Chiều 10-9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Kiên Giang truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc.

Văn bản nêu rõ thời gian qua, Bộ Chính trị đã có chủ trương nghiên cứu cho thí điểm sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về phương án thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc.

Để triển khai, UBND tỉnh Kiên Giang được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan, có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, đoàn thể xã hội đại diện cho nhân dân Phú Quốc, các hiệp hội, doanh nghiệp liên quan xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện vào thời điểm phù hợp. 

Việc đón khách quốc tế phải bảo đảm tính khả thi; đáp ứng yêu cầu an toàn về phòng, chống dịch Covid-19; an ninh, an dân, trật tự an toàn xã hội và hạn chế tối đa các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Phú Quốc là điểm đến đầu tiên thí điểm đón khách quốc tế thời gian tới

“Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao quy định, hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận tiêm vắc-xin phòng Covid-19; ưu tiên phân bổ vắc-xin để kịp thời cho nhân dân đang sống và lao động tại Phú Quốc, phù hợp với kế hoạch và thời điểm thực hiện” – văn bản nêu rõ.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 9-9, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức cuộc họp trực tuyến để thống nhất về kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc theo mô hình du lịch cách ly khép kín.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, từ tháng 10 tới, Phú Quốc sẽ chính thức đón khách du lịch quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19 như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Nga, Ý, Úc hay tại một số khu vực như châu Âu, Mỹ, Trung Đông… theo mô hình du lịch cách ly khép kín.

Kế hoạch triển khai chính sách, biện pháp để kích cầu, phục hồi các hoạt động du lịch, lữ hành giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022, cũng đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành. Ngành du lịch dự kiến sẽ thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc, trên cơ sở đó chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước như Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt…


Thái Phương. Ảnh: Bình An

Chia sẻ