Ngày 3-2, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2021 từ TP HCM đi các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa… đang ở mức thấp kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước.

Chị Hồng (ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM) cho biết vừa quyết định đặt vé cho 2 mẹ con chặng TP HCM – Buôn Mê Thuột mùng 2 Tết, với giá 800.000 đồng/chặng (đã gồm thuế, phí). Mức giá này chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tôi vừa đặt vừa lo không biết tới đó tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến ra sao, có bay được không” – chị Hồng bày tỏ.

Giá vé những ngày cao điểm Tết Nguyên đán từ TP HCM đi một số tỉnh, TP miền Bắc, miền Trung giảm mạnh. Trong ảnh: Hành khách được đo thân nhiệt trước khi ra cửa khởi hành

Lo lắng của chị Hồng cũng là suy nghĩ của nhiều người đã, đang hoặc dự kiến về quê dịp Tết này. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội và một số tỉnh, thành, nhiều người đã đặt vé quyết định dời lại chuyến đi hoặc trả vé để ở lại TP HCM ăn Tết.

Ngày 3-2 (tức 22 tháng Chạp) như thường lệ đã bước vào đợt cao điểm đi lại của hành khách dịp Tết nhưng theo ghi nhận trên hệ thống của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo, Vietravel Airlines…, vé máy bay dịp Tết chặng giữa TP HCM đi các tỉnh, TP miền Bắc, miền Trung còn khá nhiều và giá đã giảm rất nhiều so với vài tuần trước. 

Đơn cử, chặng TP HCM – Đà Nẵng đi ngày 8-2 (tức 27 tháng Chạp) giá vé từ 1 triệu đồng/khách và chiều về ngày 18-2 (tức mùng 7 Tết) giá từ 1,25 triệu đồng/khách đã bao gồm thuế, phí – bằng một nửa so với giá cách đây vài tháng và cùng kỳ những năm trước.

Chặng giữa TP HCM – Hà Nội nếu đặt ngày 3-2 cho chuyến bay khởi hành ngày 8-2 (ngay cao điểm Tết Nguyên đán) giá chiều đi từ 1 triệu đồng/khách và chiều về ngày 18-2 giá từ 1,5 triệu đồng/khách, đã gồm thuế phí, trong khi bình thường không dưới 4 triệu đồng/chặng khứ hồi.

Theo ghi nhận, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giữa TP HCM tới một số tỉnh, TP phía Bắc, miền Trung giảm mạnh sau các ca mắc Covid-19 mới. Một số đại lý vé máy bay ở TP HCM cho biết khách liên hệ đến hoàn, đổi, trả vé hoặc rời ngày bay tăng mạnh những ngày qua.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, tình hình khá thông thoáng. Do lượng khách về quê hủy khá nhiều, nên sân bay không có cảnh tắc nghẽn như dịp Tết những năm trước.

Hiện các hãng hàng không đang tích cực hỗ trợ hành khách đã mua vé có nhu cầu hoãn, rời hoặc hủy chuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Vietnam Airlines cho biết sẽ hỗ trợ đổi ngày giờ bay với hành khách bị cách ly hoặc hạn chế đi lại do ảnh hưởng của Covid-19. Cụ thể, từ ngày 3-2, hãng áp dụng một lần miễn lệ phí thay đổi, miễn điều kiện hạn chế đổi ngày bay, đổi hành trình cho các hành khách có quyết định cách ly của cấp có thẩm quyền; khách bị ảnh hưởng bởi quy định phong tỏa, hạn chế đi lại của các cơ quan chức năng.

Khách cần xuất trình giấy tờ hợp lệ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền về việc có mặt trên địa bàn và thời gian bị cách ly, hạn chế đi lại tại khu vực bị phong tỏa. Giấy tờ này cần ghi rõ ngày xác nhận.

Hỗ trợ này áp dụng đối với hành khách có vé hành trình nội địa, được xuất trước hoặc trong ngày ra quyết định cách ly, phong tỏa của cơ quan chức năng, đồng thời có ngày bay nằm trong thời gian bị cách ly, phong tỏa.


Thái Phương. Ảnh: Lam Giang

Chia sẻ