Anh Nguyễn Quang Trợ – chủ vườn măng cụt tại ấp Phú Hưng, xã An Sơn, TP Thuận An (Bình Dương) phấn khởi cho biết măng cụt năm nay vừa được mùa lại được giá.

“Theo tính toán, gia đình sẽ thu hoạch được khoảng 8-9 tấn, thu về hơn 400 triệu đồng, so với 2 năm trước tăng khoảng 30%-40%”- anh Trợ nói.

Được trồng trước năm 1975, vườn măng cụt này đã gắn bó với gia đình anh Trợ qua 3 thế hệ.

Khi được hỏi về “trend măng cụt xanh” đang được nhiều người săn lùng hiện nay, anh Trợ cho biết măng cụt xanh để làm gỏi gà hay ăn sống giá cao hơn măng chín, trái còn vỏ khoảng 80.000 đồng/kg, còn tách vỏ thì dao động từ 350.000 – 400.000 đồng/kg. Trong khi, măng cụt chín có giá từ 50.000 – 65.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo anh Trợ, phía trên trái măng cụt, mỗi năm sẽ ra một cặp lá, cặp lá này năm sau sẽ ra trái mới, khi hái măng cụt còn chưa chín, bắt buộc phải bẻ luôn cặp lá này, không như trái chín nó sẽ tự rơi cuống. Do vậy, mùa vụ sau chắc chắn ít trái hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng cả vườn măng. Do vậy, gia đình anh không bao giờ bán trái xanh.

Không riêng anh Trợ, nhiều nhà vườn ở Bình Dương cũng chung nhận định trên nên cương quyết nói không với bán trái măng cụt xanh.

  • Bất thường việc thương lái thu mua lá măng cụt khi cây sắp ra hoa

Cũng do măng cụt xanh trở thành “hot trend”, nên tình trạng ăn trộm măng cụt xảy ra trầm trọng, tối nào anh Trợ cũng phải đi canh, thâm chí phải rào chắn bằng lưới để bảo vệ

Theo anh Trợ, măng cụt Lái Thiêu, An Sơn, Hưng Định của vùng đất Thuận An khác với những nơi khác, mặc dù vẻ ngoài xù xì, không đẹp mã nhưng lại có vị ngọt, thanh, đậm đà không có nơi nào sánh bằng… Đặc biệt, loại măng cụt cám được cho là đặc sản, dân sành thường săn lùng mua dù giá cao hơn.

Diện tích vườn măng cụt của anh Trợ lên tới 5ha, với khoảng 1.000 gốc. Khâu thu hoạch vô cùng khó khăn, mỗi ngày anh Trợ thuê khoảng 10 nhân công, họ phải trèo lên cây, dùng một cây sào tự chế để chọc trái chín. Sau đó, sẽ có người ở dưới đi nhặt rồi phân loại.

Trung bình một gốc măng cụt chi phí chăm sóc mất khoảng 80.000 đồng/năm. Cây mới trồng thì phải mất trên 6 năm mới thu hoạch được vụ đầu tiên và trên 20 năm gốc măng cụt mới cho trái ổn định, sản lượng cao.

Măng cụt Thuận An đã trở thành đặc sản trứ danh cả nước, nên dù sản lượng thu hoạch mỗi ngày từ 300-400kg, nhưng gia đình anh Trợ không mong thương lái đến thu mua. Chỉ cần bán qua kênh Facebook, Zalo cá nhân, ai mua thì mới đi ship nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.


THẢO NGUYỄN thực hiện