Ngày 10-8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã ký văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam; Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển; các doanh nghiệp vận tải biển (hãng tàu); các trung tâm logistics xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi.

Đề nghị xem xét giảm chi phí logistics, hỗ trợ doanh nghiệp vượt đại dịch Covid-19

Theo Bộ Công Thương, hiện nay 19 tỉnh, TP phía Nam đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là những địa phương có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn.

Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 tại một số địa phương đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, dẫn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, với tinh thần cả nước cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục và duy trì sản xuất để hoàn thành “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra, Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển, các doanh nghiệp vận tải biển và Trung tâm logistics trên toàn quốc xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, năng lực khai thác của bãi cảng và phối hợp giữa các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp để sớm giải quyết tình trạng tồn đọng container tại cảng Cát Lái (TP HCM).


Minh Chiến

Chia sẻ