Giá vàng biến động mạnh khiến các DN giãn rộng biên độ giá mua – bán lên tới 650.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước ngày 10-3 biến động mạnh do ảnh hưởng từ giá thế giới. Thị trường tài chính quốc tế bất ổn khiến giá vàng có phiên lao dốc mạnh ngay sau khi vượt ngưỡng 1.700 USD/ounce. Cuối ngày, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới ở mức 1.658 USD/ounce, giảm hơn 20 USD/ounce so với phiên trước. Giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 46,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường ngoại tệ, giá USD ở các ngân hàng thương mại cũng giảm mạnh. Các ngân hàng thương mại giao dịch USD ở mức 23.080 đồng/USD mua vào, 23.250 đồng/USD bán ra, giảm 30 đồng/USD so với hôm trước và giảm tới 60 đồng/USD so với mức phổ biến trong nhiều ngày trước.

Giá dầu thô thế giới giảm 30% từ 45 USD/thùng còn 31,02-35,6 USD/thùng. Như vậy, biến động của thị trường dầu thô trên thế giới sẽ tác động đến thị trường xăng dầu tại Việt Nam. Giá dầu thô thế giới chi phối giá cơ sở trong nước, do đó giá dầu thô thế giới giảm sẽ kéo giá bán xăng dầu trong nước giảm theo. Theo chu kỳ 15 ngày, cơ quan chức năng sẽ công bố giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước.

Theo đại diện một DN kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu thành phẩm trong nước sẽ tương đương với xăng dầu nhập khẩu để bảo đảm tính cạnh tranh của thị trường. Do đó, những biến động theo xu hướng giảm mạnh của giá dầu thô thế giới được kỳ vọng sẽ tạo cho giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành giá giữa tháng 3 này.

Đại diện các DN lớn kinh doanh xăng dầu là Petrolimex, Saigon Petro đều khẳng định cho dù sắp tới, giá xăng dầu giảm theo giá thế giới, họ vẫn bị lỗ khá nặng. Vì theo quy định, các DN xăng dầu phải nhập lượng hàng đủ dự trữ cho một tháng, trong khi đợt điều chỉnh giá sắp tới sẽ rơi vào giữa tháng 3. Hầu hết DN đã dự trữ lượng xăng dầu trước đó với giá khoảng 50 USD/thùng. Nay giá thế giới giảm còn khoảng 35 USD/thùng, với mức giá này, DN xăng dầu trong nước lỗ từ 4.000-5.000 đồng/lít.

Theo nhận định từ giới kinh doanh, nếu theo giá thế giới, đợt điều chỉnh giá sắp tới có thể giảm giá xăng dầu tương ứng từ 4.000-5.000 đồng/lít. Tuy nhiên, để giảm bớt thiệt hại nặng nề cho các DN, cơ quan chức năng sẽ cân đối, có thể giảm khoảng 2.000 đồng/lít xăng dầu. Nếu tình hình vẫn không có gì thay đổi, đợt điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo có thể giảm thêm 2.000 đồng/lít.


Thái Phương – Nguyễn Hải