Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM vừa có văn bản gửi các ngân hàng thương mại trên địa bàn về việc tăng cường cho vay hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh từ nguồn vốn ngân sách.

Theo đó, các ngân hàng thống kê dư nợ cho vay thuộc các nhóm ngành, lĩnh vực được hỗ trợ và rà soát khách hàng thuộc diện hỗ trợ đã giải ngân, chấp thuận cho vay từ ngày 1-1-2022 đến nay.

Trường hợp khách hàng đủ điều kiện theo quy định, ngân hàng phải thực hiện thông báo và hỗ trợ khách hàng làm thủ tục để được hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách.

Các ngân hàng thương mại phải kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay theo đúng mục đích sử dụng vốn vay được hỗ trợ lãi suất. Đồng thời, theo dõi, lưu trữ hồ sơ, hạch toán, thống kê các khoản vay được hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Các doanh nghiệp du lịch đang khát vốn và có nhu cầu được vay vốn tín dụng, hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2%

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cho vay hỗ trợ lãi suất phải thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc, minh bạch về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, từ đó có những tháo gỡ vướng mắc khó khăn nếu có.

Theo ghi nhận, hiện nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn TP HCM là rất lớn. Trong 7 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt hơn 10,5%, trong khi tăng trưởng huy động vốn ở mức khoảng 4%.

Nhiều doanh nghiệp cho biết việc được hỗ trợ giảm lãi vay sẽ góp phần giúp họ bớt áp lực chi phí tài chính. Dù vậy, việc tiếp cận vốn tín dụng mới thời điểm này không dễ khi nhiều ngân hàng đã cạn hạn mức tăng trưởng tín dụng và đang chờ được cấp hạn mức tăng thêm.


Thái Phương. Ảnh: Lam Giang