Ngày 8-12, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn thông tin từ báo chí Indonesia cho biết Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu thủy sản đông lạnh của Indonesia sau khi phát hiện virus corona (SARS-CoV 2 gây ra bệnh Covid-19) trong các mẫu sản phẩm.

Theo quy định của Hải quan Trung Quốc, các nhà cung cấp thực phẩm đông lạnh có mẫu sản phẩm dương tính với SARS-CoV 2 sẽ bị đình chỉ hoạt động trong vòng 1 tuần. Đây là lần thứ hai thủy sản đông lạnh từ Indonesia bị Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu sau khi một số mẫu sản phẩm bị phát hiện dương tính với SARS-CoV 2.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc gặp khó khăn do Covid-19

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi VASEP và các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nêu rõ: “Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, một số quốc gia (trong đó có Trung Quốc) đang tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập khẩu, bao gồm cả việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc cũng đang đề nghị bổ sung nội dung chứng nhận áp dụng hiệu quả biện pháp phòng chống Covid-19 cũng như kiểm tra trực tuyến điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng chống Covid-19 của một số doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vào Trung Quốc”.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu những doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng chống Covid-19 của Chính phủ, Bộ Y tế; hướng dẫn của FAO-WHO, theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo những văn bản đã được hướng dẫn; lưu trữ đầy đủ hồ sơ, bằng chứng về kết quả thực hiện và sẵn sàng cung cấp cho Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc trong trường hợp được đề nghị kiểm tra trực tuyến.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần chủ động liên hệ với khách hàng/nhà nhập khẩu Trung Quốc để chuẩn bị, cung cấp kết quả thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 tại doanh nghiệp, kể cả kết quả thẩm tra lấy mẫu xác suất xét nghiệm Covid-19 đối với mẫu bao bì, sản phẩm trước khi xuất khẩu khi được yêu cầu. Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp đề nghị Ban chỉ đạo, phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh/thành phố cung cấp xác nhận tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn và hiệu quả các biện pháp phòng chống Covid-19 mà doanh nghiệp đã triển khai.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chủ động rà soát chương trình quản lý chất lượng, thiết lập, thực hiện các biện pháp phù hợp để kiểm soát hiệu quả mối nguy an toàn thực phẩm và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Trong đó, với các chỉ tiêu dịch bệnh trên tôm, cần thu thập thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh trên tôm tại các vùng thu hoạch ở địa phương để nhận diện và có biện pháp kiểm soát dịch bệnh phù hợp, hiệu quả.

Nguyên do là thời gian vừa qua, cơ quan thẩm quyền Trung Quốc đã cảnh báo một số lô hàng tôm đông lạnh của Việt Nam nhiễm bệnh đốm trắng, bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu và một số chỉ tiêu an toàn thực phẩm.


Tin, ảnh: Ngọc Ánh

Chia sẻ