“TP HCM đang là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp (DN) Thái Lan” – bà Sonklin Ploymee, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), khẳng định như vậy tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP HCM vào ngày 25-11 ở thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Theo bà Sonklin Ploymee, các DN Thái Lan rất quan tâm đến thị trường TP HCM. Hằng năm, BOI đều tổ chức các lớp tập huấn cho DN Thái Lan có nhu cầu đầu tư ra nước ngoài, trong đó các lớp tập huấn đầu tư vào TP HCM luôn thu hút rất đông DN tham gia.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho hay hoạt động trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan vẫn đang trên đà phát triển. Từ đầu năm đến nay, DN Thái Lan xuất khẩu sang Việt Nam khoảng 12 tỉ USD, trong khi xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan khoảng 7 tỉ USD. 

Sở dĩ có sự chênh lệch này là vì hoạt động xúc tiến thương mại của Thái Lan đến Việt Nam, trong đó có TP HCM, rất mạnh. Các lễ hội, hội chợ giới thiệu hàng hóa Thái Lan diễn ra liên tục tại TP HCM và các địa phương lân cận đã tạo điều kiện cho hàng Thái tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều DN, tập đoàn lớn của Thái Lan như CP, BJC, Central Retail… đã đầu tư vào Việt Nam nhiều năm, mở đường cho hàng hóa Thái có mặt tại Việt Nam ngày càng nhiều.

Đoàn đại biểu Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP HCM tham quan gian hàng Việt tại MM Food Service ở thủ đô Bangkok, Thái Lan

Trong khi đó, đầu tư của DN Việt Nam tại Thái Lan còn rất khiêm tốn dẫn đến xuất khẩu hàng Việt Nam sang Thái Lan thấp. “Một trong những giải pháp nâng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan là tìm kiếm cơ hội hợp tác thúc đẩy đầu tư của DN Việt tại Thái” – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM nêu và mong muốn được phía BOI chia sẻ thông tin, cập nhật các cơ chế, chính sách ưu đãi cho DN Việt Nam đầu tư vào Thái Lan.

Khẳng định một trong những nhiệm vụ chính của BOI là đồng hành với các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội làm ăn tại Thái Lan, đại diện BOI cho biết sẵn sàng hỗ trợ các DN Việt kết nối, tìm kiếm đối tác tiềm năng để hợp tác. “Cơ hội đầu tư vào Thái Lan còn rất nhiều. Thái Lan đang dành nhiều ưu đãi thu hút đầu tư các lĩnh vực công nghệ sinh học, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát triển hạ tầng, logistics… 

Trong đó, khuyến khích đầu tư vào công nghệ cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất ra những sản phẩm có tính cạnh và thân thiện với môi trường, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội…” – ông Audsitti Sroithong, đại diện BOI thông tin. Ngoài ra, Chính phủ Thái cũng đang dành nhiều ưu đãi về thuế, đất đai, hỗ trợ tài chính… cho các nhà đầu tư nước ngoài. 

Thu hút đầu tư của kiều bào từ Thái Lan

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP HCM do bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, làm trưởng đoàn đã sang tìm hiểu, học tập kinh nghiệm hoạt động phân phối, bán lẻ tại Thái Lan từ ngày 24 đến 28-11, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa Việt Nam nói chung, TP HCM nói riêng và Thái Lan.

Trong ngày 25-11, đoàn đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan. Tại đây, ông Phan Chí Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, cho hay các DN Thái Lan đã đầu tư tới 13 tỉ USD vào Việt Nam trong khi DN Việt Nam đầu tư vào Thái Lan chỉ được hơn 30 triệu USD. “Đầu tư của DN Thái vào Việt Nam lên tới 13 tỉ USD nhưng có rất ít vốn đầu tư của kiều bào Thái về nước. Rất mong TP HCM có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ sao cho ngày càng nhiều kiều bào Thái Lan quay ở về đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, đồng thời thụ hưởng những thành quả phát triển ở quê nhà” – ông Phan Chí Thành bày tỏ.


Bài và ảnh: Thanh Nhân