Từ chiều 4-7, Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền (Công ty Chợ Bình Điền) đã tổ chức xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng. Việc lấy mẫu diễn ra suốt đêm và kéo dài đến sáng ngày 5-7.

Theo đó, Công ty Chợ Bình Điền đã tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm tất cả tiểu thương, người mua bán ra vào chợ; trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính thì sẽ giữ lại và xét nghiệm PCR để có cơ sở đưa đi cách ly tập trung, điều trị theo quy định.

Theo kế hoạch, Công ty Chợ Bình Điền sẽ tổ chức xét nghiệm trong hai tuần, mỗi tuần sẽ lấy mẫu xét nghiệm hai lần, mục đích để sàng lọc hết những ca nghi nhiễm Covid-19 làm việc trong chợ.

Chỉ những người có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được vào chợ Bình Điền

Trong thời gian này, tất cả người ra vào chợ phải giấy kết quả xét nghiệm âm tính và giấy xét nghiệm chỉ có giá trong 4 ngày kể từ ngày cấp kết quả xét nghiệm, sau đó sẽ xét nghiệm lại và tiếp tục áp dụng.

“Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số ca F0 từ chuỗi lây nhiễm chợ Bình Điền tăng nhanh. Do đó, ngoài nhiều giải pháp đã thực hiện, việc lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu có giấy xét nghiệm để vào chợ đối với toàn bộ khách hàng, thương nhân, người lao động tại chợ là cần thiết nhằm duy trì hoạt động cung cấp thực phẩm cho TP vừa bảo đảm chống dịch tại chợ” – đại diện Công ty Chợ Bình Điền cho hay.

Chợ Bình Điền là chợ đầu mối lớn nhất tại TP HCM, cũng là chợ đầu mối lớn nhất nước với quy mô 7 nhà lồng, mỗi ngày cung cấp khoảng 70% thực phẩm cho người dân TP HCM. Đặc biệt, đây là chợ đầu mối duy nhất cung cấp thủy hải sản cho người dân TP HCM. Trong điều kiện bình thường, mỗi ngày chợ đón khoảng trên 30.000 lượt người ra vào mua bán, làm việc.

Trước đó, từ đầu tháng 6 đến nay, chợ đã triển khai hàng loạt giải pháp phòng chống dịch và bảo đảm hàng hóa theo hướng dẫn của cơ quan y tế, công thương. Từ ngày 22-6, khoảng 12.000 thương nhân, người lao động tại chợ đã được tổ chức tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Chợ Bình Điền cũng là chợ đầu mối đầu tiên tại TP HCM áp dụng quy định người ra vào chợ phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện chợ đầu mối Thủ Đức chưa có kế hoạch áp dụng quy định này mà đang triển khai các biện pháp 5K, hạn chế khách mua hàng lẻ đi xe máy vào chợ.

Chợ đầu mối Hóc Môn vẫn đang tạm đóng cửa để thực hiện phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND huyện Hóc Môn.


Thanh Nhân

Chia sẻ