Giá USD ở các NH thương mại cũng liên tục được điều chỉnh giảm mạnh sau nhiều ngày ổn định, như Vietcombank niêm yết giá USD mua vào 23.020 đồng/USD, bán ra 23.030 đồng/USD, giảm 35 đồng mỗi USD trong tuần qua.

Trên thị trường tự do, giá USD tại một số điểm thu đổi ngoại tệ cũng có xu hướng giảm và chênh lệch không đáng kể so với niêm yết của NH thương mại.

Theo các NH, giá USD bắt đầu đi xuống mạnh trong khoảng 1 tuần qua, kể từ sau thời điểm NH Nhà nước hạ mức mua đồng USD từ 23.175 đồng/USD xuống 23.125 đồng/USD. Đây là lần đầu tiên cơ quan quản lý hạ giá mua vào đồng USD tại Sở Giao dịch NH Nhà nước trong gần 1 năm qua.

Chuyên gia tài chính – TS Huỳnh Trung Minh phân tích nếu tính cả lần điều chỉnh tỉ giá mua vào tại Sở Giao dịch NH Nhà nước ngày 24-11, cơ quan quản lý đã có tổng cộng 4 lần giảm tỉ giá USD/VNĐ mua vào kể từ năm 2015 đến nay. Lần này, mức điều chỉnh giảm tới 50 đồng so với những lần trước khi chỉ dừng ở mức 10-25 đồng.

Động thái điều chỉnh giảm giá mua vào đồng USD được cho là sẽ giúp tiết giảm chi phí mua vào ngoại tệ trong giai đoạn lượng ngoại tệ từ các NH thương mại bán về NH Nhà nước có xu hướng tăng nhanh; góp phần quan trọng giúp cơ quan điều hành phát đi tín hiệu về việc đã, đang và sẽ điều hành tỉ giá một cách linh hoạt…

Việc hạ giá mua vào đồng USD của NH Nhà nước khi nguồn cung ngoại tệ trong nước tiếp tục duy trì trạng thái dồi dào, thặng dư thương mại cao kỷ lục. Trong khi nhu cầu ngoại tệ đối với các hoạt động du lịch, chữa bệnh, du học… chưa phục hồi do dịch Covid-19. Từ đó, NH Nhà nước đã mua vào khoảng 3 tỉ USD trong tháng 11 và tính từ đầu năm tới nay là khoảng 11,5 tỉ USD, đưa dự trữ ngoại hối tiến đến mốc 100 tỉ USD trong cả năm nay. “Trên thị trường quốc tế, chỉ số đồng USD đang về mức đáy trong 2 năm qua. Trong bối cảnh này, tỉ giá USD/VNĐ có thể duy trì xu hướng đi ngang hoặc tăng nhẹ trong giai đoạn cuối năm, khi nhu cầu ngoại tệ từ thị trường tăng lên. Dù vậy, nguồn cung ngoại tệ được bổ sung từ lượng kiều hối, giải ngân của các doanh nghiệp nước ngoài và cá nhân có ngoại tệ để chi tiêu trong dịp lễ lớn nhất năm… sẽ giúp tỉ giá ổn định, thậm chí giảm nhẹ trở lại” – TS Huỳnh Trung Minh dự báo.

Báo cáo phân tích thị trường tiền tệ của Công ty Chứng khoán SSI cho biết tính từ đầu năm đến nay, chỉ số đồng USD đã giảm khoảng 5% và xu hướng giảm của USD có thể sẽ tiếp diễn trong năm sau nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng. Citi Bank dự đoán USD có thể mất giá tới 20% trong năm 2021 khi vắc-xin được phân phối rộng rãi.

TS Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cho rằng đồng USD trên thị trường quốc tế đã liên tục giảm do những yếu tố từ kinh tế Mỹ. Việc này không tác động quá lớn đến tỉ giá USD/VNĐ. Với tỉ giá USD/VNĐ, yếu tố tác động chính là cung cầu trên thị trường đã được NH Nhà nước điều hành khá linh hoạt từ vài năm nay. Do đó, sẽ không lo thị trường ngoại tệ biến động mạnh trong thời gian tới. 


Thái Phương

Chia sẻ