đồ ăn sáng xếp lại bàn ghế, chỉ bán mang đi trên đường Vạn Kiếp

Một quán ăn tiếp tục chỉ bán mang về

Theo một lãnh đạo UBND phường 3, quận Bình Thạnh, địa phương triển khai theo Quyết định 3677 của UBND TP HCM về bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với dịch vụ ăn uống, các cơ sở phải thực hiện đủ 4 tiêu chí mới được phép bày bán tại chỗ. Ngoài ra, công suất phục vụ của cơ sở chỉ được tối đa 50% và bán đến 21 giờ, đồng thời không bán đồ uống có cồn (rượu, bia).

Một tiệm trà sữa trên đường Lê Văn Duyệt (quận Bình Thạnh) đặt bàn chắn trước cửa

“Các cơ sở tự đánh giá và tự mở bán mà không xin phép trước, khi phường kiểm tra hằng ngày, không đạt nên phải ngưng. Trong phường có nhiều quán ăn uống nhưng chưa chuyên nghiệp, nhiều quán tận dụng lề đường để kinh doanh nên không đáp ứng các tiêu chí để mở bán phục vụ tại chỗ” – một lãnh đạo UBND phường 3 thông tin.

Theo Quyết định 3677 của TP, tiêu chí đầu tiên để được hoạt động là phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, những hàng quán không có đăng ký kinh doanh đương nhiên không được phục vụ tại chỗ vì không đáp ứng được tiêu chí này.

Chưa được phục vụ rượu bia, nhiều quán ăn tiếp tục đóng cửa

Anh Trần Văn Định, sáng lập chuỗi cháo lòng 18A Nam Định, cho hay hệ thống vẫn chưa mở cửa hết do một số quán ở trên địa bàn chưa được phép bán rượu bia. “Nếu không cho khách ăn nhậu tại quán thì doanh thu không đủ để mở bán nên chúng tôi quyết định đóng cửa chờ thêm” – anh Định lý giải.

Một quán ăn trên đường Hoa Lan, quận Phú Nhuận thông báo chỉ nhận tối đa 50% khách

Khu dịch vụ ăn uống tại chỗ của Emart Gò Vấp chỉ phục vụ tối đa 28 khách, mỗi bàn chỉ được ngồi 2 người

Nhiều quán ăn thiếu lao động

Chị Ma Thị Mỹ Hương, chủ hộ kinh doanh Bánh mì Pate – hương vị Pleiku có 2 chi nhánh nhưng chỉ mở lại 1 điểm ở quận Bình Thạnh còn điểm ở quận Phú Nhuận vẫn chưa mở do thiếu nhân viên. “Quán sử dụng lao động chủ yếu là sinh viên làm thêm theo giờ nhưng họ vẫn còn ở tại quê chưa trở lại. Ngoài ra, hiện tại lượng bánh mì bán ra vẫn chưa được như trước dịch, đặc biệt là buổi chiều doanh số chỉ còn khoảng 25%” – chị Hương nói.


Bài-ảnh: Ngọc Ánh

Chia sẻ