Cua biển Cà Mau nổi tiếng gần xa bởi chất lượng thịt thơm ngon khó nơi nào sánh bằng. Đến vùng cực Nam của Tổ quốc, không ít thực khách chấp nhận chi số tiền lớn để được thưởng thức các món ăn chế biến từ cua biển nói chung và cua 2 da (cua cốm) nói riêng.

Thực khách chi số tiền lớn để thưởng thức cua 2 da Cà Mau

Cua 2 da là những con chuẩn bị thay vỏ nên có lớp vỏ ngoài thường rất mỏng. Lớp vỏ bên trong do mới hình thành nên khi ăn có cảm giác bùi bùi, thịt rất ngọt và gạch béo nhưng lại không gây ngán cho người ăn. Những người bị bệnh về xương, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ… ăn loại đặc sản này rất tốt cho sức khỏe do giàu chất canxi, vitamin, protein.

Cua 2 da ở Cà Mau có thời điểm lên tới 1 triệu đồng/kg

Ông Nguyễn Văn Hài, một người nuôi cua biển, chia sẻ về cách nhận biết cua 2 da: “Khi đặc rập, thấy 2 con cua đang ôm nhau hoặc dưới phần bụng (yếm) cua có lông màu đỏ thì đó là những con cua chuẩn 2 da. Cua 2 da luôn được thương lái tìm mua với giá cao hơn hoặc ít nhất cũng bằng cua gạch. Loại cua này chỉ ngon tuyệt khi lớp vỏ cứng, chuẩn bị tách ra khỏi mình”.

Lão nông Nguyễn Văn Đảo (44 tuổi; ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) cho biết cua 2 da ít khi bắt được nên khi đặt rập dính ông thường để cho các con ăn chứ không bán. Đầu bếp có thể chế biến nhiều món ăn từ cua 2 da, như: hấp bia, luộc, nướng mọi… rồi ăn kèm với muối tiêu chanh và rau răm.

Du khách Dương Văn Thắng (ngụ TP HCM) cho biết ông thưởng thức cua biển ở nhiều địa phương trong nước. Song, theo ông cua Cà Mau là ngon nhất do chất lượng thịt thơm ngon vượt trội vì được nuôi dưỡng trong môi trường tự nhiên và điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi.

“Mỗi lần đến Cà Mau, tôi đều dẫn gia đình đi ăn các món chế biến từ cua 2 da. Giá loại đặc sản này tại các nhà hàng, quán ăn là khá cao, có thời điểm hơn 1 triệu đồng/kg. Các con tôi đứa nào cũng tắm tắc khen ngon” – ông Thắng vui vẻ, nói.

Theo lời nhiều du khách, cua 2 da chế biến món nào cũng ngon nhưng “đỉnh của đỉnh” vẫn là nướng mọi và hấp bia bởi 2 món này giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt cua.


VÂN DU

Chia sẻ