Ngày 9-9, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, đơn vị vừa có văn bản chỉ đạo gửi đội trưởng các đội QLTT trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng bánh trung thu.

Theo Cục QLTT, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội yêu cầu đội trưởng các đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, đặc biệt là các cá nhân, cơ sở kinh doanh, bán online mặt hàng bánh trung thu trên website thương mại điện tử, mạng xã hội như facebook, zalo…

Bánh trung thu được rao bán trên các trang mạng xã hội

Cục QLTT yêu cầu các đội QLTT trên địa bàn Hà Nội rà soát, thẩm tra, xác minh các cơ sở, cá nhân, tổ chức kinh doanh bán online trên các trang website thương mại điện tử chưa thông báo với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và bán qua các trang mạng xã hội facebook.

Cơ quan này nhấn mạnh, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Quá trình thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý phải bảo đảm các quy định phòng chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế, UBND Hà Nội.

Trước đó, Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có khuyến cáo khi mua các mặt hàng bánh trung thu rao bán trên mạng. Theo đơn vị này, việc mua – bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội tiềm ẩn một số rủi ro. 

Nhiều đối tượng lợi dụng thương mại điện từ để kinh doanh các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm. Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người dân khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản, ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng…

Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như thông tin về chủ sở hữu website, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm…

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nếu mua hàng qua các mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm.

“Tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể”- Cục Thương mại Điện tử và kinh tế số khuyến cáo.


Minh Chiến

Chia sẻ