UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch Phục hồi hoạt động ngành du lịch thành phố trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19 đến năm 2022.

Theo đó, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến TP HCM với 5 giá trị cốt lõi: cởi mở – trẻ trung – sống động – hứng khởi – hướng về tương lai. 

Lộ trình khôi phục hoạt động du lịch trên địa bàn TP HCM có 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ nay đến ngày 31-10-2021, mở hoạt động du lịch nội vùng TP HCM theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương (chỉ mở trên địa bàn “vùng xanh”).

Ở giai đoạn này, các hoạt động du lịch được triển khai là dịch vụ lữ hành; dịch vụ lưu trú; hoạt động tại các điểm tham quan. Người đang sinh sống và làm việc tại TP HCM có thể đi du lịch theo phương thức khách đoàn hoặc tự tổ chức chuyến đi đến các điểm tham quan trên địa bàn quận – huyện đã kiểm soát được dịch bệnh.

Các dịch vụ lưu trú là các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch ở những “vùng xanh” cũng được đón khách với công suất phục vụ tối đa 50% (ngoài các cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly y tế và lực lượng tuyến đầu chống dịch đang hoạt động).

Các điểm tham quan thuộc địa bàn “vùng xanh” hoạt động với công suất phục vụ tối đa 50%. Tất cả những loạt hình du lịch hoạt động trở lại đều phải bảo đảm điều kiện theo Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực du lịch do TP HCM ban hành.

Ngành du lịch TP HCM đang nỗ lực để hoạt động trở lại sau giai đoạn khó khăn

Doanh nghiệp du lịch được khuyến khích xây dựng sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung các sản phẩm là chương trình về nguồn, du lịch sinh thái, du lịch chăm sóc sức khoẻ, tham quan ngoài trời, trải nghiệm những nét đặc sắc về văn hoá, ẩm thực, lối sống con người TP HCM. Các điểm đến trong chương trình du lịch phải thuộc địa bàn “vùng xanh” theo công bố của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP HCM.

Trong gian đoạn này, TP HCM sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm du dịch như Khu di tích lịch sử Địa đạo Bến Dược, Bến Đình, Khu nông nghiệp Công nghệ cao, Công viên Rin Rin Park, Vườn lan Huyền Thoại, Làng trái cây Trung An, Khu du lịch Vàm Sát, Chiến khu rừng Sác, Bão tàng 3D, phố chuyên doanh Hải Thượng Lãn Ông…

Phân khúc khách hướng đến là lực lượng bác sĩ tham gia phòng chống dịch; khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP HCM được tổ chức tham quan theo đoàn, đi và về trong ngày; phóng viên một số cơ quan báo chí, truyền thông, người nổi tiếng và những người viết nhật ký du lịch (travel blogger).

Giai đoạn 2 từ ngày 1-11 đến ngày 31-12-2021, mở hoạt động du lịch nội vùng TP HCM và liên tỉnh theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương nhưng vẫn mở chủ yếu trên địa bàn “vùng xanh”.

Giai đoạn này, TP HCM sẽ phát triển thêm các dịch vụ lưu trú và tham quan theo hình thức kết hợp (combo); tham quan TP HCM bằng xe bus 2 tầng Hop on – Hop off… Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, nâng chất các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh và phát triển các sản phẩm theo hình thức khép kín gắn với các điểm tham quan có không gian rộng và mở như Thảo Cầm Viên, Công viên Văn hóa Đầm Sen, Bảo tàng Áo dài, Công viên Văn hóa lịch Suối Tiên…

Phát triển thêm sản phẩm du lịch phục vụ như khách du lịch trong nước có nhu cầu và đáp ứng các điều kiện theo Bộ tiêu chí du lịch; khách quốc tế đến Phú Quốc và các địa phương theo chương trình thí điểm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; chuyên gia nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam theo các chương trình công vụ đáp ứng các tiêu chi theo quy định.

Giai đoạn 3, năm 2022 TP HCM sẽ mở hoạt động du lịch nội vùng, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia.

Giai đoạn này khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn TP HCM, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19. 

TP HCM lưu ý ở cả 3 giai đoạn, trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô, phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiêm soát dịch bệnh.

Ngay trong tháng 10-2021, TP HCM yêu cầu ngành du lịch cần nghiên cứu các thị trường du lịch quốc tế đã kiểm soát dịch Covid-19 và thị trường tiềm năng cho ngành du lịch trên địa bàn để đặt trọng tâm hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Kết nối các kênh truyền thông quốc tế có uy tín chuẩn bị cho lộ trình mở cửa ngành trong năm 2022. Xây dựng đề án đón khách quốc tế tới TP HCM…


Phan Anh – Thái Phương

Chia sẻ